Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012

Nhiếp ảnh ý niệm

Nhiếp ảnh ý niệm (tiếng Anh: Conceptual photography) là một trào lưu nhiếp ảnh ra đờithế kỷ 20, theo đó trong tác phẩm nghệ thuật nhiếp ảnh, ý niệm (concept) hay ý tưởng (idea) được coi là điều quan trọng nhất.
 Nhiếp ảnh ý niệm khởi nguồn lần đầu năm 1917, người đầu tiên đề ra ý niệm trào lưu này là nghệ sĩ người Pháp Marcel Duchamp với tác phẩm nổi tiếng Fountain trưng bày một chiếc bồn tiểu nam.
http://obama-nuocmyxaxoi.blogspot.com/

Đặc điểm

 Trong thể loại nhiếp ảnh này, những chủ thể, đối tượng có thể nhìn thấy được bằng mắt thường không phải là nội dung chính của bức ảnh. Nội dung chính trong ảnh ý niệm là những ẩn ý nằm bên dưới diện mạo tổng thể của bức ảnh. Đây là một phương thức thể hiện tư tưởng, triết lý của người chụp ảnh thông qua những đối tượng, vật thể được chụp. Để chuyển tải được một thông điệp hay ấn tượng nào đó của cuộc sống đến với người xem, nhà nhiếp ảnh thường phải có những ý niệm ban đầu, rồi sau đó mượn những biểu tượng, đường nét, sắc độ để hiện thực hóa ý tưởng đó. Chỉ có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ý tưởng và các thủ pháp nhiếp ảnh, mới giúp tăng sự súc tích của ngôn ngữ nhiếp ảnh.

Các nghệ sĩ theo trường phái nhiếp ảnh ý niệm tiêu biểu

  • Misha Gordin (sinh năm 1946 tại Riga - Latvia, Liên Xô cũ) với các tác phẩm nổi tiếng:Doubt (Nghi ngờ), Confession (Lời thú tội)
  • David La Chapelle
  • Irving Penn với tác phẩm Cái nhìn sáo rỗng (Bunkly vision)
  • William Zuback với bộ ảnh Gestation
  • Bohnchan Koo (Hàn Quốc)
  • Wang Quin Song (Trung Quốc) với tác phẩm Follow Me

 

Nhiếp ảnh ý niệm Việt Nam

 http://www.thethaovanhoa.vn/327N20110731211856767T133/y-niem-ve-nhiep-anh-y-niem-bai-1.htm

 http://vi.wikipedia.org/wiki/Nhi%E1%BA%BFp_%E1%BA%A3nh_%C3%BD_ni%E1%BB%87m

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét