Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

Thẩm phán Ba Lan đại diện cho Trung Quốc tại Tòa luật Biển


Ông Pawlak là tiến sĩ Luật học, đã làm việc tại nhiều nước trong đó có Việt Nam.


Theo tiết lộ của một quan chức người Philippinnes với trang Rappler, ngày 24/3, Thẩm phán người Ba Lan, ông Stanislaw Pawlak đã được chỉ định đại diện cho Trung Quốc trong vụ kiện “đường lưỡi bò” do Philippines khởi xướng.



Theo Tòa án quốc tế về luật biển (ITLOS), ông Pawlak là tiến sĩ Luật học, sinh năm 1933, gia nhập tòa án này từ ngày 1/10/2005. Ông là một nhân vật đã từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong Bộ Ngoại giao Ba Lan.

Một phiên họp của ITLOS (Ảnh ITLOS)

Ông Pawlak, vào những năm 1965-1966 đã từng làm việc ở Sài Gòn – Việt Nam với vai trò là Phó trưởng Phái đoàn Ba Lan trong Ủy ban Giám sát quốc tế. Sau đó, ông Pawlak chuyển sang làm việc tại Mỹ, Liên Hợp Quốc, Canada cùng nhiều tổ chức quốc tế khác.


Ông Pawlak được thẩm phán người Nhật Bản Shunji Yanai của Tòa án quốc tế về luật biển (ITLOS) chỉ định đại diện cho Trung Quốc vào tuần trước. Lý do vì Trung Quốc không thể chỉ định người đại diện trong thời gian 60 ngày theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS).

Trong khi đó, đại diện cho Philippines là thẩm phán người Đức kiêm cựu Chủ tịch ITLOS Rudy Wolfrum. Sau khi có đầy đủ 5 thành viên, hội đồng trọng tài sẽ bắt đầu nghe lập luận của cả hai bên và đưa ra phán quyết.

Trước đó, vào ngày 22/1, Philippines khởi động vụ kiện về tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông đối với Trung Quốc. Đến ngày 19/2, Bắc Kinh chính thức bác bỏ vụ kiện, cho rằng Philippines đã dựng lên một cáo buộc không đúng sự thật, đồng thời khẳng định Trung Quốc có chứng cứ lịch sử và luật pháp đối với chủ quyền toàn bộ biển Đông.

Theo đó, Bắc Kinh cũng từ chối cử đại diện tham gia ủy ban trọng tài, buộc ITLOS phải tự chỉ định người.

Trong 2 năm qua, Manila liên tục phản đối mạnh mẽ đối với những tuyên bố và hành động vô lý của Trung Quốc trên khu vực Biển Đông./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét