Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Thầy thuốc họ Vàng

Ông Vàng Seo Dìn, 53 tuổi, dân tộc Mông, ở thôn Lằng Lắm, xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang được người dân nơi đây yêu mến gọi với cái tên thân mật, gần gũi “Thầy thuốc họ Vàng”. Ông đã làm ngược lại tục lệ của dòng họ đem bài thuốc gia truyền đi chữa bệnh làm phúc cho người nghèo...


Biến giấc mơ thành hiện thực

Tháng 2 - 2010, bà Nguyễn Thị Minh 76 tuổi ở xóm 6, xã Tràng Đà, thành phố Tuyên Quang (Tuyên Quang) bị tại nạn xe máy gãy liền ba xương: Xương hông, xương cánh tay và xương đùi. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang phải giới thiệu bà lên tuyến trên điều trị. Nhưng vì nhà nghèo, lại không có bảo hiểm, nên bà Minh không dám đi...

Thầy thuốc Vàng Seo Dìn.


Thương mẹ, anh Cường, con trai bà, đi tìm thầy bó thuốc nam. Tình cờ anh được một người bạn giới thiệu đến nhà thầy Vàng Seo Dìn ở thôn Lằng Lắm, xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) lấy thuốc. Sau 30 ngày đắp lá cây, bà Minh khỏi bệnh. Các con, các cháu bà đến nhà thầy thuốc cảm ơn, hậu tạ. Thầy Dìn nói bằng tiếng phổ thông vẫn chưa được sõi:

- Tao làm phúc thôi! Không lấy tiền đâu.

Bà Minh nói với chúng tôi:

- Nằm trên giường, xương đâm vào thịt đau lắm. Cứ thiếp đi là tôi lại mơ thấy mình đi lại bình thường. Tỉnh dậy, không khóc mà nước mắt cứ trào ra. Đúng là thầy Dìn đã biến giấc mơ của tôi thành hiện thực...

Chuyện “nhặt” trên đường

Lần theo địa chỉ anh Cường giới thiệu, tôi ngược dòng Sông Gâm tìm đến nhà thầy Dìn.

Đến xóm Làng Áp, đầu xã Kiến Thiết thấy có nhiều ngã rẽ chúng tôi dừng xe hỏi đường. Ông Lê Ngọc Tân niềm nở:

- Các bác đến xin thuốc chữa gãy xương à?

- Sao lại là xin? - Tôi gợi hỏi.

- Thầy Dìn có lấy tiền của ai bao giờ đâu! Thầy cũng là ân nhân của gia đình tôi đấy.

Ông Tân kể :

- Cuối năm 2010 hai đứa con nhà tôi, đứa 23, đứa 18 tuổi đi xe máy bị ngã gãy xương. Đứa lớn gẫy đôi xương chân phải, mẻ xương khớp đầu gối, còn đứa bé gãy tay trái. Đến gặp thầy, thầy bó thuốc cho, đúng 20 ngày là xương liền, khỏi tịt. Chúng lại cuốc đất ầm ầm!

Anh Đức, bán bánh kẹo ở xóm Chợ, xã Kiến Thiết giơ bàn chân lên khoe với tôi:

- Đây này! Ô tô chèn qua, nát bét. Bệnh viện huyện bảo phải tháo khớp. Vợ tôi tiếc không cho tháo. Thế là 2 giờ đêm bà ấy tìm đến nhà thầy Dìn. Chả quản đêm tối thầy lấy đèn pin đi vào rừng kiếm thuốc, một loáng đã về bó cho tôi. 30 ngày sau tôi đi được bình thường, nay chỉ còn lại mấy vết sẹo. Mang 20 quả trứng gà cảm ơn. Thầy nhận có 10 quả, bảo để vợ chồng tôi yên tâm.

Ông Đức còn kể cho chúng tôi nghe nhiều chuyện về tài chữa bệnh bằng cây thuốc quý của thầy Dìn, nghe như là chuyện cổ tích. Như ông Vàng Seo Mình ở thôn Khuẩy May, xã Kiến Thiết ngã trên núi xuống bị gẫy xương chậu, nằm chờ chết. Thầy Dìn biết, đến đắp thuốc hơn một tháng ông Mình chống gậy đi khắp làng...

Cứu người, phúc dày như núi

Chiếc xe máy tôi đi phải cài số một để leo dốc vào nhà thầy Dìn, nhưng cũng không thể vượt được hết con dốc, đành phải để xe ngoài bờ suối đi bộ vào. Nhà thầy Dìn rõ dần theo bước chân. Chúng tôi bước vào nhà, cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt tôi là các con thầy đang vây quanh nồi cơm nguội!

Nén lòng tôi hỏi:

- Sao các em lại ăn uống thế này?

- Sáng ăn rồi, trưa ăn cơm nguội thôi, chiều mới nấu, ăn nhiều nhanh hết gạo - Đứa lớn nói với tôi như thế.

Nó hỏi tôi bằng tiếng phổ thông cũng chưa sõi:

- Anh đến xin thuốc à? Bố em lên rừng, phải chờ thôi. Anh lên nhà ngồi đi, trên đó cũng có hai người đang đợi đấy.

Thầy thuốc Vàng Seo Dìn băm thuốc chữa bệnh.




Lân la hỏi chuyện tôi mới biết hai người khách đều ở Tuyên Quang. Anh Ma Xuân Tới, nhà ở thôn Khuôn Liệu, xã Trung Trực, huyện Yên Sơn, đến cảm ơn thầy chữa khỏi bệnh gãy xương cột sống cho anh trai mình là Ma Ngọc Phú. Người thứ hai là chị Lý Nhã Thương, quê ở xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên. Chị đến từ sáng sớm để lấy thuốc cho chồng, bị gãy xương cổ... Chị bảo:

- Nghe tôi kể bệnh của chồng vừa dứt là thầy Dìn đi ngay vào rừng lấy thuốc.

Thầy Dìn về mồ hôi thấm ướt áo. Thuốc là các loại lá cây, thầy đổ ra sân, rồi băm chặt, bốc thuốc thành từng gói...

- Có ai bị gãy xương à? Thầy Dìn hỏi tôi.

- Cháu đến chơi thôi.

- Chờ tao nhé!

- Thưa thầy, cây này có tên là gì vậy?

- Tao cũng không biết đâu. Người xưa bảo thì biết lấy nó chữa bệnh liền xương, gân, cơ thôi. Các cây này đều mọc trong rừng sâu, trên vách đá, nhìn tinh mới biết.

Thầy bảo:

- Thuốc gia truyền của người Mông tao đấy.

Nghe thầy kể chuyện mới biết, năm 2002 thầy Dìn được người cha truyền lại cho bài thuốc chữa gẫy xương, liền gân cơ. Các đời trước bài thuốc này chỉ được chữa cho những người trong dòng tộc... và đương nhiên thầy cũng phải vâng lời làm theo. Nhưng đến năm 2003, thấy cảnh anh Đào Anh Vũ, 20 tuổi cùng huyện, con ông Đào Thanh Nghị (dân tộc Kinh) nhà ở xóm Cây Đa, xã Trung Trực đang lao động bị sập lò gạch gãy xương sống, nằm chờ chết, thương quá, thầy thắp hương xin phép tổ tiên được phá lệ, lấy thuốc chữa cho anh Vũ. Cũng từ đó người làng có bệnh về xương khớp đều nhờ tới thầy. Và họ đã gọi thầy với cái tên thân mật, gần gũi “Thầy thuốc họ Vàng”.

- Làm việc phúc tao thấy vui lắm – thầy Dìn chia sẻ.

- Sao thầy không lấy của bệnh nhân chút tiền để cho cuộc sống đỡ vất vả? - Tôi ướm hỏi.

Thầy Dìn nhìn tôi rồi nói:

- Cái bụng tao không ưng. Người nghèo bị bệnh không có tiền đi bệnh viện, họ mới tìm đến đây. Nỡ nào lấy tiền... Cây thuốc của rừng, tao chỉ mất công lấy về, băm ra. Tao cầm tiền của họ là không tốt!

- Thầy chữa khỏi cho bao nhiêu người rồi? Tôi hỏi.

Thầy Dìn chỉ tay lên cây cột nhà:

- Mỗi người khỏi bệnh tao chặt một nhát dao.

Cây cột nhà chi chít vết dao. Tôi đếm một đoạn đã được hơn 200 vết...

Thầy bảo:

- Đợt tới tao đánh dấu vào cây si ngoài cửa kia thôi, cột sắp hỏng rồi.

Trầm ngâm suy nghĩ rồi thầy thủng thẳng:

- Bài thuốc của tao là của tổ tiên để lại, đó là phương thuốc quý. Một lần đắp lấy 5 loại cây trộn với nhau. Các cây đều sống trên vách núi, khẳng khiu, đói ăn như người quê tao nhưng công dụng của nó rất lớn. Chỉ tiếc là lá thuốc phải đắp tươi nên không để lâu được. Cây thuốc lại mọc rất chậm, tao sợ nhiều người đến lấy cây lớn không kịp chứ còn sức, còn cây thuốc tao còn giúp người làm phúc.

Tôi hỏi:

- Thầy có thể hiến bài thuốc quý đó cho Nhà nước để nghiên cứu và nhân giống cây, giúp mọi người dân đều được chữa bệnh không?

Thầy không đắn đo, khẳng định ngay:

- Tao sẵn sàng, vì thuốc là cây của rừng, lấy cây của rừng để giúp được người thì phúc dày như núi.

Điều thầy nói giúp tôi hiểu vì sao trong cái khó, cái đói, cái rét mà “Thầy thuốc họ Vàng” người dân tộc Mông ấy vẫn lạc quan, coi thường sự giàu sang, nhiệt tình chữa bệnh làm phúc cho dân, phải chăng đó chính là tình yêu thương con người được kết tinh từ truyền thống quý báu của dân tộc ta - Truyền thống “Thương người như thể thương thân”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét