Thứ Tư, 25 tháng 5, 2011

Cán bộ thuê... lâm tặc phá rừng


(Dân trí) - Rừng chuẩn bị bàn giao để trồng cao su, một số cán bộ nơi đây đã lợi dụng lâm tặc để tàn sát rừng. Chuyện trái khoáy đang xảy ra tại huyện Anh Sơn, Nghệ An.

 
Chiếc xe chuyên dụng của Tổng đội TNXP Thanh Chương (Nghệ An) chở đoàn chúng tôi đột nhập nơi lâm tặc đang tàn sát cánh rừng thuộc tiểu khu 969 tại huyện Anh Sơn. Tiểu khu này do Cty lâm nghiệp Anh Sơn (Nghệ An) quản lý, hiện đã bị lâm tặc chặt phá gần trăm m3 gỗ, dài gần cây số trên tuyến đường Đá Hàn.
Được biết khu rừng thuộc tiểu khu 969 này đã được UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định quy hoạch số 5990/QĐ-UBND, ngày 11/11/2009 để thực hiện dự án phát triển cây cao su. Ngày 13/4/2010, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục ra Quyết định số 55/QĐ-UBND thu hồi toàn bộ tiểu khu 969 của Cty lâm nghiệp Anh Sơn để bàn giao sang cho Cty cao su Nghệ An nhằm tận dụng quỹ đất trồng cao su và bảo vệ phát triển vốn rừng.
Thế nhưng cho đến nay Cty lâm nghiệp Anh Sơn vẫn không chấp hành bàn giao số diện tích trên và hiện hàng chục ha rừng trồng và rừng nguyên sinh đã bị tàn sát. Một lâm tặc tiết lộ toàn bộ số gỗ này được khai thác từ rừng thuộc Đội 1, phần đất của ông C.T.L - Cty lâm nghiệp Anh Sơn quản lý. Các lâm tặc được thuê chặt và tập kết gỗ về đây, mỗi ngày được trả công 200 ngàn đồng.
Một người dân đi rừng than thở: “Rừng trong tay cán bộ lâm nghiệp Anh Sơn quản lý, mấy ngày nay họ “mở chiến dịch” chặt phá rừng như một công trường. Các chú lên hơi muộn chứ mấy đêm qua chúng nó đã vận chuyển hàng chục m3 gỗ lớn về xuôi rồi thế mà bây giờ vẫn ngổn ngang gỗ cản cả đường đi lối lại hàng cây số. Dân chúng tôi khó mà chen qua nổi đoạn đường này vì gỗ”.
Nói về thực trạng này, ông Nguyễn Tiến Lâm, Chi cục trưởng Lâm nghiệp Nghệ An, cho biết: "Theo Quyết định số 268/QĐ-NN.LN ngày 9/4/2010 của Sở NN&PTNT Nghệ An thì năm 2010, Cty lâm nghiệp Anh Sơn chỉ được phép khai thác rừng trồng với tổng diện tích 143,5 ha. Còn thực hư thế nào chúng tôi không rõ".
Vấn đề được dư luận đặt ra là ai đã lợi dụng tình trạng tranh tối, tranh sáng để "bật đèn xanh" cho các hộ dân được giao khoán rừng không chịu nhận đền bù và bàn giao đất, tiếp tục tàn phá và cạo trọc những cánh rừng nói trên? Mục đích của việc này để làm gì nếu không phải để gây khó dễ nhằm kéo dài thời gian cho đơn vị được giao đất và để tiếp tục đòi tiền bồi thường phát sinh thêm? Xin chuyển những câu hỏi trên về các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.
Trao đổi với phóng viên sáng nay 24/5, bà Võ Thị Hồng Lam - Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn - cho biết: “Khu vực rừng đó là thuộc quản lý của Công ty Lâm nghiệp Anh Sơn nhưng lại nằm ở địa bàn huyện Thanh Chương. Thời gian qua do nhập nhằng chưa bàn giao đất cho Cty cao su Nghệ An, chưa thành lập được đội phòng hộ nên có thể cán bộ ở đây lợi dụng cho lâm tặc chặt phá... Vụ việc chúng tôi sẽ yêu cầu các cơ quan vào cuộc điều tra làm rõ”.
Còn ông Nguyễn Văn Tứ - Hạt trưởng Hạt kiểm lâmThanh Chương - cho biết: "Chiều hôm qua 23/5, Công an tỉnh Nghệ An đã cử cán bộ điều tra, chúng tôi không rõ đã đến đâu, nguyên nhân như thế nào. Hiện công an tỉnh đang thụ lý vụ việc".
 
Sau đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi lại được vào sáng ngày 21/5:
 
Lâm tặc lập chốt...
 
Lợi dụng đốt rừng chuyển giao cho Công ty Cao su Nghệ An để...
 
... phá rừng ồ ạt
 
Những thân gỗ to bị chặt phá không thương tiếc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét