Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Cơn ác mộng rắn Mamba đen của người dân châu Phi





Với chiều dài từ 2,5 tới 4,45m, Mamba đen (Dendroaspis polylepis) là loài rắn bò nhanh nhất thế giới, đạt vận tốc 16 – 20km/h. Nọc độc của chúng đã giết hàng nghìn người trên thế giới.
Rắn Mamba đen phân bố ở khu vực phía Nam và Đông của Châu Phi, chúng thường ẩn náu trong hang hoặc hốc cây, thích không gian mở, thấp. Thói quen săn mồi của chúng chủ yếu vào ban ngày và ăn các loài chuột, sóc, thỏ, gà, đôi khi cũng ăn những loại rắn nhỏ hơn. Mỗi năm, rắn cái sinh 15 đến 20 trứng. Trứng nở ra sau 60 ngày.



Rắn Mamba đen là một loài rắn thuộc họ rắn hổ. Loài này được Günther mô tả khoa học đầu tiên năm 1864. Với vận tốc từ 4,32 tới 5,4 m một giây (16–20 km/h, 10–12 mph).









Chúng được ví là “tay sai của tử thần” vì độ hung hăng và chất cực độc khi tấn công.





Nó được gọi là Mamba đen vì trong mỏm nó màu đen, trong khi vảy của nó thì có thể là vàng xanh hay xám. Đầu rắn hình quan tài và chúng có thể sống được 11 năm. Rắn đen độc châu Phi cực kỳ hung hăng và chúng sẽ tấn công ngay cả khi không bị gây hấn. Rắn mamba tấn công và tiêm nọc độc gây tê liệt vào mạch máu của nạn nhân, chủ yếu gây độc cho thần kinh nhưng cũng làm cho cơ tim ngừng hoạt động sau khi cắn 30 phút.







Rắn Mamba đen có thể chồm lên cao khoảng cách bằng 1/3 chiều dài cơ thể chúng ngay khi đang di chuyển. Chúng bơi rất giỏi và cực kỳ nhanh nhẹn, dữ tợn và hung bạo khi phát hiện mục tiêu hay kẻ thù. Ngoài ra, nó là loài rắn độc có mật độ tấn công chính xác đến không ngờ.





Cùng với sự bạo dạn khi tìm thức ăn, chúng hay đến gần con người và gây ra nhiều hiểm họa đáng sợ.





Chúng là nỗi ám ảnh của người dân Châu Phi và các lục địa lân cận

Do bò nhanh hơn người chạy nên chúng là hiểm họa lớn đối với người. Nạn nhân sau khi bị Mamba đen cắn sẽ trải qua một cảm giác ngứa ran trong miệng và tứ chi, sốt, tiết nước bọt quá mức, đau bụng dữ dội, nôn, sốc, tê liệt, bị co giật, ngừng hô hấp, hôn mê và tử vong. Cách nay chỉ 30 năm, một nhát cắn của rắn Mamba đen có tỷ lệ gây chết người là 100%.

Thiên Phong (TT&VH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét