Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2011

CÁI CHẾT BIN LADEN GÂY NGHI VẤN HẠI CHO TT.OBAMA

Sáng sớm thứ Hai, khoảng 5:45 ngày 02.05.2011 (Giờ Thụy sĩ, tức là còn đêm khuya ngày 01.05.2011 tại Hoa kỳ), trên đường lái xe từ Bienne trở về Genève, tôi nghe Radio và được biết tin BIN LADEN đã chết.
Nguồn Tin từ
Nhà Trắng Hoa Thịnh Đốn
Thế là suốt ngày 02.05.2011, tin tức về cái chết của Bin LADEN được các Đài Phát thanh loan rộng vào chi tiết. Nhưng nguồn tin vẫn là từ Nhà Trắng Hoa Thịnh Đốn, trừ những phản ứng từ những Lãnh đạo các nước như Anh quốc, Pháp và ngay cả cựu TT. BUSHH.
Trưa và tối thứ Hai 02.05.2011, rồi trong ngày thứ Ba 03.05.2011, xem các Đài Truyền Hình, tôi được biết thêm chi tiết hơn, như:
=> Chính TT.OBAMA lấy quyết định chót cho cuộc Hành quân của Biệt Hải Hoa kỳ SEAL
=> Chính TT. OBAMA tuyên bố về cái chết của Bin LADEN vào đêm khuya 01.05.2011
=> Một cuộc Hành quân chớp nhoáng của Biệt Hải Hoa kỳ trong vòng 40 phút tại Nhà của Bin LADEN ở phía bắc không xa Thủ đô Pakistan
=> Một người đàn bà, vợ của Bin LADEN, đã làm bia đỡ đạn cho Bin LADEN và đã bị bắn chết tại chỗ
=> Còn Bin LADEN, mang vũ khí, đã bị bắn vào đầu chết
=> Xác của Bin LADEN đã được Biệt Hải Hoa kỳ chở ra tầu và đã bị Thủy táng nhanh chóng, chìm sâu dưới đáy biển
=> Cuộc Hành quân được theo rõi bằng Video tại Nhà Trắng bởi TT.OBAMA, Bộ trưởng Quốc phòng GATES, Bộ trưởng Ngoại giao CLINTON và các Cố vấn An Ninh.
=> Mô hình nhà của Bin LADEN và diễn tiến Hành quân được trình bầy
=> Những hình ảnh người biểu tình tại Hoa Thịnh Đốn và Khu đất ZERO Nữu Ước hoan hô cái chết của Bin LADEN và mừng chiến thắng của Hoa kỳ được cho thấy trên các Đài Truyền Hình.
=> Đêm thứ Hai 02.05.2011, chỉ duy nhất có Đài Truyền Hình EURONEWS đưa lên Hình ảnh ba bộ mặt về cái chết của Bin LADEN, nhưng lại chú thích rằng đây là Hình ảnh đã được phổ biến bởi Đài Tryền Hình Pakstan và thêm rằng hai bộ mặt hình Bin LADEN chết không giống với bộ mặt Bin LADEN sống. Chưa có hình bộ mặt Bin LADEN chết được cung cấp bởi chính Nhà Trắng.
Những Bình luận của Báo Chí về
cái chết của Bin LADEN
Sáng thứ Ba ngày 03.05.2011, tôi mua Báo sớm: tờ 24 HEURES (Thụy sĩ), tờ LE TEMPS (Thụy sĩ), tờ TRIBUNE DE GENEVE, tờ LE MONDE, tờ THE WALL STREET JOURNAL, tờ FINANCIAL TIMES.
Phần lớn các Báo chí lập lại những chi tiết Thông Tin cung cấp bởi Nhà Trắng như chúng tôi liệt kê trên đây. Những bài Bình luận của Báo giới Aâu châu đều nói đến tương quan cái chết của Bin LADEN và việc Bầu cử Tổng Thống Hoa kỳ vào năm tới, dưới khía cạnh:
1) TT.OBAMA hiện nay đang ở tình trạng yếu kém về những vấn nội bộ Hoa kỳ liên quan đến Kinh tế, Ngân sách, Nợ nần, Thất nghiệp. Tình trạng này khiến Oâng khó khăn được tái cử trong năm tới khi đối chọi với một ứng cử viên Tỉ phú Cộng Hòa.
2) Cái chết của Bin LADEN, mà TT.OBAMA làm chủ động, sẽ làm TT.OBAMA lên điểm đối với Dân chúng Mỹ. Nhật báo 24 HEURES, trang 3, đã in đầu đề lớn : “L’HEURE DE GLOIRE D’OBAMA“ (Giờ Vinh quang của Obama), với câu tóm tắt:
“Le Président engrange de précieux points en vue de l’élection de 2012 “ (Tổng thống thâu được những điểm quý báu cho cuộc bầu cử năm 2012) (page 3).
Nhật báo TRIBUNE DE GENEVE viết ở trang 2:
“C’est une victoire éclatante pour Barack Obama, en campagne pour sa réélection“ (Đó là sự chiến thắng vẻ vang cho Barack Obama để tái trúng cử của ông).
Như vậy cái chết của Bin LADEN mang mầu sắc tranh chấp Chính trị nội bộ của Hoa kỳ chứ không hoàn toàn mang tính cách Pháp lý cho những người thiệt mạng trong vụ Khủng bố 11/9/2001 là “Justice est faite/ Justice is done/ Công lý được hoàn tất“. Báo chí cũng phân biệt phản ứng tế nhị của cựu TT.BUSH về cái chết của Bin LADEN: “Victory for America“, tức là đây là chiến thắng của cả nước Mỹ, chứ không cho riêng ai như cho TT.Bush hay TT.Obama chẳng hạn.
Những Nghi vấn bắt đầu được
thảo luận trên các Đài Truyền Hình
Sáng thứ Ba ngày 03.05.2011, chưa đến giờ xem Truyền Hình, tôi đọc kỹ những bài báo. Một bài Quan Điểm do chính Chủ nhiệm Pierre RUETSCHI của Nhật báo TRIBUNE DE GENEVE, 03.05.2011, trang nhất, làm tôi chú ý đặc biệt. Oâng viết:
“Mais l’euphorie a été de courte durée. Hier, il suffit de quelques heures après l’annonce par Barack Obama de la mort du terroriste pour qu’un sentiment de suspicion se répande dans les médias et les réseaux sociaux. “
(Nhưng sự hồ hởi đã chỉ kéo dài thời gian ngắn. Hôm qua, chỉ cần một vài giờ sau khi Barack Obama tuyên bố về cái chết của tên khủng bố để một tình cảm nghi ngờ lan rộng trong giới truyền thông và những hệ thống xã hội).
Câu nói này khiến tôi ghi lại vào DVD những tin tức và thảo luận trên các Đài Truyền Hình như CNN, EURONEWS, TF1 Pháp, A2 Pháp, TSR1 Thụy sĩ Pháp thoại.
=> Đài TSR1 Thụy sĩ Pháp thoại
Chúng tôi lưu ý đặc biệt đến cuộc Hội luận của Đài Truyền Hình TSR1 Thụy sĩ Pháp thoại.
Vào 22 giờ, Đài này có cuộc Hội luận gọi là INFRAROUGE. Cuộc Hội luận có sự hiện diện tại chỗ hoặc viễn diện từ Luân Đông, Paris, của Luật sư Mỹ Charles ADAMS (đảng Dân chủ) hiện đang vận động vốn tranh cử cho OBAMA tại Thụy sĩ, Gíao sư Mahmoud Ould MOHAMEDOU, Giáo sư IHEID Genève và Chuyên viên tại Trung tâm về Chính trị An Ninh, Giáo sư Marcelo KOHEN, Giáo sư về Luật Quốc tế tại IHEID Genève, Ký giả Xavier COLIN, Chuyên viên về Địa lý-Chính trị của Truyên Hình Thụy sĩ, Ký giả Antoine BASBOUS, Chính trị học và Giám đốc Viện Quan sát Paris về những nuớc A-rập, Giáo sư Tariq RAMADAN, Giáo sư về Hồi giáo tại Đại học Oxford, Kinh tế gia Nyrer ZAKI, Chuyên viên về các Bảng Cân Đối Kế toán.
Những thảo luận xoay chung quanh những câu hỏi:
* Cuộc Hành quân trọn vẹn là có thực, và cho dù có một người chết thực, nhưng đâu là bằng chứng người chết ấy chính là Bin LADEN. Những nguồn tin khẳng định người chết ấy là Bin LADEN chỉ có tính cách độc chiều từ Nhà Trắng. Tối thiểu phải có hình ảnh kiểm chứng người chết ấy là Bin LADEN.
* Giám đốc CIA lấy lý do nghi ngờ tính cách chơi hai mặt của phía Chính quyền Pakistan để Hoa kỳ quyết định Hành quân đơn phương. Vậy trong mức độ nào việc Hành quân tại Lãnh thổ Pakistan gây tiền lệ cho việc vi phạm chủ quyền một Quốc gia.
* Trong những năm gần đây, vị trí Lãnh đạo của Bin LADEN đã xuống rất thấp do chính Thống kê đưa ra từ Đài CNN. Khi Hoa kỳ giết Bin LADEN và coi đây là việc diệt trừ Al-Qaida, điều đó có thể mang ảnh hưởng ngược lại, nghĩa là “đánh thức con sư tử Al-Quaida đang nằm ngủ“
* Al-Quaida là một hệ thống Tổ chức bí mật (Organisation secrète), nghĩa là phải tổ chức thành những đơn vị thuộc mỗi địa phương (Organisation modulaire régionale), chứ không theo hệ thống chóp bu ra lệnh (Organisation híerarchique). Vì vậy việc giết chóp bu không có hiệu lực diệt được một Tổ chức theo đơn vị địa phương khá độc lập.
* Tinh thần dân chúng A-rập đang chuyển hướng về mô hình Dân chủ Tây phương bằn Cách Mạng chống độc tài dân sự hay tôn giáo. Vậy việc giết Bin LADEN có tác hại gì đến Phong trào Cách Mạng Hoa Lài đang lan rộng hiện nay tại Bắc Phi và Trung Đông hay không?
* Kinh tế gia Nyrer ZAKI, Chuyên viên về các Bảng Cân Đối Kế toán, đặc biệt nhấn mạnh đến khía cạnh tranh chấp Chính trị nội tại của Hoa kỳ trong cái chết của Bin LADEN, nghĩa là đến khía cạnh tranh cử của TT.OBAMA và đảng Dân chủ.
* Mọi người tham dự hầu như đồng ý rằng, hậu việc giết Bin LADEN, tình hình khủng bố trở thành căng thẳng hơn vì mang tính cách báo thù.
Sau phần thảo luận, này, Đài Truyền Hình TSR1 cho chiếu phim Tài liệu của BBC. Trong phim Tài liệu này, một số những nhân chứng khẳng định rằng Bin LADEN đã chết trước đây rồi. Do đó cái xác chết mà Biệt Hải Hoa kỳ Thủy táng mới đây có thể là “cú“ Chính trị bầy đặt ra. Vì vậy, việc công bố hình của Bin LADEN hầu như là bó buộc.
=> Đài EURONEWS
Trong suốt đêm 03.05.2011 và sáng 04.05.2011, Đài EURONEWS lập đi lập lại việc dân chúng đòi hỏi Nhà Trắng phải phổ biến hình Bin LADEN bị giết. Theo Đài EuroNews, việc không phổ biến hình đang là lý do làm cho việc nghi ngờ Hoa kỳ càng ngày càng lan rộng. Đài EuroNews cũng cho chiếu lại những phản ứng của dân chúng Ả rập không tin vào sự thành thực của Hoa kỳ.
Những Phóng viên phỏng vấn những Sinh viên Pakistan tại chỗ và một số Sinh viên nói rằng họ tin chắc Bin LADEN đã chết trước đây rồi. Một số cho rằng Hoa kỳ tung ra biến cố này để rút khỏi Afganistan mau chóng và cắt việc trợ tiền tỉ cho Pakistan.
Đài EURONEWS cũng đưa ra một số những thông tin từ nguồn Nhà Trắng và nêu ra những bất nhất như:
* Tin đưa ra lúc đầu là một người đàn bà đã làm bia đỡ đạn và chết. Nhưng sau đó 24 tiếng đồng hồ thì báo chí Nhà Trắng lại nói rằng người đàn bà ấy chỉ thương ở chân và còn sống.
* Bản tin thứ nhất của Nhà Trắng nói rằng Bin LADEN có võ khí chống lại, nên bị bắn. Nhưng sau đó, thì bản tin thứ hai lại nói rằng Bin LADEN không có mang khí giới.
* Hiện có người gái nhỏ tuổi của Bin LADEN còn sống và chứng kiến cái chết của cha mình. Vậy đây là việc hành quyết một người không khí giới một cách lạnh lùng trước mặt gia đình hay sao ?
=> Đài CNN
Khi chúng tôi viết đến đây, sáng sớm 05.05.2011 (Giờ Thụy sĩ), thì Đài CNN cho biết TT.OBAMA nhất quyết không cho phổ biến hình của Bin LADEN.
Đài CNN cũng cho chạy hàng chữ lớn:
“NO RELEASE OF BIN LADEN PHOTOS“
“FAKE IMAGE OF BIN LADEN GOES VIRAL“
“SENATORS MISLED BY LIKELY FAKE BIN LADEN PHOTOS“
Một ý kiến đề nghị: nếu TT.OBAMA lấy lý do phổ biến hình Bin LADEN có thể gây xúc động thù oán từ quần chúng Hồi giáo, thì tại sao không trao Hình ấy cho một số Thương Nghị sĩ Cộng Hòa có tín nhiệm để kiểm chứng và khẳng định công khai.
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN
http://bandoclambao.wordpress.com/2011/05/06/cai-ch%E1%BA%BFt-bin-laden-gay-nghi-v%E1%BA%A5n-h%E1%BA%A1i-cho-tt-obama/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét