Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

Long An: Một đường dây chuyên hợp thức hóa xe gian



  Thứ ba, 12/07/2011 06:02  
 




Đường dây do gã chủ tiệm sửa xe cầm đầu với 14 đối tượng ở các tỉnh tham gia. Chúng đã làm giả giấy đăng ký xe cho 15 môtô, ôtô và hàng chục xe khác không rõ nguồn gốc...
Ngưu tầm ngưu...
Là một thợ sửa xe máy có tay nghề tương đối nổi tiếng, Mạch Trung Dũng (ảnh, SN 1983, ngụ ấp 2, xã Mỹ An, H.Thủ Thừa) không mở tiệm ở quê mà đến khu phố 8, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức thuê mặt bằng để sửa xe và mua bán các loại phụ tùng xe máy. Dù ở thị trấn có rất nhiều điểm sơn sửa lớn nhưng tiệm của Dũng vẫn có nhiều mối “sộp” do giá cả hợp lý, biết lấy lòng khách hàng, nhất là số thanh thiếu niên khoái “độ” xe. Sửa nhiều thành quen, một số thanh niên ghé sửa xe hỏi Dũng có mua xe máy không giấy tờ giá rẻ hoặc cầm loại xe này để chúng đem đến. Dũng gật đầu và tính toán bước làm ăn tiếp theo: biến điểm sửa xe thành nơi tiêu thụ và “lên đời” xe gian.
Trung tuần tháng 5-2010, Dũng cùng bạn thân là Huỳnh Hoàng Long (tự Chính, SN 1987, ngụ ấp 7, xã Thạnh Đức, H.Bến Lức) tìm gặp Lý Vũ (ngụ gần bệnh viện đa khoa Long An) để bàn việc mua bán các loại xe không giấy tờ, chủ yếu là xe trộm cắp, lừa đảo... hợp thức hóa bằng giấy tờ giả đem cầm tại các điểm cầm đồ. Vũ cho biết có bạn thân tên Linh ở TPHCM sẽ trực tiếp hướng dẫn cách làm giả toàn bộ thủ tục y như thật. Như cá gặp nước, Dũng lập tức cùng Vũ đi TPHCM gặp Linh.
Dũng và Linh nhanh chóng trở nên thân thiết. Cả hai thỏa thuận nếu Dũng mua được xe “ba không” (không giấy tờ, không rõ nguồn gốc, không chủ sở hữu) thì chỉ cần giấy CMND giả, Linh sẽ lo trọn gói người đứng tên giấy chứng nhận đăng ký xe giả y như thật, nếu cơ quan chức năng có kiểm tra bằng mắt thường cũng khó có thể phát hiện.
Hàng loạt giấy tờ giả ra đời
Bước đầu của việc “hợp tác” làm ăn giữa Dũng, Lý Vũ và Linh xem như thành công. Để thực hiện công đoạn tiêu thụ xe gian, Linh giao cho Dũng một số giấy CMND giả nhưng chưa dán hình đem về để giao cho các đối tượng: Vũ Minh Tâm (SN 1987, ngụ xã Tân Đông, H.Thạnh Hóa), Đoàn Văn Lên (SN 1975, ngụ xã Mỹ An, H.Thủ Thừa), Lê Văn Than (SN 1992, ngụ xã Thạnh Phước, H.Thạnh Hóa), Đỗ Thị Tuyết Nhung (SN 1990, ngụ xã Thái Trị, H.Vĩnh Hưng), Huỳnh Hoàng Long (SN 1987, ngụ xã Thạnh Đức), Cù Xuân Vũ (SN 1980, ngụ xã Thạnh Hòa), Trần Vĩnh Kim Trọng (SN 1994, ngụ xã Bình Đức, H.Bến Lức), Đặng Kim Hoàng (SN 1977, ngụ xã Long Phước, H.Long Hồ, Vĩnh Long), Nguyễn Anh Võ (SN 1993, ngụ xã Hậu Thạnh Tây, H.Tân Thạnh) và Võ Hướng Thiện (SN 1995, ngụ xã Tân Long, H.Măng Thít, Vĩnh Long). Dũng nói rõ với các “chiến hữu” là các xe đều sử dụng giấy tờ giả nên phải dùng hình của cá nhân để dán vào giấy CMND giả đã in sẵn, sau đó đem đi ép nhựa rồi đến các tiệm cầm đồ ở các huyện Bến Lức, Thủ Thừa, TP.Tân An cầm. Do giấy tờ xe cùng giấy CMND trùng khớp nên các chủ dịch vụ đều chấp nhận. Dũng cũng định sẵn giá cho đồng bọn hưởng từ 1 - 2 triệu đồng cho các loại xe Air Blade, SH... khi cầm được giá cao.
Tháng 4-2011, Dũng cùng Đoàn Văn Lên sang Campuchia mua chiếc ôtô Camry không giấy tờ giá 260 triệu đồng, sau đó chạy qua cửa khẩu mà không bị ai kiểm tra về thẳng Long An. Dũng lên TPHCM gặp Linh bàn làm giấy tờ giả. Linh đồng ý làm giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định giả mang BS: 52V-7408 (ảnh). Làm xong, Dũng giao cho Tâm, Hoàng liên lạc với tiệm cầm đồ Thủy Tiên (khu phố 3, thị trấn Bến Lức) để bán. Anh Từ Văn Quang - chủ dịch vụ cầm đồ Thủy Tiên xem xong không phát hiện đây là hồ sơ giả nên giới thiệu bán cho anh Nguyễn Văn Linh (ngụ P13Q11, TPHCM) với giá 335 triệu đồng. Phi vụ trót lọt, Hoàng được chia 10 triệu đồng, Tâm 5 triệu đồng và Dũng lãi 55 triệu đồng. Điều đáng nói, giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô trên làm giả có điểm rất dễ nhận thấy mà cả chủ tiệm cầm đồ và người mua vẫn không phát hiện: loại xe đăng ký là... môtô!
Sau đó, Dũng mua ôtô du lịch BS: 52M-5002 (chưa rõ nguồn gốc, làm giấy tờ đứng tên mình) để sử dụng làm phương tiện đi lại. Trong 14 xe tay ga đời mới mà chúng cầm cố tại các dịch vụ cầm đồ ở huyện Bến Lức, Thủ Thừa, TP.Tân An đều được xác định là giấy tờ giả. Sau khi cầm xong, chúng bỏ luôn không hề đến chuộc lại. Trong số này, có ba chiếc đứng tên Dũng.
Tại tiệm cầm đồ của anh Lê Tuấn Khải (ở xã Thạnh Đức, H.Bến Lức), chúng cầm xe Nouvo BS: 62S2-1936 giá 25 triệu đồng, một xe Air Blade giá 33 triệu đồng. Tiệm cầm đồ của chị Diệp Thị Thanh Thúy (ở xã An Thạnh, H.Bến Lức), chúng cầm xe Nouvo BS: 55P6-2217 giá 20 triệu đồng, xe Air Blade BS: 62S2-7952 giá 20 triệu đồng... và một số điểm cầm đồ khác. Dũng còn đem xe SH BS: 51L7-1341 (đứng tên y) đổi cho anh Võ Cao Phóng (ngụ xã Lương Hòa, H.Bến Lức) lấy chiếc Sport BS: 52N5-8000, anh Phóng phải bù thêm cho Dũng 21 triệu đồng. Qua điều tra mở rộng, Công an huyện Bến Lức đã ra lệnh khám xét khẩn cấp tại dịch vụ cầm đồ (không có giấy phép kinh doanh) của anh Phan Đại Nam (ngụ phường 3, TP.Tân An) thu giữ thêm 17 môtô các loại. Theo cơ quan điều tra, có khả năng đây là đầu mối tiêu thụ xe gian do Lý Vũ thực hiện. Khi nghe tin đường dây của Dũng bại lộ, Lý Vũ và Linh đã bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện cơ quan điều tra đang kêu gọi cả hai ra đầu thú để được hưởng khoan hồng.
Ngày 8-7, cơ quan điều tra CAH Bến Lức đã khởi tố bắt tạm giam kẻ cầm đầu đường dây là Mạch Trung Dũng cùng các đối tượng Tâm, Lên, Vũ, Trọng, Than, Hoàng, Võ và Long về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.        
http://www.congan.com.vn/?mod=detnews&catid=707&id=348996

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét