Thứ Hai, 31 tháng 10, 2011

Chuyện hàm râu bác Hồ

Sau năm 1975, Hồ Chí Minh được người dân hai miền Nam Bắc gọi là Minh Râu để phân biệt với Big Minh tức Minh đoi hay Minh no hair của miền Nam.
Râu Hồ Chí Minh đẹp, mọc che kín cả miệng nên dân miền Bắc hay hát nhại bài Rạng Đông như sau: - Râu ơi là râu! Người ta không thấy cứ hỏi mồm đâu, cứ hỏi mồm đâu?
Bài hát lọt vào tai vị Thủ Tướng xấu trai nhứt nước Phạm văn Đồng. Tên Thủ Tướng Việt cộng nầy đề nghị với già Hồ nên cạo bỏ bộ râu. Hồ Chí Minh giận lắm, hỏi:
- Tại sao phải cạo bỏ bộ râu?
Phạm văn Đồng đáp:
- Vì nhân dân bảo đồng chí Chủ tịch không có mồm.
Hồ già tức giận quá sức, đưa tay vén soạt hàm râu lên, nói như hét:
- Thế cái nầy là cái l... mẹ của chú mầy đây hả?
Râu của Hồ Chí Minh rất nổi tiếng. Có điều lạ lùng là Hồ Chí Minh không đời nào ăn mắm tôm nhưng râu lúc nào cũng phảng phất mùi mắm tôm. Nhiều thằng xấu mồm, xấu miệng cho rằng râu của bác là râu nhân tạo, được nhổ từ một chỗ nào đó trên thân thể đàn bà, cấy lên mồm bác nên mới có mùi mắm tôm.
Hình ảnh bác Hồ đi liền với bộ râu. Thấy nhúm thuốc lào, người ta cũng liên tưởng đến hàm râu bác:
Trưa hè, em để lờ ra
Sợ em thức giấc đứng xa nhìn vào
Cha đời một mớ thuốc lào
Như hàm râu bác thằng nào không say.

Nhìn một chùm lông nách hay ở một nơi nào đó, người dân cũng liên tưởng đến hàm râu bác Hồ. Kha tiên sinh (tức cụ VIP K.K) thống lĩnh mục Bức Tranh Mây Chó trên VNTP lúc trước đã thuật một câu chuyện nhỏ như sau:
Có một lãng tử rất thích ra giếng tắm truồng. Ngồi ngâm một nửa thân mình dưới nước, lãng tử nhìn trời nước bao la, chợt nhìn xuống cái củ hành tây của mình, tức cảnh sanh tình, cất tiếng ngâm nga:
Chẳng thương chi lênh đênh thân ngọc,
Thương gia Hồ râu tóc tả tơi.

(Quách Tố Vương, Trích từ Ngày Xuân Xem Tướng, ?/??, http://jeanpaul.dam.free.fr)

1 nhận xét:

  1. mot thang viet gian ko co chut gi van hoa ,dau tranh chinh tri mot cach ngu ngoc lam sao xoa het hinh anh tot dep cua bac Ho trong long nhan dan Viet Nam

    Trả lờiXóa