Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Có mươi NH nguy cơ đổ vỡ nhưng không công bố

http://www.baomoi.com/Home/TaiChinh/vef.vn/Co-muoi-NH-nguy-co-do-vo-nhung-khong-cong-bo/7879885.epi

(VEF.VN) - "Có ít nhất là mươi tổ chức yếu kém, vi phạm, có nguy cơ đổ vỡ. Tuy nhiên, danh sách các ngân hàng này thì không thể công bố".
Phát biểu tại cuộc họp báo về Triển khai thực hiện Nghị Quyết số 01 của Chính phủ mà tâm điểm là Chị thị 01 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới ban hành, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết, trong nhóm 4 (các ngân hàng không được tăng trưởng tín dung) có ít nhất là "mươi tổ chức yếu kém, vi phạm, có nguy cơ đổ vỡ". Tuy nhiên, danh sách các ngân hàng này thì không thể công bố.
Giải thích về việc phân nhóm các ngân hàng để giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, ông Tiến cho biết, có nhiều tiêu chí để phân loại như: về vốn, quản lý điều hành, quản lý rủi ro, tài sản, năng lực người đứng đầu, vi phạm trong các chỉ đạo và quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Trong đó, nhóm 1 là các ngân hàng hoạt động tương đối lành mạnh, an toàn được tăng cỉ tiêu tín dụng với mức cáo nhất. các nhóm khác ở mức thấp hơn dần. Đối với nhóm 4 là các ngân hàng mất khả năng thanh toán, nguy cơ đổ vỡ, đang phải cơ cấu lại sẽ không cho tăng trưởng tín dụng. Các ngân hàng này tập trung thu hồi nợ cụ và cho vay một số khoản mới nhưng không làm tăng tín dụng.
Tuy nhiên, danh sách này Ngân hàng nhà nước không thể công bố mà sẽ làm việc riêng với từng ngân hàng.
Liên quan đến việc tái cơ cấu, sáp nhập các ngân hàng như Ngân hàng Nhà nước đã từng công bố, ông Tiến khẳng định, mọi việc đang được tiến hành. Tuy nhiên, thời điểm đề ra như trước đây là một mục tiêu để thực hiện còn trong quá trình thực thi còn nhiều việc phải làm.
Theo ông Tiến, tăng trưởng tín dụng được giao cho từng nhóm ngân hàng, nhưng tổng hợp lại thì tăng trưởng tín dụng chung vẫn ở khoảng 15 - 17%. Sau 6 tháng sẽ có rà soát, phân loại và điều chỉnh. Những ngân hàng nào tốt sẽ nới lên và ngân hàng nào xấu có thể sẽ thắt chặt. Cách làm sẽ rất thận trọng nhưng đảm bảo linh hoạt phù hợp với thực tế.
Ông Tiến cũng khẳng định, năm 2012, điều hành của Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ tiếp tục tập trung vốn cho sản xuất, xuất khẩu, DNNVV... không ưu tiên cho các lĩnh vực không khuyến khích (cũng có thể coi là nhóm phi sản xuất như trước đây) như chứng khoán, bất động sản. Tuy nhiên, sẽ có điều chỉnh thích hợp đối với một số nhóm đối tượng ưu tiên phù hợp với các mục tiêu xã hội, tạo việc làm....
Được biết, tỷ trọng cho vay phi sản xuất đến cuối 2011 là 11,3%. Năm 2012, các nhóm không ưu tiên chỉ chiếm tối đa 16% trong tổng tín dụng.
* Xin bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu

Thêm Bình luận Mới

Hiển thị 8 bình luận

  • Xuanthuy
    Thời gian qua NHNN đã có những giải pháp tích cực, nhưng nhìn chung trên tổng thể vẫn mang tính lợi ích nhóm, cục bộ. Đã phân loại nhóm tại sao không công bố để dân biết, như vậy chẳng khác nào đánh đố, lừa dân, biết ngân hàng sắp đổ vỡ mà vẫn huy động vốn, chưa kể bắng các thủ đoạn khuyến mãi bất hợp pháp.
    (Edited by a moderator)

  • Nguyenvan
    các bác ấy đâu quan tâm ai chết sống mất còn,đồng tiền của dân làm ra đâu phải như các bác ấy làm ra nên đâu có quý.Cuối cùng có phá sản,sắp nhập thì cũng dân chịu thôi,mà cả ông sáp nhập rồi cũng chắc gì đã khỏe như các bác ấy nói,nó huy động 20-22% mà có ai làm gì nó đâu,vì làm gì nó chết thì sao...
    (Edited by a moderator)

  • Binh Minh
    không may tiền của mình nằm trong "mươi ngân hàng" đó, nếu nó vỡ nợ (vì theo ông Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước là có nguy cơ đổ vỡ) thì chắc là trắng tay với số tiền tiết kiệm ít ỏi 10 năm của mình;
    Không biết tin vào ai bây giờ.
    (Edited by a moderator)

  • Kybo
    Tôi thấy sợ các kiểu (bí mật đại sự quốc gia) này quá,  người dân mấy ai phân biệt được ngân hàng nào tốt, xấu để gửi gắm niềm tin.....
    (Edited by a moderator)

  • PHẠM THỊ NHÂM
    Cần phải minh bạch thông tin về phân loại, xếp hạng hàng năm (việc phải tiến hành đúng thông lệ quốc tế), hàng quý (nếu làm được thì quá tốt) toàn bộ hệ thống các ngân hàng. Trung tâm Thông tin Tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải nhận lãnh trách nhiệm thực thi việc đánh giá, phân loại, xếp hạng các ngân hàng chính sách, ngân hàng thương mại Nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần, Quỹ Tín dựng nhân dân  và các định chế tài chính khác (đang là các công ty con của ngân hàng thương mại) và công bố đúng thời hạn trước công chúng.
    Không thể  và không có lý do nào mà phải "bí mật" cả ! Làm được như vậy, thì nhân dân mới tin tưởng, yên tâm gửi tiền vào các ngân hàng tốt, "khỏe mạnh", làm ăn có lãi !
    (Edited by a moderator)

  • Dang_1930
    ""Phát biểu tại cuộc họp báo về Triển khai thực hiện
    Nghị Quyết số 01 của Chính phủ mà tâm điểm là Chị thị 01 của Ngân hàng
    Nhà nước (NHNN) mới ban hành, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn
    Đồng Tiến cho biết, trong nhóm 4 (các ngân hàng không được tăng trưởng
    tín dung) có ít nhất là mươi tổ chức yếu kém, vi phạm, có nguy cơ đổ
    vỡ". Tuy nhiên, danh sách các ngân hàng này thì không thể công bố.""

     Nói như ông Nguyến Đồng Tiến thì chả thà đừng nói còn hơn.
    (Edited by a moderator)

  • DÂN ĐEN
    Ngân hàng nào đổ vở thì thông báo cho dân còn biết để mà rút ,hay gởi ,các ông cứ chơi trò úp mở biết đâu mà lèng .
    (Edited by a moderator)

  • Sanhcm
    Đã như thế thì sao không công bố ,
    (Edited by a moderator)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét