Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Obama chọn cựu binh Việt Nam làm “cánh tay phải”






Tổng thống Barack Obama ngày hôm qua (21/12) đã đề cử Thượng nghị sĩ John Kerry


Tổng thống Barack Obama ngày hôm qua (21/12) đã đề cử Thượng nghị sĩ John Kerry – một cựu binh chiến tranh Việt Nam, làm Ngoại trưởng Mỹ trong nhiệm kỳ mới của ông bắt đầu vào tháng 1 tới.

Tổng thống Obama đã đưa ra thông báo về quyết định trên tại Nhà Trắng khi bên cạnh ông có Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kerry.

“Tôi rất tự hào thông báo sự lựa chọn của tôi dành cho tân Ngoại trưởng Mỹ – đó chính là ông John Kerry. Nói theo một nghĩa nào đó, cả cuộc đời của John đã chuẩn bị sẵn sàng cho vai trò này”, ông chủ Nhà Trắng phát biểu.

Tổng thống Obama không ngớt lời ca ngợi Thượng nghị sĩ Kerry về những đóng góp của ông này cho nước Mỹ và mối quan hệ cá nhân của ông này với các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới.

Thượng nghị sỹ John Kerry là cựu binh tại chiến trường Việt Nam trong vòng 4 tháng, 12 ngày, bắt đầu từ tháng 11/1968, khi ông được chuyển tới vịnh Cam Ranh để tham gia một khóa huấn luyện kéo dài 1 tháng.

Ông Kerry rời Việt Nam vào tháng 3/1969. Khi trở về nước, ông hoạt động rất năng nổ trong phong trào phản đối chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam.

“Trong những năm qua, ông Kerry đã giành được sự tôn trọng và tin tưởng của các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới. Ông ấy sẽ không cần phải được đào tạo nhiều thêm nữa”, Tổng thống Obama nói thêm.

“Tôi cho rằng, sẽ là công bằng khi nói, rất ít cá nhân quan biết với các Tổng thống và Thủ tướng nhiều như ông John Kerry. Cũng có rất ít cá nhân nắm về các chính sách đối ngoại của nước ta chắc chắn như ông John Kerry. Những điều này khiến ông ấy trở thành một sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí dẫn dắt nền ngoại giao Mỹ trong những năm tới”, ông Obama cho biết.

Lần đầu tiên được bầu vào Thượng viện với tư cách là đại diện của Massachusetts năm 1984, ông Kerry đã phục vụ 5 nhiệm kỳ trong Quốc hội Mỹ. Ông được bầu là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hồi tháng 12 năm 2008 thay thế cho ông Biden sau khi ông này được bầu làm Phó Tổng thống.

Obama biết ơn Kerry

Là một thành viên của Đảng Dân chủ, ông Kerry từng tham gia chạy đua vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử năm 2004 nhưng thất bại trước đương kim Tổng thống lúc bấy giờ là George W. Bush với một khoảng cách rất sít sao – chỉ 34 số phiếu.

Tuy nhiên, ông Obama vẫn rất biết ơn Thượng nghị sĩ John Kerry bởi chính ông này đã mời ông Obama thực hiện một bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Quốc gia của Đảng Dân chủ được tổ chức ở Boston hồi tháng 7 năm 2004. Khi đó, ông Obama vẫn là một thượng nghị sĩ ít được biết đến.

“Tất nhiên, tôi cũng phải nói lời cảm ơn về việc ông John đã mời một Thượng nghị sĩ trẻ của bang Illinois phát biểu tại hội nghị của Đảng Dân chủ ở Boston”, ông Obama nói đồng thời gọi ông Kerry là “một người bạn lớn”.

“Tôi đánh giá cao sự hợp tác của ông Kerry trong việc giúp thúc đẩy nhiều vấn đề trong những ưu tiên chính sách đối ngoại của tôi, trong đó có việc phê chuẩn hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân START mới với Nga”, ông Obama cho biết. START mới chính thức có hiệu lực từ tháng 2 năm 2011. Nó được coi là một kết quả cụ thể trong chính sách tái khởi động quan hệ của chính quyền Obama với Nga.

Với tư cách là một phái viên đáng tin cậy của chính quyền Mỹ, ông Kerry cũng từng đảm nhiệm trách nhiệm thuyết phục Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đồng ý tiến hành một cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2009.

Và vào năm 2011, chính ông Kerry cũng đã thuyết phục Pakistan phóng thích một nhà thầu CIA bị cáo buộc giết hai người Pakistan đồng thời trả một phần của chiếc trực thăng tàng hình Mỹ bị rơi trong chiến dịch tiêu diệt Bin Laden.

Thượng nghị sĩ Kerry đã ủng hộ tích cực cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Obama vừa rồi. Ông này cũng từng là lựa chọn ưa thích của Tổng thống Obama cho chức vụ Ngoại trưởng Mỹ năm 2008 trước khi ông Obama chính thức chọn bà Hillary Clinton.

Việc bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Kerry làm Ngoại trưởng Mỹ trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama đã được đồn đoán suốt trong mấy ngày qua sau khi bà Susan Rice – Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc và là lựa chọn hàng đầu của ông Obama cho chức Ngoại trưởng, xin rút lui hồi tuần trước vì những tranh cãi liên quan đến vụ tấn công ngày 11/9 vào Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Lybia. Vụ tấn công này đã khiến Đại sứ Mỹ Christopher Stevens cùng 4 người khác thiệt mạng.

Một số Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ cản trở việc bổ nhiệm bà Rice vào vị trí Ngoại trưởng vì những vấn đề gây tranh cãi xung quanh vụ tấn công khủng bố ở Libya.

Với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Thượng viện Mỹ, việc bổ nhiệm ông Kerry vào chức Ngoại trưởng được cho là sẽ được Thượng viện Mỹ nhanh chóng phê chuẩn bởi ngay từ đầu, nhiều Thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đã lên tiếng ủng hộ người đồng nghiệp kỳ cựu của họ.

Nếu được bầu làm Ngoại trưởng của nước Mỹ, ông Kerry muốn đóng một vai trò lớn trong việc định hình chính sách cho khu vực Trung Đông và củng cố hòa bình giữa người Israel và Palestine.

Ông Kerry sẽ phải dẫn dắt một Bộ đang gặp khó khăn bởi nguồn ngân quỹ hạn chế và chi phí an ninh ở nước ngoài đang ngày càng đội lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét