Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

Đường Thủ đô “rùng rợn” như... đường rừng

(Dân trí) - Nắng bụi, mưa “bơi” là nỗi khổ mà người dân Thủ đô phải hứng chịu nhiều năm nay ở những “con đường đau khổ” như Đại Từ, quốc lộ 1A cũ, Lĩnh Nam… Không chỉ cản trở giao thông, những tuyến đường này còn rình rập những hiểm nguy khôn lường.
“Bơi” vào nội thành

Xe rẽ "sóng" tiến vào nội thành
Mặc dù trời nắng gắt, nhưng dòng phương tiện giao thông đi trên tuyến quốc lộ 1A đoạn ngay cửa ngõ nội đô vẫn phải hì hụp “bơi”. Đoạn đường ngập sâu dưới nước khoảng 50cm, kéo dài hơn 500m, thuộc địa phận Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Mặc dù trời nắng nhưng ô tô vẫn phải "bơi" vào nội thành
Nước sâu nhưng đây là lối vào nội thành gần nhất nên ô tô vẫn phải lao qua, còn xe máy phải tìm lối đi khác bằng cách lao qua đường sắt rất nguy hiểm. “Lối mòn quá nhỏ nên vào giờ cao điểm thường bị tắc. Nhiều lúc tàu lao đến hàng trăm người nháo nhác xô đẩy lẫn nhau tìm lối thoát thân. Nếu không có biện pháp khắc phục thì thế nào cũng sẽ xảy ra tai nạn”, chị Hằng nhà nằm cạnh lối đi cảnh báo.
Một số người do không biết đường tránh đánh liều cho xe lao qua “biển nước”. Nước ngập ngang thân xe, “bơi” được vài trăm mét hầu hết xe chết máy. Một số người còn bị bùn đất, nước bẩn phủ kín người. “Mò mẫm đi không biết dưới mặt nước có gì nên tôi bị thụt xuống ổ gà. May mà không bị ô tô cán mất mạng”, anh Ngọc Ước lái xe máy vượt qua “biển nước” hướng vào nội thành bức xúc.

"Sóng biển" nơi cửa ngõ Thủ đô
Chị Phạm Minh Hiền, làm việc ở Cụm công nghiệp Ngọc Hồi, cho biết, lòng đường quá thấp, hệ thống thoát nước kém nên chỉ một trận mưa nhỏ là bị ngập úng tới vài ngày. “Tình trạng mưa ngập, nắng cũng ngập diễn ra gần chục năm nay rồi nhưng chưa được khắc phục”, chị Hiền cho biết.
Còn anh Nam nhà nằm cạnh “biển nước” cho hay, thỉnh thoảng cũng thấy một nhóm công nhân đến lạo vét hệ thống thoát nước nhưng không hiệu quả. “Nước rút để lại mặt đường nhiều ổ gà, ổ voi. Nếu tình trạng này diễn ra vài năm nữa thì xe khách, xe buýt, containner sẽ cày nát đoạn đường”, anh Nam phàn nàn.

Một chiếc xe chết máy sau khi liều mình lao qua biển nước trên QL 1A
10 năm đợi 1 tuyến đường
Tuyến đường Đại Từ chạy vào khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm (Hoàng Mai) cũng là một trong những con đường hành dân điển hình. “Chúng tôi gọi đây là phố ao! Trời nắng cũng như mưa cả phố luôn có những đoạn ngập sâu trong nước. Nhiều người vì vậy mà ngại đến cơ quan làm việc”, nhân viên một công ty nằm trên tuyến phố phàn nàn.
Người dân sống ở đường Đại Từ không biết phải chịu đựng con đường đau khổ này đến bao giờ
Ao tù trên đường Đại Từ
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí chiều ngày 4/8, trời nắng to nhưng đoạn đường Đại Từ dài 200m vẫn đọng lại rất nhiều vũng nước; gạch, đá lởm nhởm. Người đi đường phải bì bõm “bơi” với hy vọng không gặp chướng ngại vật gì bên dưới. Do đường quá lắt léo, mấp mô, người đi xe đạp muốn vượt qua đoạn đường này chỉ còn cách dắt bộ.
“Khổ nhất là những người đi xe đạp, xe máy luôn phải mắt trước mắt sau để ý ô tô, ổ voi. Đi không khéo nhẹ thì bị chát bùn do ô tô lao xuống vũng nước bắn tung tóe lên người. Nặng thì bị chấn thương do lái xe thụt xuống ổ voi đổ lăn ra đường”, chị Ngô Thị Thu, nhà số 10 Đại Từ nói.
Theo chị Thu đoạn đường này xuống cấp hơn 10 năm nay. “Chính quyền địa phương đã biết việc này nhưng tuyến đường vẫn không được sửa chữa. Thỉnh thoảng tôi lại thấy có người đến đo đạc, lấy ý kiến người dân. Họ nói là sắp làm, còn chúng tôi thì đã đợi 10 năm nay. Về mùa mưa thì phải bơi vào nhà, còn về mùa hanh thì lúc nào cũng phải hít bụi”, chị Thu cho biết.
Người đi xe đạp thường xuyên phải dắt bộ để đảm bảo an toàn
Người dân ở đây chỉ còn biết tự cứu lấy mình. “Sau mỗi trận mưa trước cửa nhà nào xuất hiện ổ gà nhà đó tự đi mua đất đá về vá víu. Không biết cách làm tạm bợ này của chúng tôi sẽ kéo dài đến bao giờ”, một người dân có nhà nằm ở đoạn đường lầy lội cho biết.
Nguyên nhân dẫn tới việc con đường bị xuống cấp nghiêm trọng theo chị Thu và những người sống trong khu vực là do cả đoạn đường dài nhưng không có cống thoát nước. “Ngày nào cũng vậy, cứ tầm 5h chiều nước thải sinh hoạt của người dân dồn về khiến sân công ty ngập sâu trong nước”, bảo vệ công ty Lidaco bức xúc nói.
Người dân lưu thông trên đường Lĩnh Nam (Hoàng Mai) cũng trong tình trạng tương tự. Đặc biệt là đoạn giữa của tuyến đường lởm chởm đất đá và ổ gà, ổ voi… “Thỉnh thoảng tôi cũng thấy có người đến chắp vá. Nhưng kiểu làm tạm bợ này vừa tốn kém ngân sách, lại không hiệu quả”, chị Hạnh người dân sống trong khu vực phản ánh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét