Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

Trung Phi hỗn loạn, cướp bóc lan tràn




Cướp bóc hôi của tràn lan, nhà cửa, trụ sở chính phủ bị đập phá... tại thủ đô Bangui, Trung Phi.


Phiến quân Seleka cho biết họ sẽ đàm phán với các lãnh đạo châu Phi để giải quyết tranh chấp - Ảnh: AFP

Trung Phi đang ở vào tình trạng hết sức hỗn loạn sau khi lực lượng phiến quân Seleka kiểm soát thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi hôm 24-3 và buộc tổng thống nước này phải tháo chạy. Điện, nước tại thủ đô cũng bị cắt.

Lãnh đạo phiến quân Seleka Michel Djotodia sau khi chiếm được thủ đô Bangui và tự xưng là tổng thống đã cho biết sẽ tôn trọng thỏa thuận hòa bình đã ký với chính phủ hồi tháng 1 tại thủ đô Libreville của Gabon. Ông Djotodia cam kết sẽ tổ chức các cuộc bầu cử dân chủ trong vòng ba năm tới. Động thái trên nhằm xoa dịu sự phản đối kịch liệt của cộng đồng quốc tế.

Hiện vẫn chưa rõ tung tích của Tổng thống cộng hòa Trung Phi Francois Bozize. Theo cố vấn của Tổng thống Bozize là Maximin Olouamat, tổng thống Bozize đã rời thủ đô Banghi vào sáng 25-3 và đang trên đường tới Mbaiki, cách thủ đô Banghi 107km về phía Nam. Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Cameroon cho biết ông Bozize đã tới miền đông Cameroon. Một số nguồn tin khác cho biết ông Bozize đang trên đường chạy sang nước láng giềng Cộng hòa Congo.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon kịch liệt lên án hành động của phiến quân Seleka. “Ngài tổng thư ký lên án hành động tiếm quyền một cách vi hiến hôm 24-3 ở Cộng hòa Trung Phi, và kêu gọi nhanh chóng khôi phục trật tự hiến pháp” - người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Martin Nesirky cho biết. Ông Ban nhấn mạnh “những kẻ xâm phạm sẽ phải bị quy trách nhiệm”.

Đất nước giàu uranium, vàng và kim cương này đã xảy ra nhiều cuộc chính biến kể từ khi giành độc lập từ tay Pháp năm 1960.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét