Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Hàng nghìn nhân viên quốc phòng Mỹ có thể bị sa thải.



Lầu Năm Góc. (Nguồn: en.wikipedia.org)

Các quan chức Lầu Năm Góc đã bắt đầu "lên kế hoạch nghiêm túc" cho các cắt giảm chi tiêu tự động có thể buộc cơ quan này phải sa thải hàng trăm nghìn nhân viên quốc phòng khi ngân sách bị cắt 500 tỷ USD trong 10 năm tới.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little ngày 8/1 cho biết: "Chúng tôi đang lên kế hoạch nghiêm túc cho việc cắt giảm tự động này. Chúng tôi cần phải sẵn sàng và hiện chúng tôi đang làm việc với các con số."

Cắt giảm ngân sách tự động sẽ có hiệu lực vào ngày 1/3 tới nếu Quốc hội không đạt được thỏa thuận về thuế khóa và chi tiêu. Theo đó, ngân sách liên bang sẽ bị cắt 1.000 tỷ USD và Bộ Quốc phòng Mỹ chiếm một nửa số này.

Có khoảng 800.000 nhân viên quốc phòng có nguy cơ bị sa thải. Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết quyết định vẫn chưa được đưa ra và hiện Bộ Quốc phòng Mỹ đang tích cực tham vấn Cơ quan Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng để tìm ra giải pháp hợp lý trước khi thời hạn “vách đá tài chính” 1/3 kết thúc.

Việc cắt giảm này đòi hỏi Bộ Quốc phòng Mỹ phải “chỉnh sửa đáng kể và quay lại với chiến lược quốc phòng mới”, trong đó sẽ chuyển các căn cứ quân sự và tập trung vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời giảm thiểu việc lên kế hoạch chiến tranh.

Bộ Quốc phòng cũng lo ngại việc cắt giảm có thể tác động đến đời sống vật chất, tinh thần, tình trạng sẵn sàng chiến đấu của binh sỹ. Người phát ngôn nói: "Việc cắt giảm này không phải đơn giản chỉ là các dãy số trong bảng tính Excel. Đây là sự bảo vệ của nước Mỹ và những sỹ quan, nhân viên quốc phòng, những người thực hiện sứ mệnh bảo vệ quốc gia này"./(VN+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét