Thứ Tư, 25 tháng 5, 2011

Lâm tặc tấn công trạm kiểm lâm


 
Rate This

Kiểm lâm viên Phan Thanh Long (Trạm Kiểm lâm Xuyên Á, Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa – Quảng Bình) bị thương nặng

Ngày 24-5, thượng tá Phạm Xuân Hồng, Trưởng Công an huyện Tuyên Hóa – Quảng Bình, cho biết 3 trong số 30 lâm tặc tấn công Trạm Kiểm lâm Xuyên Á (Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa) vào chiều 23-5 đã bị bắt giữ. Đó là Trần Thành Long (SN 1990), Nguyễn Văn Doãn (SN 1978) và Phạm Văn Vinh (SN 1972).
Theo thông tin ban đầu, sáng 23-5, nhóm lâm tặc nói trên đã tổ chức uống rượu, đến 16 giờ cùng ngày thì kéo đến Trạm Kiểm lâm Xuyên Á để trả thù các cán bộ, nhân viên nơi đây vì trước đó đã chặn bắt gỗ và thu giữ phương tiện của chúng. Khi đến trạm, nhóm lâm tặc đã dùng hung khí tấn công một số kiểm lâm viên và đập phá tài sản. Hai kiểm lâm viên Dương và Hoàng phải chạy lên núi để tránh, riêng kiểm lâm viên Phan Thanh Long không kịp thoát thân nên đã bị đánh trọng thương.

Kiểm lâm viên Phan Thanh Long đang nằm điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế (ảnh lớn)
và tình trạng của anh lúc bị đánh (ảnh nhỏ). Ảnh: QUÝ LÂM – TÂM PHÙNG
Theo quy định, mỗi trạm kiểm lâm được trang bị 2 khẩu súng: 1 khẩu AK cho toàn trạm và 1 súng ngắn cho trạm trưởng. Tuy nhiên, vào thời điểm bị lâm tặc tấn công, Trạm Kiểm lâm Xuyên Á không còn khẩu súng nào để tự vệ. Nguyên do là trước đó, một nhân viên hợp đồng lái xe của trạm đã lấy súng AK sử dụng trái phép trong lúc truy bắt lâm tặc làm một người bị thương nên bị công an thu giữ để điều tra, còn khẩu súng ngắn thì đã bị ông Hoàng Minh Huệ làm mất (ông Huệ đã bị cách chức trạm trưởng).
Tuyến đường Xuyên Á (giáp ranh vùng rừng giữa Hà Tĩnh và Quảng Bình) là điểm nóng về phá rừng và vận chuyển lâm sản trái phép trong một thời gian dài. Ông Phạm Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở NN – PTNT kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình, cho biết trong năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, lực lượng kiểm lâm của tỉnh đã tăng cường ngăn chặn những vụ phá rừng và vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn. Vì vậy, lâm tặc đã tìm mọi cách hành hung với mục đích đe dọa lực lượng kiểm lâm.
Cách đây chưa đầy một tháng, 2 kiểm lâm viên của Trạm Kiểm lâm Xuyên Á cùng một nhân viên bảo vệ rừng phòng hộ cũng đã bị lâm tặc đánh trọng thương trên đường đi từ trụ sở Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa về trạm. Được biết, Trạm Kiểm lâm Xuyên Á chưa được trang bị hệ thống thông tin liên lạc và sóng điện thoại di động cũng không có. Sau khi vụ việc xảy ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình đã cử lực lượng đến hỗ trợ Trạm Kiểm lâm Xuyên Á nhằm đề phòng xảy ra những vụ việc tương tự.
Quý Lâm – Hồng Hà
http://nld.com.vn/2011052410547168p0c1019/lam-tac-tan-cong-tram-kiem-lam.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét