Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Tàu chiến Trung Quốc tấn công tàu đánh cá Việt Nam

Bản tin tổng hợp TGNV ngày 26.02.2012

Tin Việt Nam


Một bản tin mà Bộ Ngoại Giao CSVN không muốn biết:


Một tàu cá Việt Nam ở cảng Tiên Sa, Đà Nẵng 15/07/2011 - Reuters
Thụy My , RFI

Hôm qua 24/02/2012 một tàu đánh cá Việt Nam đã trở về được cảng Sa Kỳ, Quảng Ngãi, sau khi bị tàu chiến Trung Quốc tấn công và tước đoạt toàn bộ tài sản, ngư cụ trước đó hai ngày, khi đang đánh cá tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Tàu cá QNg-90281TS của thuyền trưởng Đặng Tằm ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, ngày 22/2 đã bị tàu chiến Trung Quốc đuổi theo, bắn vào tàu và sau đó bắt giữ.





Các ngư dân Việt Nam bị lính Trung Quốc đánh đập, tước đoạt toàn bộ hải sản đã đánh bắt được cùng với các thiết bị, ngư lưới cụ trên tàu rồi mới thả về. Ông Nguyễn Thanh Nam, người phụ trách thông tin liên lạc với ngư dân ở Bình Châu cho RFI biết :
Lúc 15 giờ chiều ngày 22 dương lịch, tàu của ông Đặng Tằm đánh bắt trong phạm vi của đảo Hoàng Sa thì tàu hải quân của Trung Quốc - đó là tàu chiến, tàu quân sự ở trong đảo Phú Lâm - nó ra, và bắt đầu nó dí. Tàu ông Đặng Tằm bỏ chạy, thì nó bắn bể ca-bin, hiện còn một, hai viên đạn còn găm dính trong ca-bin. Rồi nó kéo về ngay đảo Phú Lâm, cái đảo đó có cảng. Vô đó nó bịt mắt, rồi bắt đầu tịch thu tài sản - hải sản đánh được, trang thiết bị trên tàu, các loại máy thông tin liên lạc đều bị thu hết, chỉ còn cái ghe không thôi. Những cái nắp đậy hầm cá nó cũng xách nó lia hết. Rồi nước thì nó xối vô cho tiêu đá lạnh, cá thì nó xách nó lia xuống nước hết. Số nào nó lấy thì lấy, còn số nào lia xuống nước thì nó lia. Rồi nó bịt mắt, đánh đập anh em trên tàu, xong rồi nó đuổi về chứ không bắt.
Riêng ông Đặng Tằm này là năm 2011đã bị bắt như thế này rồi, năm nay lại bị bắt nữa. Thì lúc 15 giờ chiều ngày 22, sự cố xảy ra thì ông đưa tin về cho tôi là gần 16 giờ, tôi nhận được tin. Trên tàu đi có 9 lao động. Sau khi nắm được thông tin rồi, tôi có báo cáo cho ủy ban xã, rồi báo cáo cho huyện, các ban phòng chống lụt bão, văn phòng Bộ Tư lệnh, trinh sát Bộ chỉ huy biên phòng, các lực lượng liên quan nắm rõ.
Mãi đến bốn giờ sáng ngày 24, tức sáng hôm qua, thì ông ấy cập về tới cảng. Anh em đã mang máy tới phỏng vấn và quay phim, chụp ảnh…mãi đến chín, mười giờ ngày 24 mới xong công việc.
Dạ lúc đó là tàu đang ở vùng biển của Việt Nam phải không ?
Đúng rồi, biển đó là biển của Việt Nam. Lâu nay là bà con ngư dân Việt Nam mình, đặc biệt là dân Quảng Ngãi, vùng biển Hoàng Sa là cứ ra ngư trường đó đánh bắt. Bởi vì lâu nay vẫn nghe Hoàng Sa là của Việt Nam, cho nên bà con cứ đi ra đó đánh bắt thôi. Chứ giờ mà đánh bắt ở những ngư trường phía bờ của Việt Nam thì không có cá, cho nên phải vươn ra miết ngoài đảo đó để đánh. Những chuyến biển nào mà không bị bắt thì về cũng kiếm được gạo nuôi vợ nuôi con, còn những chuyến biển bị trục trặc, bắt bớ hoặc là gió bão, áp thấp nhiệt đới thì coi như phải chịu lỗ.
Khu vực đó cá nhiều. Vùng biển đánh bắt đó rộng, dễ làm. Từ con cá chuồn, cá mú, cá ngừ đại dương đều ở vùng biển đó hết, cho nên bà con ra đánh bắt dễ.
Bị lấy hết cá đánh bắt được, rồi ngư cụ vân vân, thì thiệt hại chắc là nhiều ?
Cái sản lượng mất cả bảy, tám chục triệu. Còn nó thu máy thông tin liên lạc, máy tầm ngư, máy định vị - máy dò cá, máy để xác định hướng đi, đường đi, rồi máy quét, đủ thứ máy bị nó lấy, to của lắm chứ. Nhiều tiền lắm ! Một cái máy bữa nay mua là bốn mươi triệu rồi. Bây giờ về làm sao sống đây, không biết vay tiền nhà nước để sống được không nữa. Cũng khó !
Xin cảm ơn ông Nguyễn Thanh Nam ở Quảng Ngãi.



Ngư dân VN bị tàu tuần tra TQ 'uy hiếp'
BBC-Cập nhật: 13:05 GMT - thứ bảy, 25 tháng 2, 2012

Ngư dân Việt Nam bị nhiều thiệt hại khi đánh bắt cá
Tin cho hay, một tàu cá của 11 ngư dân Quảng Ngãi đã bị tàu hải giám Trung Quốc bắt giữ và tịch thu đồ đạc, hai ngày sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa lên tiếng phản đối mọi hoạt động của Trung Quốc trong khu vực.
Đây là chiếc tàu đánh cá của ông Đặng Tàu, ngư dân huyện xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, mang biển số QNg-90281TS bị tàu tuần tra Trung Quốc mang biển số 789 rượt đuổi và nã đạn lửa.
Những ngư dân này đã bị bắt giữ ở đảo Xà Cừ thuộc quần đảo Hoàng Sa vào chiều ngày 22/2.
'Xả vòi rồng'
Báo Tiền Phong hôm 25/2 đã đăng tải chi tiết lời kể của các ngư dân sau khi họ trở về với ước tính thiệt hại lên đến gần 300 triệu đồng.
Tờ này trích lời nhân chứng ngư dân nói: “Anh em tôi ra Hoàng Sa mà te tua hết như vầy đây. Nhưng mà Hoàng Sa chúng tôi vẫn cứ đi”.
Bài báo còn có đoạn: “Khi tàu tuần tra kè sát tàu cá, 6 tuần tra viên đồng loạt nhảy qua tàu. Nhanh như cắt, họ hốt chùm mũi tên trên tàu cá ném xuống biển thật nhanh vì sợ những mũi tên này trở thành vũ khí trong tay những ngư dân nghèo. Đây là mũi tên mà ngư dân sử dụng để bắn cá.”
“Trước khi nhảy qua tàu, các tuần tra viên kéo vòi rồng chữa cháy ra boong tàu và xả vào ngư dân. Ngư dân phải cuộn mình, day lưng và bám vào nhau để chống chọi vòi rồng.”
“Một tuần tra viên nhào vào ca-bin, tháo hết máy dò, Icom, định vị. Số khác lục đục xúc cá trong hầm, một tuần tra viên hốt quần áo ném xuống biển.”
“Các tuần tra viên kéo dây hơi ra sàn tàu và dùng dao băm nát, quăng xuống biển. Sau tàu còn gần 1.000 lít dầu cũng bị đổ xuống biển. Các tuần tra viên chỉ để lại một ít dầu đủ để cho tàu trở về quê.”
Tờ Nhân dân, cơ quan ngôn luận Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 25/2 , cho biết “khi hành nghề tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải quân Trung Quốc rượt đuổi”.
Tin tức này đã được nhiều tờ báo chính thống trong nước đưa tin và nêu rõ là tàu Trung Quốc.
Trong khi đó, báo Thanh Niên cùng ngày lại nói chiếc tàu đã “bị tàu nước ngoài tấn công, lấy tài sản quăng hết xuống biển” sau khi trở về từ Hoàng Sa.
Tờ này chỉ dùng cụm từ “tàu chiến nước ngoài” để miêu tả vụ việc xảy ra với ngư dân tàu QNg-90281TS.
Phản ứng của Bộ Ngoại giao

Việt Nam vừa lên tiếng phản đối Trung Quốc trước các hoạt động ở Hoàng Sa, Trường Sa
Vụ việc lần này được coi là trường hợp đầu tiên trong năm 2012 khi tàu ngư dân bị phía Trung Quốc bắt giữ.
Mới đây, Hà Nội đã yêu cầu Bắc Kinh “dừng ngay các hành động, hủy bỏ các dự án xâm phạm chủ quyền của Việt Nam”.
Trong phiên họp báo thường kỳ hôm thứ Năm ngày 23/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị lên tiếng phản đối các hoạt động của Trung Quốc ở khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ đầu năm đến nay.
Ông Nghị chỉ trích các hoạt động của Trung Quốc ở hai quần đảo này đã ‘làm phức tạp và căng thẳng thêm tình hình trên Biển Đông, trái với thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển đã ký giữa hai nước, không phù hợp với Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông, cũng như các cam kết duy trì ổn định, hòa bình trên biển’.
Trước đó, theo báo chí Trung Quốc thì chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng từ đầu năm, nước này đã có các hoạt động dồn dập tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Bộ trưởng giao thông Trung Quốc ra Hoàng Sa thị sát tàu Hải Tuần. Cục trưởng Cục thể thao đến thăm đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa trong khi cục trưởng Cục ngư chính khu ‘Nam Hải’ loan báo nước này đang tính xây dựng căn cứ nghề cá trên đảo Phú Lâm cũng như xây cầu tàu và căn cứ cho dịch vụ nghề cá ở Trường Sa.
Viện nghiên cứu môi trường và khảo sát công trình hải dương của ‘Nam Hải’ đang thực hiện dự án đo đạc, giám sát, phân tích và đánh giá sự thay đổi của một số đảo ở Hoàng Sa.
------------------
Viettin: Tưởng cũng nên nhắc lại, vào ngày 15.2 vừa qua, trong mục Thời Sự trên tờ Tiền Phong, một tên Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, Đại tá, PGS,TS Đỗ Minh Thái đã "nổ" rằng: "Hải Quân VN hiện đại hóa toàn diện". Mặc dù bài phỏng vấn không có chữ nào mới cả, toàn là những câu cắt ghép từ nhiều bài diễn văn khác nhau, nhưng ông PGS,TS Đỗ Minh Thái, không quên "khoe" thành tích Quân chủng Hải quân đã bảo vệ ngư dân ....

08:20 | 15/02/2012
Hải quân hiện đại hóa toàn diện
Bấm vào đây để xem nội dung đã được giấu ở trong

Last edited by viettin; hôm nay at 12:32 AM.
Reply With Quote

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét