Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

Nước mắt Lục Vân Tiên



Ngày 30-6, tại bệnh xá Công an tỉnh Bình Dương, khi kể về sự thờ ơ, thiếu sự cổ vũ lẽ ra cần có của cơ quan công an đối với hoạt động phòng, chống tội phạm của mình, anh Nguyễn Tăng Tiên đã khóc vì tủi thân.
Tối 30-6, Đài Truyền hình Việt Nam đưa một đoạn phỏng vấn những người dân phường An Bình (thị xã Dĩ An, Bình Dương). Những người được hỏi đều khẳng định: Nhiều lần dân bắt bọn trộm cắp giao cho công an, chỉ hôm sau đã thấy chúng được thả ra, thách thức dư luận.
Về việc thả Tuấn “chó” và đồng bọn, Công an thị xã Dĩ An cho biết thả ra là để theo dõi và củng cố hồ sơ, thả vì không thuộc trường hợp bắt khẩn cấp. Trả lời báo chí về nghi vấn bao che tội phạm của một số cán bộ Công an thị xã Dĩ An, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương nói rằng sẽ kiểm tra và trả lời sau.
Cơ quan nhà nước có nhiều lý do để giải thích, có nhiều văn bản để viện dẫn khi trả lời về những bất thường nêu trên. Nhưng với người dân, điều mà họ nhìn thấy là: Một lối sống nghĩa hiệp như anh Tiên và đồng đội không được vun đắp, hỗ trợ bởi cơ quan có chức năng chống tội phạm. Cái ác đã không được ngăn chặn quyết liệt. Sờ sờ một nghịch lý: Anh Tiên xả thân chống tội phạm không mưu cầu một chút lợi danh thì bị đe dọa, còn những nghi can được thả ra ít giờ sau khi anh bắt giao công an, ngay lập tức biến lời đe dọa thành sự thực bằng những nhát chém trí mạng.
Bất luận giải thích thế nào, thiệt thòi trước hết thuộc về xã hội khi cái ác lấn lướt và thách thức cái thiện. Tiếp đến là những thiệt hại của chính ngành công an khi mà người dân - chỗ dựa lớn nhất của lực lượng này sút giảm niềm tin và chùn tay trong phòng, chống tội phạm. Khi VTV đưa tin những thành viên nòng cốt rút đơn xin thành lập câu lạc bộ phòng, chống tội phạm phường An Bình, chắc chắn không chỉ người dân địa phương mà nhiều người dân nơi khác bị hẫng hụt.
Giải thích bằng điều luật thì dễ nhưng để cho dân tin yêu thì không thể chỉ bằng những lời giải thích. Người ta chỉ có thể yên tâm sống và sinh hoạt khi tin rằng mình được bảo vệ, công lý được thực thi. Không thể triệt tiêu hoàn toàn cái ác nhưng cái thiện phải là đa số, là chủ đạo. Cái ác, nếu có, phải chui lủi trốn tránh, sợ hãi cái thiện như loài dơi sợ ánh mặt trời.
Trên giường bệnh, anh Nguyễn Tăng Tiên đã khóc vì tủi thân. Nước mắt Lục Vân Tiên chứa trong đó nhiều thông điệp đáng buồn.
NGUYỄN ĐỨC HIỂN

Khởi tố bị can Tuấn “chó”
 
Anh Nguyễn Tăng Tiên được điều trị ở bệnh xá công an tỉnh để tránh trả thù. Giám đốc công an tỉnh khẳng định: Các nghi phạm có trốn ra ngước ngoài cũng bắt được.
Ngày 29-6, Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết: Công an tỉnh đang làm báo cáo về băng nhóm tội phạm tấn công anh Nguyễn Tăng Tiên sáng 27-6 lên Tổng cục Cảnh sát đại diện phía Nam.
Với băng nhóm tội phạm truy sát anh Tiên, ông Đức nhấn mạnh: “Chúng tôi dứt khoát làm rõ vụ án. Hiện công an đã khởi tố vụ án, bắt giữ Tuấn “chó” và đang truy bắt đồng phạm trong băng nhóm này”.
Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh, thông tin: Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Đức Tuấn (Tuấn “chó”) về tội cố ý gây thương tích. Ban giám đốc công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo công an thị xã điều tra vụ án, đồng thời tăng cường lực lượng, chỉ đạo truy xét các đối tượng trong băng Tuấn “chó”.
Với sáu nghi phạm trong băng trộm xe bị Công an phường An Bình lập biên bản bàn giao Công an thị xã Dĩ An tối 25-6 nhưng được thả về sau đó vài giờ, Thiếu tướng Đức nói: “Công an thị xã thả đối tượng do chưa đủ chứng cứ tạm giữ hình sự. Cơ quan điều tra đang củng cố các tình tiết, chứng cứ vụ việc. Hiện sáu nghi phạm này đã bỏ trốn khỏi phòng trọ nhưng họ có trốn ra nước ngoài cũng bắt được. Vấn đề là công an phải làm chắc, làm kỹ để buộc tội đúng…”.
Lê Thị Liên (23 tuổi, quê Bình Phước) cùng tang vật xe trộm cắp. Tối 24-4, Liên nhận xe này tại một khách sạn ở phường An Bình, anh Tiên báo và công an bắt giữ, chuyển Công an tỉnh Đồng Nai xử lý. Sau đó, Tuấn “chó” xuất hiện, thương lượng với anh Tiên. Ảnh: VB
Theo Thiếu tướng Đức, các báo cần cân nhắc khi nêu tên người tố cáo tội phạm để tránh sự trả thù của các đối tượng trong băng nhóm tội phạm.
Hiện anh Nguyễn Tăng Tiên đã được đưa về điều trị tại bệnh xá công an tỉnh để tránh nguy hiểm từ phía băng nhóm tội phạm. Trước đó, ngày 28-6, các thành viên tình nguyện phòng, chống tội phạm phát hiện một số đàn em của Tuấn “chó” lảng vảng trong khuôn viên BV Thủ Đức, nơi anh Tiên điều trị. Các thành viên đã báo ngay với lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương và công an đã chọn phương án đưa anh Tiên vào bệnh xá Công an tỉnh Bình Dương. Lãnh đạo công an tỉnh cùng một số phòng nghiệp vụ đã đến thăm, động viên và hỗ trợ anh Tiên.
Thượng tá Trần Nhựt Hiếu, Phó Trưởng Công an thị xã Dĩ An, cho biết hiện trinh sát đang vây bắt các đối tượng còn lại có liên quan tới băng Tuấn “chó” nhưng chưa thể cung cấp thông tin là có bao nhiêu tên đã bị bắt.
Nhiều giấy tờ xe, CMND thu giữ trong phòng trọ của sáu nghi phạm trộm xe.
Công an lập hồ sơ về đối tượng Tuấn “chó”. Ảnh: VB
Hôm nay (30-6), Công an tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo, công bố nội dung các vụ án xảy ra trên địa bàn Dĩ An gần đây. Trong đó có vụ thả sáu nghi phạm trong băng trộm xe trên địa bàn và băng Tuấn “chó” chém anh Tiên...
Quyền được bảo vệ bằng bộ máy công lực hữu hiệu
Nhiều bạn đọc cho rằng Công an thị xã Dĩ An không có biện pháp bảo vệ người tố giác tội phạm.
Thật không thể chấp nhận được bọn trộm cắp ngày càng ngang nhiên hành động. Mà công an làm việc cũng thật đáng trách, bởi anh Tiên đã báo sự việc cho họ nhưng chuyện không hay cho anh vẫn xảy ra.
thuypham810@gmail.com
Sau khi được thả ra, các đối tượng đầu trộm đuôi cướp đã đe dọa trả thù. Báo chí cũng đã kịp thời báo động việc này, thế mà công an thị xã vẫn bình chân như vại. Nếu cơ quan công quyền nào cũng thụ động, vô trách nhiệm như thế thì mấy ai còn muốn đứng ra tố giác tội phạm?
hieptien…@yahoo.com
Việc thả các nghi can trong vòng hơn 2 giờ đồng hồ khi chưa điều tra một cách đầy đủ là quá vội vàng, nếu không muốn nói là cẩu thả. Các anh không thể chỉ căn cứ vào lời khai của tụi này mà phải điều tra cụ thể xem chúng thuê nhà được bao lâu, thuê nhà để làm gì, hiện chúng đang làm ở đâu và những vấn đề liên quan đến vật chứng thu được tại hiện trường.
Trường hợp cho rằng các vật chứng thu được là của người khác để quên trên trần nhà thì phải tìm hiểu xem họ là ai (nếu cần thì phải truy tìm những người đã ở trước đó, vai trò của chủ phòng trọ…).
Mong các cơ quan công an không đánh mất lòng tin trong dân, đồng thời phải có biện pháp bảo vệ những người có liên quan khác, bởi kẻ gian có thể sẽ quay lại để trả thù những người khác nữa.
NGUYỄN MINH THÚY (tuyetminh86@yahoo.com)
Có vẻ như băng nhóm của Tuấn “chó” đã lộng hành trong một thời gian dài. Hết năm 2008, 2009 giờ đến 2011 chúng hoạt động rầm rộ. Lời tuyên bố của Tuấn “chó”: “Nếu ai trộm xe gian, bán xe gian mà bị công an bắt thì tui đều “chạy” được” thực hư thế nào? Có liên quan gì đến cách hành xử tắc trách như đã nêu của công an thị xã hay không?
Tôi đề nghị Công an tỉnh Bình Dương nhanh chóng vào cuộc, không để bọn tội phạm có thêm cơ hội chiếm đoạt tài sản của người dân, không để chúng manh động tấn công những “hiệp sĩ” đã dũng cảm đấu tranh phòng, chống tội phạm.
vinhhuy222@...
Cần xem lại có ai đó trong công an đã tiếp tay cho băng Tuấn “chó” hay không. Nếu có thì phải trừng trị nghiêm minh để mang lại bình yên cho mọi người và khi đó người dân mới an tâm góp phần giảm bớt tệ nạn xã hội.
nhung2181@yahoo.com
VÕ BÁ

Tuấn “chó” trực tiếp chém anh Tiên

TT - Sáng 30-6, tại cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin xung quanh vụ anh Nguyễn Tăng Tiên - thành viên tình nguyện chống tội phạm - bị chém trọng thương, thượng tá Nguyễn Hoàng Thao - phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương - khẳng định Tuấn “chó” chém anh Tiên để trả thù chuyện đàn em bị bắt.
Anh Nguyễn Tăng Tiên trả lời phỏng vấn báo chí tại Bệnh viện Đa khoa Bình Dương ngày 30-6 - Ảnh: Anh Thoa
Ông Thao nói: “Vũ Đức Tuấn (Tuấn “chó”) đã trực tiếp chém anh Tiên rạng sáng 27-6 tại nhà trọ của anh. Tuấn “chó” chém anh Tiên để dằn mặt, bao che cho Lê Thị Liên (một đối tượng mang xe trộm cắp đi tiêu thụ) bị anh Tiên bắt giữ tại một khách sạn ở khu phố 3, P.An Bình, thị xã Dĩ An đêm 24-6.
Khi anh Tiên vừa bắt Liên, Tuấn “chó” đã xuất hiện gặp anh Tiên yêu cầu bỏ qua sự việc nhưng anh Tiên không đồng ý và đưa Liên về giao cho Công an P.An Bình. Sau khi bị chém, từ lời khai của anh Tiên, công an đã bắt khẩn cấp Tuấn “chó”.
Hiện cơ quan công an đang áp dụng các biện pháp điều tra để bắt những đồng bọn có liên quan. Còn việc khởi tố bị can cần phải chờ thêm giám định tỉ lệ thương tật của anh Tiên”.
Liên quan đến việc công an thị xã thả sáu nghi can trộm cắp, thượng tá Thao cho biết trưa 25-6, từ thông tin của một người chạy xe ôm, trưởng khu phố 3 (P.An Bình) báo cho các thành viên tình nguyện bắt trộm cướp đến hỗ trợ với công an phường kiểm tra nhà trọ, đưa các đối tượng nghi trộm cắp và tang vật thu được tại hai nhà trọ về trụ sở công an.
Sau đó, Công an thị xã Dĩ An nhận bàn giao sáu đối tượng từ công an phường và thả về khoảng 22g ngày 25-6. Thượng tá Thao cho rằng Công an thị xã Dĩ An thả đối tượng vì thấy chưa đủ chứng cứ để bắt khẩn cấp hoặc tạm giữ hình sự. “Anh em làm quyết tâm nhưng phải chặt chẽ. Thà chậm một bước, tiến hai bước chắc hơn” - ông Thao nói.
Ảnh: A.Thoa
"Anh Nguyễn Tăng Tiên là một quần chúng tốt. Nghĩa cử của anh ấy rất cao đẹp trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Anh Tiên đã lập nhiều chiến công khi tham gia trấn áp các loại tội phạm. Ngay cả sau khi bị chém, anh Tiên chưa có một e ngại nào. Một con người đầy ý chí và bản lĩnh"
Thượng tá
NGUYỄN HOÀNG THAO
* Báo Người Lao Động: Ông nói sáu đối tượng thả về được công an theo dõi nhưng hiện nay họ đã bỏ đi khỏi nhà trọ...
- Sau khi thả sáu nghi can trở về, qua xác minh tài liệu, vật chứng thu giữ của các đối tượng cho thấy có dấu hiệu phạm tội. Vì vậy công an đã khởi tố vụ án “trộm cắp tài sản”. Ở đây không chỉ là sáu đối tượng, có thể nhiều hơn. Chúng tôi đã chỉ đạo Công an thị xã Dĩ An, Công an P.An Bình để theo dõi.
Do đây là vụ án đang mở rộng điều tra nên chúng tôi chỉ thông tin như vậy. Hiện Công an tỉnh Bình Dương đã rút hồ sơ vụ việc này từ công an thị xã về để xem xét có sai sót hay không. Nếu sai sót nhẹ thì kiểm điểm nhắc nhở, còn nặng và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, ban giám đốc xử lý đến nơi đến chốn.
* Tuổi Trẻ: Sáu người được thả nghi là băng nhóm chuyên trộm cắp xe máy với tang vật rõ ràng. Trong lúc bị áp giải về phường, đồng bọn của chúng cũng manh động như giật túi tang vật để tẩu tán nhưng Công an thị xã Dĩ An lại thả ra vì cho rằng chưa đủ chứng cứ. Như vậy trong trường hợp này, liệu công an có làm hết trách nhiệm và sử dụng hết các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với tội phạm chưa?
- Việc này tôi đã giải thích, anh em thả ra là có căn cứ. Khi rút hồ sơ, chúng tôi sẽ kiểm tra kỹ lại. Nếu sai đến đâu chúng tôi xử lý đến đó.
* Lao Động: Ông nói anh Nguyễn Tăng Tiên là người rất tốt. Nhưng sáng nay, ngay tại bệnh xá của công an tỉnh, trước sự chứng kiến của báo chí và nhiều cán bộ công an, “hiệp sĩ” Tiên đã phàn nàn rất nhiều về những khó khăn trong quá trình bắt cướp, thậm chí còn bị ghét, bị cấm khi bắt cướp. Anh Tiên còn nói Công an P.An Bình không muốn cho thành lập CLB phòng chống tội phạm, anh em đã làm xong hồ sơ nhưng không cho thành lập...
- Tôi chưa nghe anh Tiên nói đến việc này. Tôi xin ghi nhận ý kiến của anh Tiên và phóng viên đã phản ánh. Trước mắt sẽ giao Công an thị xã Dĩ An nắm bắt tình hình và tham mưu cho cấp ủy P.An Bình, Công an thị xã Dĩ An giải quyết nguyện vọng của anh Tiên cũng như anh em trong đội tình nguyện phòng chống tội phạm.
* Tuổi Trẻ: Dư luận nói nhiều về việc Tuấn “chó” lập quỹ dàn xếp mỗi lần 15-30 triệu đồng để cứu đàn em sau khi bị bắt. Việc này những thành viên tình nguyện chống tội phạm cũng nghe. Ban giám đốc Công an tỉnh Bình Dương và Công an thị xã từng nghe việc này chưa?
- Những thông tin này tôi ghi nhận và đề nghị Công an thị xã Dĩ An có mặt ở đây cũng phải ghi nhận lại.
* Người Lao Động: Việc Công an thị xã Dĩ An thả sáu nghi can trộm cắp, rồi sau đó xảy ra việc hăm dọa chém anh Tiên. Rốt cuộc Tuấn “chó” đã chém anh Tiên. Hai vụ việc này có liên quan với nhau?
- Vấn đề này đang được đặt ra. Có khả năng bọn chúng là một băng nhóm chứ không phải riêng lẻ. Hiện cả hai vụ đang được Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với Tổng cục Cảnh sát điều tra mở rộng, chúng tôi chỉ có thể cung cấp như vậy.
HÀ MI - ANH THOA
Đại diện công đoàn Công ty TNHH Vàng bạc đá quý SJC, TP.HCM đã đến báo Tuổi Trẻ gửi 10 triệu đồng hỗ trợ anh Nguyễn Tăng Tiên - Ảnh: Thanh Đạm
Bạn đọc gửi tặng anh Tiên 45 triệu đồng
Sau khi đọc bài “Côn đồ chém người bắt tội phạm” (Tuổi Trẻ 28-6), nhiều bạn đọc và đơn vị đã đến tặng anh Nguyễn Tăng Tiên trên 45 triệu đồng. Trong đó Công ty TNHH Vàng bạc đá quý SJC (Q.1) 10 triệu đồng, doanh nghiệp tư nhân sản xuất võng xếp Duy Lợi (Q.8) 30 triệu đồng, BCH công đoàn Công ty Bachy Soletanche Việt Nam (Thủ Đức) 2 triệu đồng, bé Alexandra Wu (Bình Thạnh) 1 triệu đồng...
Ngoài ra, Công ty TNHH Vàng bạc đá quý SJC (Q.1) còn gửi tặng 20 triệu đồng ủng hộ nhóm phòng chống tội phạm đường phố của anh Nguyễn Tăng Tiên.
T.H.
Anh Tiên từng bị công an phường tạm giữ
Sáng 30-6, khi có mặt mọi người đến thăm ở giường bệnh, anh Tiên đã tâm sự những ấm ức trong lòng về những ngày tình nguyện bắt trộm cướp. Anh nói: “Nếu Công an P.An Bình làm mạnh mẽ và hỗ trợ những người bắt cướp chắc tôi không phải tủi thân. Có lúc bắt cướp đem đối tượng về rồi nhưng công an phường không tiếp nhận, hoặc tiếp nhận rồi sau đó thả ra, tôi thấy rất lạ”.
Anh Tiên còn nói có lúc anh cảm thấy chính mình bị ghét bỏ. Cụ thể vào sáng 20-6, anh thấy lực lượng của phường bắt một xe bánh mì và làm thịt, chả trên xe đổ xuống đất. Thấy cách xử lý với dân thiếu tế nhị và quá thô nên anh can thiệp và bị công an phường cùng dân quân chích điện vào cánh tay trái, còng tay bắt về phường nhốt về hành vi “chống người thi hành công vụ”.
Công an phường cho rằng anh Tiên chống lực lượng công an, ra khu vực Sóng Thần tìm gặp nhân chứng để củng cố chứng cứ nhằm xử lý hình sự. Sau đó thả anh Tiên ra.
Nói về vụ việc này, một người có trách nhiệm ở P.An Bình nói: “Chúng tôi có nghe nhưng có thể do hai bên hiểu lầm nên sau đó đã giảng hòa và cho anh Tiên ra về”. Chúng tôi đã hỏi ban giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, Công an thị xã Dĩ An có biết việc anh Tiên bị bắt về hành vi “chống người thi hành công vụ” hay không, thượng tá Nguyễn Hoàng Thao nói: “Đã ghi nhận sự việc và yêu cầu công an thị xã kiểm tra để báo cáo”.
H.M.
 

--------------------------
Đăng bỡi: Tranhung09
*****

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét