Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

Gian hàng Việt Nam treo ảnh phong cảnh Trung Quốc



Sự cố tại Hội chợ du lịch quốc tế Berlin:
Gian hàng Việt Nam treo ảnh phong cảnh Trung Quốc
TT - Từ chiều 7-3, cư dân mạng VN đã xôn xao khi gian hàng của VN tại Hội chợ du lịch quốc tế Berlin (ITB), Đức - một trong những hội chợ du lịch lớn nhất thế giới - thay vì quảng bá cảnh đẹp và du lịch VN lại treo tấm ảnh quảng bá phong cảnh Lạc Sơn đại phật ở Tứ Xuyên, Trung Quốc.




Gian hàng du lịch VN với tấm ảnh phong cảnh Lạc Sơn đại phật ở Tứ Xuyên, Trung Quốc khi chưa gỡ bỏ - Ảnh: CTV

Chiều 8-3, ông Phan Đình Tân, người phát ngôn Bộ VH-TT&DL, nói: "Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Tuấn - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, trưởng đoàn VN đi dự ITB, trong quá trình lắp đặt gian hàng, phát hiện hình ảnh bị sai nên Tổng cục Du lịch đã chỉ đạo bỏ đi. Bức ảnh đưa lên Facebook không phải là ảnh chính thống của gian hàng VN tham gia hội chợ, chỉ là ảnh trong lúc lắp đặt". Sự cố này thông qua mạng xã hội Facebook đã bị phát tán khá rộng rãi.
Trao đổi với Tuổi Trẻ về vụ việc ở gian hàng VN tại ITB, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết: "Lẽ ra tôi đã nhận nhiệm vụ làm trưởng đoàn xúc tiến du lịch VN tại hội chợ Berlin lần này. Nhưng do bị ốm nặng, tôi phải bàn giao công việc cả ở đoàn và ở tổng cục cho người khác suốt hơn một tuần nay. Chiều 7-3, ngay sau khi nhận được thông tin từ báo Tuổi Trẻ, tôi đã điện thoại sang Đức yêu cầu đoàn công tác báo cáo về vụ sai phạm này".
Theo ông Tuấn, đoàn công tác báo cáo lại như sau: "Bức ảnh chụp cảnh gian hàng VN treo ảnh Lạc Sơn đại phật là có thật, nhưng đó chỉ là một ảnh chiếu thử do công ty thi công (đối tác của Vietnam Airlines) đưa lên để "test" hình ảnh trong quá trình thi công. Và sau khi được phát hiện là hình ảnh phong cảnh Trung Quốc, ảnh đã được tháo bỏ ngay lập tức. Ảnh chụp vào chiều 5-3, ITB khai mạc sáng 6-3 và xin đảm bảo hình ảnh đó đã không hề xuất hiện trong những ngày hội chợ chính thức, cũng như không có một hình ảnh nào không phải của VN lọt vào mắt quan khách cũng như người tham quan. Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch đã rút kinh nghiệm sâu sắc với đoàn công tác, với đối tác thi công và với tất cả cán bộ trong ngành để không bao giờ có những sai sót tương tự".
Ông Tuấn cũng cho biết trưởng đoàn VN bên Đức đã vào trang Facebook có những bức ảnh trên và xác nhận đó là của một thành viên trong đoàn. Tuy nhiên, người này đã xin lỗi là chỉ có ý định đưa lên để đùa, không ngờ hậu quả nặng nề như vậy. Hiện trang Facebook đó đã được tác giả của nó đóng lại.
Cũng theo ông Tuấn, công ty thi công gian hàng triển lãm của VN là do Vietnam Airlines - đối tác của Tổng cục Du lịch - thuê. Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với Vietnam Airlines để làm rõ trách nhiệm của các bên khi để xảy ra sự cố này.
Ngày 8-3, Tuổi Trẻ đã liên lạc với tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh. Ông Minh cho biết chưa nghe về vấn đề này và cho người kiểm tra. Chiều cùng ngày, ông Minh cho biết có sự việc này và tấm ảnh đã được thay bằng phong cảnh du lịch ở Cần Thơ. "Chuyện xảy ra ngay trong ngày tổng duyệt" - ông Minh thông tin thêm. Cũng theo ông Minh, ông đang kiểm tra xem công ty nào tham gia làm sự kiện lần này và liệu có phải Vietnam Airlines thuê và đảm nhiệm chuyện này không.
Trong khi đó, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, một số doanh nghiệp đang tham gia ITB báo về chiều 8-3 thì tấm ảnh Tổng cục Du lịch VN quảng bá cho Lạc Sơn đại phật Trung Quốc được chụp sau ngày khai mạc hội chợ, đúng ở quầy bố trí cho hai đơn vị là Furama resort và Asiatica travel. Khi có người đến hỏi về việc đăng ký tour đi du lịch Trung Quốc, doanh nghiệp VN mới giật mình nhận ra tấm ảnh phía trước là phong cảnh Trung Quốc và người của Tổng cục Du lịch phải lấy hai tấm bản đồ VN dán đè lên tấm ảnh phong cảnh Trung Quốc kia. Ảnh chụp các góc độ khác nhau của gian hàng VN cũng cho thấy hội chợ đã có khách ra vào, khách châu Âu đang hỏi thăm gian hàng VN, thậm chí có cả người phụ nữ mặc áo dài VN đứng phía trước gian hàng.

Một nguồn tin từ Vietnam Airlines cho biết lâu nay các sự kiện quảng bá du lịch ở nước ngoài của Vietnam Airlines là hoàn toàn do Vietnam Airlines tự bỏ chi phí và thực hiện theo kế hoạch và chương trình riêng. "Chúng tôi làm gian hàng riêng và mời đại diện Tổng cục Du lịch đến tham dự với tư cách khách mời chứ không làm chung gian hàng với Tổng cục Du lịch và các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành khác".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét