Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Thường-đức thương-đau của năm xưa


  1.  

    Trước kia, đây là bãi đáp trực-thăng của chi-khu Thường-đức. Dân địa-phương ngày nay gọi là sân bay. Xa xa là cao điểm 1062. Nơi diễn ra những trận ác-chiến giữa 1 lữ-đoàn Dù và 3 SĐ viêt-cộng. Tức là quá chênh-lệch. Một chọi với 10. ! Tiểu-đoàn 79 BĐQ tăng-viện với 1 Liên-đội Địa-Phương-Quân (bằng quân-số tiểu-đoàn) tức là 1 chọi với 50. Thắng bại đã rõ từ lúc chưa khởi cuộc.

  2. #2
    nguoibatcao is online now Thành Viên

    Join Date
    12-08-2010
    Posts
    974
    Post Thanks / Like

    Cầu Vu-gia mới với điểm cao 1062 ở xa xa. Cao điểm này lữ-đoàn Dù đã phải mất ít nhất 50% quân-số để tái chiếm và kiểm-soát được chiến-trường.

    Đây là một trận-đánh mà đến nay rất nhiều người thời đó (còn sống) vẫn còn nhắc-nhở tới.


    Từ quận Đại-lộc đi vào quận Thường-đức (Chi-khu Thường-đức) thì phải đi qua cầu Vu-gia. Cầu Vu-gia cũ.






  3. #3
    nguoibatcao is online now Thành Viên

    Join Date
    12-08-2010
    Posts
    974
    Post Thanks / Like
    Đường lên chi-khu Thường-đức (cũ) đã bị hư-hại rất nặng. Trên nền của chi-khu nay trở thành nghĩa-địa của dân-chúng địa-phương.






    Trận-chiến khủng-khiếp năm nào, đến nay nhiều người dân đã lớn tuổi vẫn còn nhớ mồn-một. Một trận chiến kinh-hoàng cho cả hai bên liên-quan. Và dân-chúng vẫn không thể thoát được sự dã-man, tàn-độc và khát máu của cộng-sản. Họ chết rất nhiều trên đường đi trốn khỏi cộng-sản.

    Nhiều người dân khi gặp lại chúng tôi, họ vồn-vã, mừng, tủi mà ôn lại ký-ức kinh-hoàng năm xưa. Họ oán-trách vô-cùng nặng-nề. Hồi đó, dân tụi tui nghe nói có Dù tới là mừng lắm. Dù là lính đánh giặc giỏi có tiếng, vậy mà chết cũng quá trời.

    Trong chúng tôi có hai người đã tham-dự trận tái-chiếm này và cũng từ đây họ phải “giã-từ võ-khí”, không dám hó-hé lấy một lời. Bởi cái tội làm mất nước vào tay cộng-sản vô-luận, là một cái tội khó lòng chối-cãi để được tha-thứ. Thêm một cái tội tày-đình khác nữa : Không bảo-vệ được sự an-bình cho người dân đã tin và yêu mà theo chính-phủ quốc-gia.

    Chúng tôi đã chứng-kiến mà phải bất-lực, trước biết bao cái chết tàn-khốc của đồng-bào mình dưới lằn lửa đạn của bọn việt-cộng khát máu. Nên rất ý-thức với tâm-niệm này.

    Họ kể tiếp, sau này yên-ổn rồi dân tụi tui cứ đi ra bờ sông (Vu-gia), cứ tìm vô mấy cái bụi là gặp xác người. Người chết có nùi, có đống. Chết biết nhiêu mà nói. Đang lúc đánh nhau, xác dân chúng chết khiến sông Vu-gia phải nghẹt giòng chảy.

    Phần chết vì bị thương, mất máu quá nhiều, chết vì đói, khát, chết vì bị giết tại chỗ bởi đạn đủ loại trực xạ vào họ của quân thù. Chúng tôi chưa một lần quen biết nhau, Chắc chắn là lần thứ nhất, nay tình-cờ gặp nhau, tự dưng có nhiều người biêt tiếng, nghe tin cùng ào đến nói chuyện xưa thật cảm-động nhưng đau lòng làm sao.

    Cho chúng tôi chấm-dứt tại đây. Bởi chiến-trận này đã được miêu-tả bởi một sĩ-quan cao-cấp có uy-tín mô-tả và tường-thuật chi-tiết rồi. Chúng tôi đến đây để thắp hương, tưởng-niệm vị Thiếu-tá Long Chi-khu Thường-đức, mà người dân địa-phương ở đây còn nhắc nhớ đến ông. Có người còn xác quyết được chỗ Thiếu-tá Long (có người nói tên là Thiếu-tá Hùng) vô cùng oai-dũng thà chết không hàng giặc.

    Nơi mà bạn tôi Trung-úy Nguyễn-Phước-Bình TĐ 79 BĐQ lên giải-cứu chi-khu, anh-dũng cùng động-đội chịu cho pháo của chính mình “DẬP LÊN ĐẦU TỤI TUI”. Bởi chúng đã tràn ngập căn-cứ với chiến-thuật biển người tàn-bạo. Coi mạng người không bằng cỏ rác.

    Nơi mà chúng tôi có những người bạn Địa-Phương-Quân có giọng Quảng khó nghe, nhưng thật dễ mến đã tử-trận và mất xác trong trận chiến không cân sức này.

    Van Toan
    baovecovang.wordpress

Thread Information

There are currently 6 users browsing this thread. (0 members and 6 guests)
     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét