Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Cấp đổi bìa đỏ sang sổ hồng, dân mất đất

(Congannghean.vn)-Hơn 20 hộ dân tại các xóm 4A và 4B xã Hưng Mỹ (Hưng Nguyên, Nghệ An) đang đứng ngồi không yên khi chính quyền nơi đây tiến hành cấp đổi GCNQSDĐ từ bìa đỏ sang sổ hồng. Lý do, toàn bộ diện tích đất ở và đất vườn họ đang sử dụng ổn định lâu dài, không tranh chấp và hàng năm thực hiện đầy đủ các khoản nghĩa vụ đã bị rút ngắn thời gian sử dụng.
Việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau đo đạc và chuyển đổi ruộng đất tại xã Hưng Mỹ được tiến hành từ tháng 3/2007. Tổng số hộ đã kê khai hồ sơ cấp đổi là 808 hộ, trong đó có 535 hộ đủ điều kiện cấp. Do xã làm chậm nên ngày 14/1/2011, UBND huyện Hưng Nguyên đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu cấp đổi đối với Hưng Mỹ là 250 bìa đất.
 
Đến nay, không chỉ việc cấp đổi chậm tiến độ mà trong quá trình làm, UBND xã đã có những việc làm khiến lòng dân không thuận, trong đó đáng chú ý là bất cập trong việc xác định lại mục đích sử dụng của các loại đất để ghi thời hạn sử dụng vào sổ hồng và thu các khoản phí liên quan. 
 
Theo trình bày của bà Bùi Thị Kiên, ở xóm 4B thì năm 1999, gia đình bà nhận chuyển nhượng thửa đất có diện tích 330 m2, ở xóm 4A xã Hưng Mỹ. Tại GCNQSDĐ (sổ đỏ) do UBND huyện Hưng Nguyên cấp, ghi “đất ở: 200 m2, sử dụng lâu dài. Diện tích còn lại: Sử dụng lâu dài”.
 
Trong khi đó, tại sổ hồng cũng do UBND huyện Hưng Nguyên cấp ngày thì chỉ xác nhận 200m2 đất ở là được quyền sử dụng lâu dài, diện tích đất còn lại có thời hạn sử dụng đến tháng 4/2016. Đây cũng chính là thực trạng chung của 24 hộ dân khác tại xóm 4A và 4B xã Hưng Mỹ.
 
Trong đó, đáng chú ý là trường hợp của ông Nguyễn Đình Thiên, có lô đất đấu giá từ năm 1997, đã nộp tiền lệ phí giao đất ở từ năm 1998 để làm thủ tục nhưng đến nay các cấp chính quyền vẫn chưa cấp GCNQSDĐ cho gia đình. Nếu như đơn thuần chỉ là việc cấp đổi bìa đất và quy định thời hạn ghi trên sổ hồng được UBND xã tiến hành làm đồng loạt như nhau thì các hộ dân sẽ không phản ứng quyết liệt.
 
Chỉ “khu đất vàng” tại trung tâm xã mới bị “xà xẻo” đất trong quá trình cấp đổi
 
Tuy nhiên, cùng trên một khu vực lại có những ưu ái khác nhau. Có hộ gia đình được cấp đất ở 100m2, có hộ gia đình 200m2 và có hộ là 300m2. Phần lớn những hộ được “ưu ái” này đều là những người mua lại đất từ năm 2004 ở vùng Đồng Rắn và Đồng Màng, được giao đất sau khi đã “tự nguyện” đóng góp cho xã một khoản tiền không nhỏ.
 
 
Lý giải việc làm này, ông Nguyễn Hữu Hà - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Nguyên cho rằng, các hộ dân ở xóm 4A và 4B xã Hưng Mỹ đều đang sử dụng các thửa đất có nguồn gốc hình thành trong khoảng thời gian từ sau ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 và đã được cấp GCNQSDĐ tại thời điểm thực hiện Nghị định 64/NĐ-CP.
 
Việc kê khai là do dân tự làm, quá trình đo đạc bằng phương pháp thủ công nên diện tích thực tế đều tăng hơn so với diện tích thực tế. Do các gia đình ở hai xóm 4A và 4B xã Hưng Mỹ đang sử dụng đất không tranh chấp, nhưng lại không có các loại giấy tờ theo quy định tại các khoản 1, 2 và 5 theo điều 50 của Luật đất đai năm 2003 mà chỉ có GCNQSDĐ.
 
Ngoài ra, hầu hết các hộ này đều dưới 8 khẩu nên hạn mức diện tích đất được cấp chỉ là dưới 300 m2 (không giáp Quốc lộ, tỉnh lộ và đầu mối giao thông theo quy định tại Quyết định 146 UBND tỉnh). Còn về thời hạn sử dụng đất, thời hạn 20 năm là được tính từ năm 1993 và diện tích đất này được xác định là đất nông nghiệp.
 
Hàng chục hộ dân bất bình khi nhận được sổ hồng
 
Theo lý giải của ông Hà, đất vườn liền kề thuộc đất ở thuộc nhóm đất nông nghiệp nhưng là loại đất bằng trồng cây hằng năm khác hoặc đất trồng cây lâu năm khác. Nên việc ghi thời hạn sử dụng 20 năm, theo các cấp chính quyền sở tại, thì đấy là việc làm đúng.
Cần phải nói lại cho rõ, về việc ghi thời hạn 20 năm trên sổ hồng đối với các hộ dân tại xã Hưng Mỹ, xuất phát từ việc xác định đất nông nghiệp đối với đất vườn liền kề đất ở là chưa xác đáng, bởi đây là đất thổ cư, được các hộ dân sử dụng lâu dài, không xảy ra tranh chấp.
 
Ngoài ra, xã Hưng Mỹ tiến hành đổi bìa đất chứ không phải giao đất mới cho các hộ dân, nên quá trình làm cần phải thực hiện khách quan, công bằng và thấu tình đạt lý. Bởi nếu theo cách làm của chính quyền địa phương thì tính đến tháng 4/2016, hơn 20 hộ dân nơi đây sẽ bị mất đất.
 
Đó là chưa kể đến việc, quá trình cấp đổi bìa đất, theo quy định thì không phải nộp tiền sử dụng đất, kể cả phần diện tích đất chênh lệch giữa diện tích đất ở được xác định lại và diện tích đất ghi trên giấy chứng nhận. Thế nhưng, trên thực tế, UBND xã Hưng Mỹ đã tiến hành thu lệ phí đối với nhiều hộ dân, trong đó có những trường hợp phải chấp nhận nộp từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng mới được cấp sổ hồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét