Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Tang lễ miễn phí ở nước có tỷ lệ giết người cao nhất thế giới

Honduras là quốc gia có tỷ lệ giết người cao nhất thế giới, hầu hết nạn nhân là người nghèo. Chính vì thế, một nhà chính trị trong cuộc vận động tranh cử đã đưa ra lời hứa kỳ lạ, đó là làm tang lễ miễn phí cho bất kỳ ai không thể chôn cất người thân tươm tất

 

Thành phố Tegucigalpa cung cấp dịch vụ tang lễ miễn phí cho người dân nghèo.
Vào một sáng thứ bảy, chuông điện thoại vang lên ở Dịch vụ Tang lễ Nhân dân trên một con phố ồn ào tại Tegucigalpa, thủ đô Honduras. Người gọi điện là một nhân viên làm việc tại nhà xác thành phố. Người này nói rằng một gia đình đang cần giúp đỡ, vì một người đàn ông trẻ vừa bị bắn chết trên đường phố và người thân của anh ta không có tiền để để làm tang lễ chu đáo.
Dịch vụ Tang lễ Nhân dân mở cửa 24/24h hàng ngày. Các cuộc gọi đến xuất hiện vào cả ngày lẫn đêm từ nhà xác thành phố, bệnh viện và từ những người nghe tin qua bạn bè và người thân. Tổ chức này có 18 nhân viên làm việc theo ca và 2 nhà tang lễ. Cả 2 được lắp đặt mọi thứ cần thiết phục vụ gia quyến đến viếng người chết và luôn hoạt động từ 12 đến 14 tiếng/ngày.
Trong vòng vài giờ, một chiếc xe bán tải màu đen được cử tới nhà xác và chở theo một chiếc quan tài rỗng. Chiếc xe này cũng chở một chiếc giá cho quan tài, rèm cửa, nến, cà phê và bánh mỳ cho gia quyến người chết.
Tang lễ của người đàn ông xấu số tên là Ramon Orlando Varela (26 tuổi) được tổ chức ở một nhà thờ địa phương, trước khi anh ta được chôn cất ở một địa điểm do Dịch vụ Tang lễ Nhân dân cung cấp. Đây là dịch vụ trọn gói phục vụ miễn phí cho những người nghèo trong thành phố Tegucigalpa và do văn phòng thị trưởng Tegucigalpa, Ricardo Alvarez, tài trợ.
“Khi vận động tranh cử chức thị trưởng 7 năm trước, tôi thấy xác nhiều người bị gói trong những chiếc túi ni lông và tôi tự nhủ, điều đó không thể xảy ra ở đất nước tôi, tại thành phố tôi. Do đó tôi đã điều hành dịch vụ tang lễ trong 6 năm qua và đây là năm thứ 7 của tôi”.
Bi kịch thay, đây là một dịch vụ đang cần thiết hơn bao giờ hết ở Honduras. Ủy ban Quốc gia về Nhân quyền tính toán rằng, cứ 74 phút ở đất nước nhỏ với khoảng 8 triệu dân này. thì có một cái chết đầy bạo lực.
Tại quận nghèo Los Laureles ở phía bắc Tegucigalpa, các nhân viên của Dịch vụ Tang lễ Nhân dân đã mang quan tài của Ramon vào nhà thờ Evangelical làm bằng gỗ đơn sơ. Sau đó, họ phục vụ cà phê cho những người đưa tang.
Với Erica Fuentes, vợ của Ramon, Dịch vụ Tang lễ Nhân dân đã giúp cô giải tỏa rất nhiều căng thẳng. Nếu là một dịch vụ do công ty tư nhân tổ chức, gia đình cô có thể tốn khoảng 1.000 USD.
Khi Ramon bị giết, Fuentes ở cùng người chồng lúc anh tắt thở. “Chúng tôi đang trở về nhà sau khi đón 2 con gái ở trường thì vụ việc xảy ra. Tôi nghĩ Ramon bị bắn nhầm. Lúc đó, chúng tôi ở rất gần nhau, tay trong tay. Có thể Chúa đã cứu sống tôi”.
Ngày hôm sau, chiếc xe bán tải trở lại Los Laureles để mang thi thể của Ramon đến nghĩa trang và chôn cất.
Ramon Orlando Varela, một nạn nhân của tình trạng bạo lực ở Honduras.
Miguel Antonio Bueso Redondo đến Dịch vụ Tang lễ Nhân dân vào một buổi sáng. Người đàn ông này chia sẻ: “Vợ tôi vừa sinh đôi. Chúng tôi nghĩ mọi thứ đều tươi đẹp, nhưng sau đó một trong hai đứa trẻ qua đời. Tôi không có đủ tiền để mua quan tài. May thay, một y tá ở bệnh viện đã bảo tôi về dịch vụ tang lễ này và làm mọi thủ tục. Đó là lý do tại sao tôi ở đây”. Sau khi hoàn thành các thủ tục, Miguel Antonio vác về một chiếc quan tài trắng trên vai.

Tại sao Honduras có tỷ lệ giết người cao nhất thế giới:

  • Cuộc đảo chính năm 2009 gây ra một làn sóng giết người vì mục đích chính trị
  • Các băng đảng ma tuý Mexico đang hoạt động mạnh ở Honduras
  • Ước tính, khoảng 79% các chuyến bay chở cocaine từ Nam Mỹ tới Mỹ đều dừng chân ở Honduras.
  • Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, cứ 10 người dân Honduras thì một người sở hữu súng.
  • Tham nhũng trong cảnh sát khiến những tên tội phạm không bị trừng phạt
  • 2/3 người dân Honduras sống trong diện nghèo khổ.
Năm ngoái, Honduras được ghi nhận là nước có tỷ lệ giết người cao nhất thế giới, với tỷ lệ cứ 100.000 người thì có 86 người bị giết. Tỷ lệ này trong năm 2010 là 82/100.000 dân. Con số này là cực kỳ cao so với tỷ lệ ở Anh là 1/100.000 và 18/100.000 ở Mexico.
Đa số những người bị giết trong các vụ bạo lực ở Honduras, như Ramon, là bị bắn chết. Nhưng lý do cho sự bùng nổ các vụ giết người, gần như tăng gấp đôi từ năm 2005, là rất phức tạp. Tham nhũng, các băng đảng tội phạm và súng ống tràn lan ở quốc gia này trong nhiều thập kỷ qua được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng trên.
Năm 2009, cuộc đảo chính chống lại chính phủ của Tổng thống Manuel Zelaya tạo ra một làn sóng các vụ giết người. Hiện tại, Honduras còn phải đấu tranh với sự hiện diện của các băng đảng ma túy Mexico đang bị đẩy về phía nam và tìm được chỗ đứng tại quốc gia Trung Mỹ này.
Theo BBC, không ai được an toàn ở đất nước nguy hiểm này. Tất cả nhà hoạt động, nhà báo và luật sư tiếp tục là mục tiêu của các vụ ám sát. Tuy nhiên, đó không phải là những nạn nhân được Dịch vụ Tang lễ Nhân dân giúp đỡ.
Yoni Alexander Osorio Hernandez, một trong những nhân viên của dịch vụ tang lễ nhân dân, là người đảm bảo đám tang diễn ra suôn sẻ. “Chúng tôi cũng cảm thấy đau đớn cho gia đình Ramon, đặc biệt vì có quá nhiều bạo lực ở đất nước này. Hầu hết gia đình cần đến chúng tôi là vì họ quá nghèo. Đây là một dịch vụ dựa trên sự đoàn kết  với những gia đình trong thời điểm đầy khó khăn của họ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét