Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Cặp tảo hôn Ấn Độ đầu tiên được hủy bỏ hôn ước


(TNO) Lần đầu tiên tại Ấn Độ, một cô gái đã hủy bỏ được hôn ước mà cha mẹ áp đặt khi cô mới 1 tuổi. Sự kiện này khiến các nhà hoạt động nhân quyền tại quốc gia Nam Á này hy vọng sẽ thay đổi được hủ tục tảo hôn.
Cô Laxmi Sargara, 18 tuổi, không hề biết mình đã được gả cưới cho một người lớn hơn mình 2 tuổi cách đây 17 năm cho đến khi nhà trai đến rước về. Cuộc gặp gỡ của đôi trai gái tại thành phố Jodhpur hôm 24.4 đã bị lập biên bản vì nó vi phạm luật chống tảo hôn.
Cô Laxmi Sargara vui mừng cầm tờ giấy chứng nhận hôn ước của cô không còn hiệu lực - Ảnh: AFP
Trả lời phỏng vấn AFP, cô Sargara nói: “Tôi đã bộc bạch với cha mẹ mình về chuyện hủy hôn nhưng họ không đứng về phía tôi, cho nên tôi phải đi tìm sự giúp đỡ từ người ngoài".
Tại Ấn Độ, tảo hôn là phạm pháp nhưng nó vẫn phổ biến tại những vùng nông thôn nghèo, vốn xem chuyện gả con cái như một cơ hội để "cải thiện kinh tế" của cả hai gia đình. Cô dâu thường sẽ ở với cha mẹ ruột cho đến tuổi dậy thì, sau đó sẽ bị rước về nhà chú rể.
Sau khi phát hiện mình là nạn nhân của một vụ tảo hôn, Sargara đã nhờ nhà hoạt động xã hội Kriti Bharti, người điều hành tổ chức vì quyền lợi trẻ em Sarathi Trust.
Bà Bharti sau đó đã thuyết phục được “chú rể” Rakesh và gia đình hai bên rằng cuộc hôn nhân này không công bằng.
“Laxmi đã suy sụp khi biết mình bị gả đi khi mới có một tuổi. Cô ấy không thích cậu trai này và nhận thấy mình chưa sẵn sàng cho cuộc hôn nhân nên quyết định từ chối. Đây là trường hợp cặp vợ chồng tảo hôn đầu tiên hủy hôn ước và tôi hy vọng nó sẽ là lời kêu gọi cho các cặp khác”, AFP trích lời bà Bharti.
Cuối cùng, hôn ước đã được hủy bỏ bằng một văn bản pháp lý với sự đồng ý của cả hai gia đình và được xác nhận bởi một quan chức địa phương.
Được biết, cuộc hủy hôn diễn ra cùng ngày với lễ Akshaya Tritiya - ngày lễ truyền thống của các đám cưới trẻ em.
Trước đó, vào hôm 22.4, người dân tại tỉnh Rajasthan, nằm ở phía bắc Ấn Độ, đã tấn công và làm bị thương 12 quan chức địa phương vì những người này ngăn không cho họ tổ chức đám cưới cho khoảng 40 cặp trẻ con, theo AFP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét