Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2011

Lũ vượt mức báo động, nước trắng đồng miền Tây Nam Bộ !!!



25/08/2011 // No Comment // Categories: Tin Việt Nam. Người dân ở miền Tây Nam Bộ đang tất bật chống chọi với lũ tràn về, khi mực nước đã vượt báo động 1. Tuy nhiên, những người sống bằng nghề đánh bắt thủy sản thì lại phấn khởi.
Khu dân cư đã ngấp nghé nước.
Những ngày này người dân các tỉnh đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu đi qua hai tỉnh Đồng Tháp và Hậu Giang những người sống bằng nghề đánh bắt thủy sản rất phấn khởi. Dọc theo Quốc lộ 30 về huyện Thanh Bình, Tân Hồng, thị xã Hồng Ngự… của tỉnh Đồng Tháp nhiều nơi ruộng đồng mênh mông nước, có chỗ không nhận ra đâu là ruộng hay sông.
Chỉ tay về “biển nước”, lão nông Trần Văn Kim ở huyện Tân Hồng cho biết tháng trước nơi đây là ruộng lúa vàng đồng vừa thu hoạch, nay nước đã ngập sâu hơn một mét, hàng chục ghe quần đảo suốt ngày để đánh bắt cá tôm. Thấy lũ về nông dân Đồng Tháp đã giăng lưới đặt cá trên khắp các cánh đồng. Nhiều người lấy lưới khoanh ruộng lại để trồng ấu cho thu nhập rất cao.
Bên phía Tân Châu chạy dài qua Châu Đốc (An Giang) nông dân cũng tất bật trồng ấu, đánh bắt cá tôm. Lũ về vùng này còn có đặc sản rắn, rùa, cá linh, chuột đồng.
Ngày 25/8, Trung tâm Khí tượng thủy văn An Giang cho biết mỗi ngày nước dâng cao khoảng 5-7cm nên tại Tân Châu lũ đã cao trên 3,7m, vượt báo động một. Thấy lũ về sớm nhưng giá lúa cao nên một số nơi nông dân “xé rào”, không nghe theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp dẫn đến việc sạ lúa vụ ba. Một số nơi vì nước ngập gần đến ngọn lúa nên chắc chắn sẽ mất trắng với diện tích trên 500ha.
Theo dự báo của ngành chức năng, có khả năng 5-7 ngày nữa lũ đầu nguồn ở miền Tây sẽ vượt mức báo động 2 với mực nước có thể đạt đến 4,1m.
Tháng trước nơi này là ruộng, nay nước ngập sâu hơn một mét dẫn cá, tôm, ốc… vào đồng.
Lũ về làm nước dâng cao ngập gần đến sàn nhà dân.
Nông dân An Giang đang lưới bắt cá khi thấy lũ về sớm.

Tranh thủ đánh bắt thủy sản trên những cánh đồng ngập nước.

Trên sông Tiền, sông Hậu cũng xuất hiện nhiều nhà bè nuôi cá mùa lũ.
Trẻ em mùa lũ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét