Thứ Hai, 9 tháng 5, 2011

Ngân hàng mua vàng giá cao để giữ vốn



09/05/2011 08:41:49
Các ngân hàng đã chào mua vàng của người dân với giá cao hơn giá thị trường với điều kiện người dân tiếp tục gửi tiền đồng từ việc bán vàng vào ngân hàng.
Sau khi buộc phải ngưng cho vay vàng, những ngân hàng vốn có thế mạnh về vàng trước đây đang bắt đầu giảm dần việc huy động vàng và có ngân hàng đã ngưng hẳn hoạt động huy động vàng.
Các ngân hàng như Đông Á, ACB, Việt Á đã giảm lãi suất huy động vàng từ ngày 5/5 xuống chỉ còn từ 0,1% đến 1%/năm, trong khi Sacombank giảm lãi suất vàng xuống chỉ còn 0,01%/năm từ cuối tháng 4. Đặc biệt, Eximbank đã thông báo ngừng huy động vàng bắt đầu từ ngày 4/5 nhưng vẫn sẽ giữ hộ vàng cho người dân có nhu cầu mà không thu phí.
Khách hàng hiện hữu của VietABank có thể nhận được giá cao hơn giá niêm yết 0,4%, khách hàng mới có thể bán vàng cao hơn giá niêm yết 0,35%. (IE)
Để tránh cho người dân rút vàng ra khỏi ngân hàng nhanh chóng do lãi suất giảm mạnh cũng đồng nghĩa với nguồn vốn ngân hàng có chiều hướng giảm, các ngân hàng đã chào mua vàng của người dân với giá cao hơn giá thị trường với điều kiện người dân tiếp tục gửi tiền đồng từ việc bán vàng vào ngân hàng.
Eximbank thông báo khách hàng cá nhân đang gửi vàng tại ngân hàng này bao gồm khách hàng gửi vàng chưa đến hạn hoặc đã đến hạn, có nhu cầu bán vàng cho Eximbank để gửi tiền gửi, tiết kiệm bằng tiền đồng kỳ hạn 1, 2, 3 tháng sẽ được mua vàng với giá cao hơn 0,15% so với giá vàng mua vào mà Eximbank niêm yết tại thời điểm khách hàng bán vàng.
Ngân hàng Việt Á cũng đang triển khai chính sách ưu đãi mua vàng cao hơn giá niêm yết đến 0,4% cho khách hàng hiện hữu và cao hơn đến 0,35% cho khách hàng mới với điều kiện khách hàng gửi lại tiền gửi tiết kiệm bằng tiền đồng tại ngân hàng. Bên cạnh đó, Việt Á vẫn tiếp tục phát hành chứng chỉ tiền gửi bằng vàng với lãi suất từ 0,5% đến 1%/năm.
Việc tiếp tục huy động vàng theo lý giải của các ngân hàng là nhằm giúp đảm bảo thanh khoản ngắn hạn cho các ngân hàng. Việc huy động vàng thông qua phát hành chứng chỉ tiền gửi vàng được Ngân hàng Nhà nước cho phép thực hiện đến 1/5/2012.http://nguoivietnamoi.blogspot.com/2011/05/ngan-hang-mua-vang-gia-cao-e-giu-von.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét