Thứ Năm, 26 tháng 5, 2011

Lybie đến hồi kết cuộc : Kadhafi sẵn sàng từ chức ?


Kadhafi dưới mưa tại Tripoli
Theo báo France Soir, đại-tá Kadhafi sẵn sàng rời bỏ chánh-quyền với điều-kiện ông ta có thể ở lại Libye.Viện dẫn "các nguồn tin đáng tin,thân cận với chánh quyền ở Libye",báo France Soir xác-nhận các sứ-giả của đại-tá Kadhafi đã gặp gỡ từ vài tuần lễ nay,trong sự kín đáo chặt chẽ,các nhân-vât trách-nhiệm của tây-phương,kể cả Pháp, nhằm giải-quyết nhanh chóng tình-hình hiện nay.

Ngày thứ ba 24.05,tổng-trưởng ngoại-giao Alain Juppé đã tuyên-bố với các dân-biểu là chiến-dịch quân-sự của liên-quân ở Libye đã đạt những thành-quả và có thể sẽ chấm dứt chậm nhất là vài tháng nữa.Trước câu hỏi của Reuters về việc có tiếp xúc của sứ giả Kadhafi với Pháp,ông Juppé đã không xác-nhận việc này!

Theo báo France Soir,các sứ-giả đang thương thuyết việc rút lui của Kadhafi,miễn rằng đó là một giải pháp danh dự.Điều kiện đưa ra là ông có thể sống đến cuối đời ở Libye.

Văn phòng làm việc của Kadhafi bị dội bom tan nát
Nhắc lại là trong các cuộc tấn-công của liên-quân OTAN mà lực-lượng chính là Pháp và Anh, các nơi cư-trú của Kadhafi đã bị tấn-công. Mặc dù OTAN nói là không có ý định sát-hại ông Kadhafi,trong cuộc oanh-kích ngày 01.05 tại Tripoli,một người con trai của Kadhafi và các cháu nội của ông ta đã bị giết.Được biết Kadhafi được coi là rất yêu các cháu và việc ba đứa cháu nội bị chết vì bom làm ông rất đau khổ!

Theo nguồn tin của France Soir,ông Kadhafi năm nay 70 tuổi,sẵn sàng nhường lại chánh-quyền vì sợ rằng những người thân khác có thể bị chết dưới các cuộc oanh tạc bằng bom. Trong khi đó,một tháng trước đây,các người thân của Kadhafi còn cho biết "Kadhafi không sợ chết, ngược lại,đối với ông ta, đó sẽ là một vinh-dự được chết dưới mưa bom, trong tư cách tử đạo".Ông Kadhafi có cảm giác như "một sư tử trong chuồng" và khó chịu vì không thể được di chuyển,nhất là trong vùng sa-mạc mà ông ưa thích.Mỗi ngày,ông để nhiều giờ xem internet,bằng tiếng Ả-Rập,Anh,tiếng Ý. Ông tin rằng phe liên quân muốn giết ông nên thường xuyên đổi chỗ ở Tripoli,nhưng với các oanh tạc dữ dội như hiện nay,việc đổi chỗ mỗi lúc trở nên khó khăn hơn!

Các giới thân cận của ông xem chừng cũng chán nản.Ibrahim Moussa,phát ngôn nhân chánh thức của chánh quyền Kadhafi hồi đầu tháng tư cho biết là "đương nhiên phải có những tiến triển. Chúng tôi muốn có nhiều dân chủ, nhiều tự do phát-biểu hơn, nhưng việc này phải làm một cách dịu dàng. Nếu người ta làm các sự việc một cách đột ngột,đó sẽ là sự hỗn loạn". Ngày nay, giới thân cận với Kadhafi cho rằng "Cuối cùng người Hướng Dẫn sẽ phải ra đi.Ông ta biết rằng đã đến lúc....Phải dành cho ông ta một lối thoát chấp nhận được,tìm ra một giải pháp không làm mất danh dự. Đó là một nhà cách mạng.Ông ta phải ra đi đầu ngẩng cao.Phải tìm ra một phương cách".

Hải cảng Tripoli bị Otan dội bom - Một chiếc tàu của Kadhafi bị đánh chìm









Liệu rằng tây phương có sẵn sàng chấp nhận?
Cho tới nay,hình như phe liên quân không chấp nhận bất cứ điều kiện nào cho sự ra đi của Kadhafi.Sau các tấn công Tripoli bằng các phi cơ oanh tạc phản lực, tây phương ,rõ rệt nhất là Pháp và Anh, sẽ xử dụng đến các trực thăng chiến đấu. Sự chính xác trong việc oanh tạc hay pháo kích của loại này cao hơn của các phi cơ chiến đấu phản lực,vì có thể ở yên một chỗ trên không để pháo kích.

Việc trú ẩn của Kadhafi sẽ khó khăn hơn nhiều với các loại đạn hay bom phá hủy công-sự, hầm ngầm. Ngoài việc xử dụng trực thăng chiến đấu,còn có tin có thể có những hành quân diện địa!
Theo một nguồn tin của Canard enchaîné, 125 quân thuộc lực lượng đặc biệt Pháp đang hoạt động ở Libye, trong các vùng Benghazi, Misrata và dọc theo biên giới Niger. Về phiá Anh,con số này lên đến 500 người!
Tàu chiến Tonnerre và trực thăng ALAT của Pháp
Theo nguồn tin của Canard enchaîné, tàu chiến Tonnerre của Pháp hiện đang ở ngoài khơi Libye có chở theo 20 trực thăng của ALAT (aviation légère de l"armée de terre = không lực nhẹ của lục quân),trong số này có 8 trực thăng NH90,loại trực thăng vận tải có thể chuyên chở 20 lính trang bị đầy đủ. Các phi cơ này có nhiệm vụ đưa các toán biệt kích đến các trận địa ở Libye. Được biết trước đây liên quân nói là không có việc tham dự bộ chiến,chỉ thực hiện việc vùng cấm bay,sau đó,oanh tạc lực lượng kadhafi để bảo vệ các người dân sự....

Cũng theo Canard enchaîné, Kadhafi và gia đình có thể đi tị nạn ở Serbie! Nước này tình nguyện đón Kadhafi. Các sứ giả của tây phương đã bắt liên lạc với những người thân cận với Kadhafi và đặc biệt là Moussa Koussa, cựu ngoại trưởng của Kadhafi và trước đó là mật-vụ trưởng của Kadhafi, hiện tị nạn ở Anh. Ông này được giao nhiệm vụ gởi một thông điệp cho Saïf al-Islam,con của Kadhafi,đề nghị việc "đặc-miễn" cho toàn thể gia đình Kadhafi nếu chấp thuận việc vĩnh viễn lưu vong!
Nhữ Đình Hùng/Tin tổng hợp/25.05.2011

http://www.vietlyhuong.net/2011/05/lybie-en-hoi-ket-cuoc-kadhafi-san-sang.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét