Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Khám phá các chế độ chụp sáng tạo trên máy ảnh DSLR



Mặc dù chế độ Auto đã đặt các tinh chỉnh cơ bản để bạn có thể chụp ảnh cho chất lượng tương đối tốt. Tuy vậy nếu là một nhiếp ảnh gia chắc hẳn bạn sẽ muốn tự tay điều chỉnh các thông số và những chế độ chụp sáng tạo trên máy ảnh có thể giúp bạn điều đó.

Trên các máy ảnh DSLR đều có những chế độ sáng tạo giúp cho các nhiếp ảnh gia tự tay điều chỉnh để có những tác phẩm hoàn hảo đúng ý mình. Bạn đã biết đến những chế độ đó? Chúng ta cùng tìm hiểu và khám phá cách sử dụng trong những hoàn cảnh khác nhau của các chế độ sáng tạo qua bài viết dưới đây.



Bánh xe xe chế độ nằm phía trên máy ảnh có nhiều chữ cái và biểu tượng, bạn có thể thấy biểu tượng hình chữ nhật màu xanh hoặc chữ Auto, đó là chế độ Full Auto. Ở chế độ này máy ảnh sẽ tự động chỉnh tất cả các thông số chụp liên quan. Bạn chỉ cần chọn khung hình, bố cục, lấy nét và bấm chụp.



XEM THÊM: Tìm hiểu máy ảnh DSLR, dành cho những nhiếp ảnh gia tương lai

Ngoài ra bạn cũng có thể thấy những chữ cái khác như: P, Tv, Av, M, hay A-DEP. Đây chính là những chế độ chụp sáng tạo trên máy ảnh DSLR mà chúng tôi muốn tập trung giới thiệu đến bạn trong bài viết này.
Chọn và vận hành các chế độ

Chọn một chế độ



Để chọn một chế độ, bạn xoay bánh xe chế độ đến chỉ báo P, Tv, Av hay M.

Điều chỉnh thiết lập



Ở chế độ Av hoặc Tv, dùng bánh xe chính để điều chỉnh lần lượt giá trị khẩu độ hoặc tốc độ cửa trập

Hiển thị trên màn hình LCD



Trên màn hình LCD, bạn có thể thấy Chế độ đã chọn được hiển thị cùng các thông số liên quan.
P (viết tắt của Program) - lập trình

Khi sử dụng chế độ này, hệ thống đo sáng của máy ảnh sẽ lựa chọn khẩu độ và tốc độ chụp theo ISO mà bạn đã chọn để quyết định lượng ánh sáng đi vào cảm biến.

Từ góc nhìn sáng tạo thì tốc độ chụp, khẩu độ là yếu tố quyết định bức ảnh sẽ trông như thế nào.

Ví dụ: Máy ảnh chọn tốc độ chụp 1/250 giây với khẩu f/11 nhưng bạn muốn khẩu độ f/2.8 bởi bạn cho rằng cần khẩu độ lớn với trường ảnh nét thật nông để tách biệt chủ thể với nền mờ sẽ tốt hơn.



Để điểu chỉnh, trong chế độ P bạn chỉ cần xoay bánh răng điều khiển đến khi màn hình xuất hiện f/2.8 và máy sẽ chọn tốc độ chụp cho bạn.



Để khám phá những ích lợi mà chế độ này mang lại, bạn có thể thử phơi sáng khung cảnh với nhiều giá trị khẩu độ, tốc độ chụp khác nhau để thấy được sự thay đổi.

Chế độ P cho phép bạn có thể chỉnh tay các thông số: cân bằng trắng, ISO, lựa chọn chế độ lấy nét, đo sáng, cường độ Flash và bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn ngoại trừ độ mở ống kính và tốc độ màn trập.

Một lưu ý nhỏ là khi sử dụng chế độ P, đèn Flash sẽ tự động tắt, nếu thấy cần thiết bạn có thể mở để sử dụng.
Av - ưu tiên giá trị khẩu độ

Với chế độ Av, bạn có thể tùy ý lựa chọn thông số mở khẩu f ở một giá trị nhất định, máy sẽ tự chỉnh tốc độ chụp cho phù hợp với điều kiện ánh sáng của khung cảnh. Ở chế độ này bạn có thể điều chỉnh nhiều thông số ngoại trừ tốc độ màn trập.

Ví dụ khi chụp chân dung, bạn thường chọn một khẩu độ rộng, như f/2.8 hay f/4 để có được một trường ảnh nét thật mỏng để xóa mờ tất cả chi tiết nền và trong trường hợp này, máy tự chọn thông số tốc độ chụp.



Lưu ý: Khi sử dụng chế độ Av, máy ảnh sẽ tự chọn tốc độ chụp sao cho ảnh được phơi sáng đúng, nhiều trường hợp máy chọn tốc độ chụp rất chậm, điều này xảy ra khi bạn chọn khẩu độ nhỏ như f/16, f/22 nhằm có được trường ảnh nét sâu.
Chế độ Tv (Time value) - ưu tiên tốc độ chụp

Ngược lại với chế độ Av, ở chế độ này, bạn có quyền tự quyết định tốc độ màn trập, máy sẽ tự động chọn giá trị khẩu độ phù hợp.

Chế độ Tv có thể giúp bạn trong trường hợp cần kiểm soát chuyển động, tức khi muốn làm nhòe hay đông cứng khung cảnh.

Ví dụ: Nếu bạn muốn “bắt” một chiếc moto đang bay, bạn nên chọn tốc độ chụp cao như 1/2000, máy sẽ tự chọn khẩu độ phù hợp.



Nếu bạn muốn làm mềm mượt một dòng thác, bạn có thể để phơi sáng kèo dài 1 giây.



Vì bạn dùng tốc độ chụp chậm, nên tốt nhất hãy dùng tripod hoặc đặt ở nơi cố định để tránh rung máy.
Chế độ A-DEP (chỉ có trên máy DSLR OES của Canon)



A-DEP là chế độ chỉ có trên các máy ảnh DSLR của Canon, với chế độ này, bạn chọn vùng quan trọng nhất của bức ảnh muốn lấy nét, máy sẽ chọn cho bạn khẩu độ cần thiết để đặt toàn bộ đối tượng đó vào vùng lấy nét.

Lưu ý: Bạn nên chú ý đến tốc độ chụp để có biện pháp hạn chế hiện tượng rung máy khi chụp.
Chế độ M - Manual - chỉnh tay

Giống như tên gọi của nó, với chế độ chỉnh tay bạn có thể hoàn toàn tự chủ các thông số chụp như khẩu độ, tốc độ chụp một cách độc lập thông qua ống ngắm hoặc màn hình LCD, máy sẽ thông báo giá trị bạn thiết lập đã cân bằng hay chưa trên thanh phơi sáng.



Chế độ này thích hợp cho những ai muốn làm chủ mọi tình huống chụp nhưng yêu cầu phải nhanh nhạy trong việc cảm nhận ánh sáng, đồng thời biết cách sử dụng tốc độ, khẩu độ.

Lưu ý: trong trường hợp cần chụp nhanh, nguồn sáng thay đổi liên tục, chế độ chụp tự động sẽ thích hợp hơn cho bạn để có thể thực hiện thao tác chụp nhanh chóng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét