Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

10 loại máy bay nguy hiểm nhất thế giới

Tờ Business Week xếp hạng chiếc Boeing 737 JT8D là máy bay nguy hiểm nhất thế giới, với tỷ lệ 507.500 giờ bay thì xảy ra một vụ tai nạn.

 

1. Boeing 737 JT8D
Tỷ lệ tai nạn: 507.500 giờ bay
Năm sản xuất: 1967-1988
Số lượng đang hoạt động: 517
Phiên bản đầu tiên của chiếc Boeing 737 được công nhận là máy bay cũ nát nhất thế giới. Với loại máy bay này, cứ 507.500 giờ bay lại xảy một vụ tai nạn nghiêm trọng. Hiện đang có hơn 517 chiếc Boeing 737 JT8D được sử dụng tại những quốc gia nghèo. Những chiếc máy bay loại này có tuổi thọ khoảng 30 năm và đang được Itek Air khai thác, mặc dù hãng hàng không này từng xảy ra một vụ tai nạn làm 68 người chết năm 2008.
2. IL-76
Tỷ lệ tai nạn: 549.900 giờ bay
Năm sản xuất: 1974 đến nay
Số lượng đang hoạt động: 247 chiếc
Loại máy bay này hầu hết được sử dụng ở các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, vùng Cận Đông và Châu Phi. Một trong những vụ tai nạn của chiếc IL-76 diễn ra vào năm 2003, khi một máy bay của hãng hàng không Iran bị rơi và làm 275 người chết.
3. Tu-154
Tỷ lệ tai nạn: 1.041.000 giờ bay
Năm sản xuất: 1971 đến nay
Số lượng đang hoạt động: 336 chiếc
Loại máy bay này được sử dụng chủ yếu tại các nước thuộc Liên Xô cũ và thực hiện các chuyến bay nội địa. Từ năm 2002, 4 vụ tai nạn đã diễn ra ở Iran với những chiếc Tu-154. Vụ tai nạn mới nhất diễn ra vào ngày 15/7/2002, khi một chiếc Tu-154 của hãng hàng không Caspian Air gặp nạn trong hành trình từ Tehran tới Yerevan, làm 168 người chết.
 
4. Airbus A310
Tỷ lệ tai nạn:  1.067.700 giờ bay
Năm sản xuất: 1983-1998
Số lượng đang hoạt động: 191
Các hãng hàng không lớn đã bỏ loại máy bay của nhà sản xuất Airbus nổi tiếng Châu Âu này. Tuy nhiên, môt số nước nghèo như Pakistan vẫn tiếp tục sử dụng Airbus A310. Vụ tai nạn mới nhất của loại máy bay này diễn ra ngày 30/6/2009, khi một chiếc A310 thuộc hãng hàng không Yemenia đang đi từ Yemen tới quần đảo Comoro thì rơi xuống biển, đồng thời làm 153 người chết và chỉ có một bé gái 12 tuổi sống sót.
5. McDonnell-Douglas DC-9
Tỷ lệ tai nạn: 1.068.700 giờ bay
Năm sản xuất: 1965-1982
Số lượng đang hoạt động: 315
Công ty McDonnell-Douglas đã ngừng sản xuất loại máy bay này sau khi sát nhập với công ty Boeing năm 1997. Tuy nhiên, những chiếc DC-9 vẫn được hãng hàng không Delta Airlines và nhiều hãng hàng không nhỏ khác sử dụng. Vào tháng 4/2008, một vụ tai nạn máy bay DC-9 của hãng hàng không Hewa Bora ở Cộng hòa Congo đã làm 44 người chết.
6. Tu-134
Tỷ lệ tai nạn: 1.087.600
Năm sản xuất: 1964-1986
Số lượng đang hoạt động: 223
Loại máy bay phổ biến nhất thời Liên Xô cũ vẫn được các công ty hàng không của Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ sử dụng rộng rãi. Sau khi mức độ tiếng ồn động cơ không đáp ứng được tiêu chuẩn của các nước Tây Âu, Tu-134 chỉ được sử dụng phục vụ các chuyến bay nội địa. Một trong những vụ tai nạn lớn nhất của loại máy bay này là vào tháng 8/2004, khi một chiếc Tu-134 bị rơi và làm toàn bộ 43 người trên khoang tử nạn.

7. Boeing 727
Tỷ lệ tai nạn: 2.306.300 giờ bay
Năm sản xuất: 1963-1984
Số lượng đang hoạt động: 412
Hầu hết các hãng hàng không lớn đều thay thế những chiếc Boeing 727 cũ kỹ bằng những chiếc phi cơ hiện đại hơn. Thậm chí, hãng hàng không United Airlines đã đưa một chiếc tới bảo tàng khoa học và công nghệ Chicago năm 1993. Tuy nhiên, máy bay này vẫn được sử dụng rộng rãi ngoài nước Mỹ. Một trong những tai nạn thảm khốc của Boeing 727 là ở Benin, Châu Phi vào Giáng sinh năm 2003, khiến 151 người chết.
 
8. McDonnell-Douglas MD-80
Tỷ lệ tai nạn: 2.332.300 giờ bay
Năm sản xuất: 1980-1999
Số lượng đang hoạt động: 923 chiếc
Loại máy bay này được sản xuất để thay thế cho những chiếc DC-9. Mặc dù được ngưng sản xuất từ năm 1999, nhưng MD-80 vẫn được hãng hàng không Delta American và các công ty lớn của Châu Âu sử dụng. Tháng 8/2008, một chiếc MD-80 thuộc hãng hàng không Spanai của Tây Ban Nha đi từ Madrid đến quần đảo Canary đã gặp nạn và làm 153 người chết.
9. McDonnell-Douglas DC-10
Tỷ lệ tai nạn: 2.908.800 giờ bay
Năm sản xuất: 1971-1989
Số lượng đang hoạt động: 153
DC-10 nằm trong số ít loại máy bay có an ninh được tăng lên cùng tuổi thọ. Các vụ tai nạn chết người với máy bay này trong những năm 70 đã tạo ra sự thay đổi quan trọng và cải tiến trong việc chế tạo. Vụ tai nạn máy bay gần đây nhất xảy ra năm 1999, khi chiếc máy bay của công ty AOM của Pháp (nay đã đóng cửa) xảy ra tại Guatemala. Hiện nay, máy bay này được sử dụng chủ yếu để chở hàng hóa. Công ty cuối cùng sử dụng DC 10 cho các chuyến bay thường xuyên là Biman Bangladesh.
10. McDonnell-Douglas MD-11
Tỷ lệ tai nạn: 3.668.800 giờ bay
Năm sản xuất: 1990-2001
Số lượng đang hoạt động: 187
MD-11 là loại máy bay không thành công vì chỉ số sử dụng nhiên liệu thiếu hiệu quả và một loạt các thông số khác thấp. Hiện tại, 2 hãng không Finnair và KLM vẫn sử dụng những chiếc máy bay này để chở hàng. Lần gần đây nhất xảy ra một vụ tai nạn của MD-11 là vào năm 1999. Lúc đó, một chiếc MD-11 của hãng hàng không China Airlines bị bốc cháy khi đang đáp xuống Hong Kong trong mưa bão, đồng thời làm 3 người chết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét