Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2011

Đại Vệ Chí Dị- Cái đuôi trâu


Người Buôn Gió - Nước Vệ triều nhà Sản năm thứ 66.
Bấy giờ lạm phát cao lắm, ngoài kẻ chợ dân tình lao xao suốt về giá cả thực phẩm tăng cao mãi mà không ngừng. Nhiều người nghèo lo toan chạy ăn từng bữa. Lâu lắm rồi người nước Vệ mới phải đối mặt với từng bữa cơm như thế.
Triều đình nhà Sản theo lệ thường lại đổ lỗi đó là nguyên nhân khách quan, tình hình các nước lân bang xa gần đều thế cả, nào là khắp thiên hạ đâu đâu cũng lạm phát.
Có mấy kẻ không tin, ngồi với nhau hặc rằng:
- Nếu không có vụ đóng thuyền của triều đình, thất thoát hàng nghìn vạn lượng bạc thì liệu có lạm phát thế này chăng ?
Kẻ khác nói chêm vào:
- Thì giờ triều đình ta in thêm tiền để giải thoát cho chuyện ấy, bởi thế giá cả mới tăng lên. Trước một quan của ta mua được yến gạo, giờ mua được nửa yến. Nửa yến còn lại là chạy vào ngân khố triều đình để trang trải vụ đóng thuyền. Sự đời chỉ có vậy thôi , hà tất phải luận nhiều cho tốn rượu.
Chuyện đóng thuyền lỗ hàng trăm ngàn lược bạc như thế, tất không dễ gì mà qua mắt được thiên hạ dễ dàng. Tất cả chuyện này đều do Bạo mà ra.
Bạo vốn ít học, thưở hàn vi đeo túi cứu thương đi trong quân, nhờ tướng mạo khôi ngô, quyết đoán mà nhanh chóng leo lên làm đội trưởng. Sau này Bạo được cân nhắc nhiều chức vụ, nhưng làm đâu hỏng đấy. Lúc trông nom vùng dầu khí xứ Quảng, Bạo làm chín năm liền không đâu vào đâu, bao nhiều tiền của đổ vào nhưng thùng không đáy. Bù lại Bạo bỗng có nhiều bạc nén để xoay sở những chức vụ khác trong triều, nhất là những chức vụ liên quan đến ngân khố, tài chính, kinh doanh của đất nước.
Bạo cũng là tể tướng hứa nhiều nhất, Bạo hứa chống tham nhũng trong triều quyết liệt khi nhậm chức. Nhưng sau này Bạo thú nhận trong thời gian làm tể tướng, Bạo không cách chức hay xử lý một quan lại nào tội tham nhũng.
Ở vụ đất đai của người theo Đạo Trời ở kinh kỳ, Bạo hứa trả đất. Sau đó thì cũng không thấy nhắc đến nữa.
Bạo hứa sẽ kiềm chế lạm phát, nhưng rồi thì giá cả cứ thế mà tăng.
Thất hứa với triều đình trong vụ xử lý tham những, thất hứa với dân theo Đạo Trời về đất đai, thất hứa với nhân dân vì giá cả. Nhưng Bạo không phải là không có công với đất nước.
Công lớn của Bạo như Bạo nói là làm vị thế nước Vệ được dâng cao. Vị thế thì có mài ra mà ăn được không thì không rõ, cần phải lý luận nhiều để giải thích. Nhưng thời của Bạo thì nhiều nước trong thiên hạ đúng là có quan tâm đến nước Vệ hơn thời trước.
Bởi thời của Bạo làm tể tướng, nước Vệ có nhiều cái mà ngoại bang có thể dễ dàng mua được. Từ tài nguyên, đất đai, rừng, biển đâu đâu chỗ nào cũng có thể mua được quyền sở hữu dài hạn trong vài chục năm với giá rẻ mạt.... nhiều mặt hàng hấp dẫn như thế, bảo sao mà các nước khác không thích thú với hình ảnh nước Vệ, chuyện vị thế dâng cao phần lớn là từ đó mà ra. Nhưng dưới cái tên mỹ miều là địa điểm hấp dẫn đầu tư.
Nói lại về chuyện đóng thuyền, bây giờ dư luận trong ngoài triều sôi sục lắm. Bạo lấy làm lo lắng mới triệu bộ hạ đến bàn. Có kẻ thủ túc của Bạo làm trong bộ Hình quê ở xứ Trường Yên mới nói rằng:
- Xưa kia ở quê tôi ngài Đinh Bộ Lĩnh thịt cả con trâu của người ta cho thuộc hạ đánh chén, sau đó dùng cái đuôi cắm xuống đất. Rồi phao rằng trâu chui xuống đất trốn, kẻ chủ trâu tưởng thật cầm đuôi trâu mà kéo lại. Đứt cái đuôi trâu ra, Đinh Bộ Lĩnh mới la rằng vì kéo không đúng cách mà trâu trốn được mất. Thế là kẻ kia vừa mất trâu lại vừa chịu tiếng kém cỏi không hiểu biết. Nay chuyện đóng thuyền này cũng nên theo kế đó mà làm.
Bạo mới luận rằng:
- Thế phải tìm trong thiên hạ kẻ nào nắm đuôi trâu ?
Thủ hạ kia tâu:
- Có kẻ tiến sĩ họ Cù người Vũ Quang, nay đang trú ở kinh thành, bấy lâu nay vẫn chỉ trích triều Sản nhà ta dân chúng nghe theo nhiều lắm, chọn kẻ đó là phù hợp.
Lại nói về Họ Cù tên chữ là Võ, vốn tính cương trực, vì ngay thẳng mà bỏ việc quan về nhà, thường ngày hay phê phán những lầm lỗi của triều đình, người nước Vệ trọng Cù tiên sinh nhiều lắm. Mùa đông năm Canh Dần triều đình cho người bắt đột ngột Cù Tiên Sinh, đợi sang năm Tân Mão vào lúc mệnh của Cù tiên sinh gặp tứ hành xung mới đem ra kết án tù. Sau đó nói thác qua loa rằng vì những người như Cù tiên sinh chống phá, đất nước mới không ổn định dẫn đến chính sách không thông cho nên chủ trương kinh tế như đóng thuyền, năng lược bị phân tán, thiếu tập trung dẫn đến thất thoát.
Nhà Sản bỏ tù Cù tiên sinh xong, mới rao với thiên hạ rằng việc thất thoát đóng tàu thế là đã rõ nguyên do, dừng lại ở đó, không điều tra thêm để giữ ổn định, chấn chỉnh đội ngũ xốc tới những nhiệm vụ mới khôi phục đất nước.
Bạo tài tình nhờ có sao chiếu mệnh may mắn và tài năng ứng biến hơn người, sau thưởng công cho kẻ bày mưu kế đuôi trâu, năm Tân Mão Bạo cất nhắc cho vào làm đại thần nghị chính.
Âu cũng là lẽ đời, nơi này mất tiền thì nơi khác có kẻ nhặt được, người này bị bỏ tù thì có kẻ khác được thăng chức. Nhưng nếu kẻ gian bị tù, kẻ tham bị mất của thì là vận nước đó, xứ đó đang hưng thịnh. Còn ngược lại có phải là nước đó đang đến hồi mạt rồi chăng ?
. Bookmark the permalink.

7 Responses to Đại Vệ Chí Dị- Cái đuôi trâu

  1. Nặc danh says:
    Cảm ơn nguoibuongio, chúc anh luôn nhiều sức khỏe và trí tuệ và sự an lành
  2. Cai dong says:
    Hay lam,chuc anh lai gio an lanh!
  3. Dân Đen ít Học says:
    Very good! Please The God bless and Safe and sound,in security and good health, and intellegent, and stays with you - Nguoibuongio !
  4. Nặc danh says:
    thang bao la thang nguyen tan dung uh.thang nay gioi nhi.cai thang mat cho tran bong
  5. Nặc danh says:
    lãnh đạo đất nước ,mà không có bằng cấp ,trình độ lớp 4thif làm sao lãnh đạo được về nghỉ đi cho nhân dân nhờ .lạm phát tăng cao
  6. Nặc danh says:
    Điều hành đất nước thế này thì lạm phát không cao mới lạ, chứ lạm phát cao thì chắc ai cũng hiểu thôi thật bát nháo. Mong QH khóa tới sớm chọn người thay nguyễn tân dũng chứ cứ đã này không biết nền kinh tế VN sẽ đi đến đâu
  7. Nặc danh says:
    Chữa lạm phát thật quá dễ.
    Bạn có tin không.
    Đảng cướp cộng sản đã tạo ra một hệ thống chém gió quá lớn.
    Dân không trả lương cho đảng cướp cộng sản nửa , giải tán các đoàn thể tào lao như phụ nữ thanh niên...
    Vậy là khỏi trả lương cho nửa triệu lao động.
    Số người này phải lao động và sẻ tạo ra khối lượng sản phẩm khổng lồ nửa.
    Vậy là phát triển rồi.
    Đa đảng và dân chủ còn phát triển 10 lần nửa.

Leave a Replyhttp://danlambaovn.blogspot.com/2011/05/ai-ve-chi-di-cai-uoi-trau.html

2 nhận xét:

  1. Xin gửi lời chào đến toàn thể nhân dân VN!
    Obama đây.Nước MỸ xa xôi đây. “Tôi có thể thông báo với nhân dân Mỹ và thế giới, rằng Hoa Kỳ đã thực hiện một cuộc hành quân hạ sát Osama Bin Laden, kẻ cầm đầu al-Qaida và là một tên khủng bố chịu trách nhiệm đối với cái chết của hằng ngàn người vô tội, cả nam, nữ lẫn trẻ thơ”, toàn thể nhân dân VN đã biết tin này hết chưa?
    Còn chuyện ở VN: quan cướp, đảng cướp, quần chúng tự phát cướp .... tất cả bà con hãy đợi đấy.
    Để Obama trị tụi độc tài ở Trung Đông và Bắc Phi, rồi Obama sắp xếp quay sang trị tụi cộng sản quái thú này.
    Bà con hãy vào trang web này: http://youtu.be/mlMfG1pw_eE . Đây là bộ phim Hoa Kỳ đã giấu suốt 38 năm qua.
    Trong các lời tuyên bố đó, đáng chú ý nhất là lời của Thượng nghị sĩ Ronald Reagan ".... Chấm dứt chiến tranh không đơn thuần là chỉ rút quân về nhà là xong. Vì lẽ, cái giá phải trả cho loại hòa bình đó là ngàn năm tăm tối cho các thế hệ sinh tại Viêt Nam về sau."
    Có lẽ, ngày hôm nay các anh hùng và mẹ VN anh hùng đỡ thức tỉnh sau mấy mươi năm say ngủ.
    Hãy đợi đấy!

    Trả lờiXóa
  2. Baì viết thật ý nghĩa và giàu cung bậc cảm xúc .Cám ơn tác giả rất nhiều.Chúc ông mạnh khỏe.

    Trả lờiXóa