Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012

Luyện trí não trực tuyến giúp bạn thông minh hơn?
Cập nhật 07/10/2012.

Bạn đã từng luyện trí não trên internet? Bạn có nhận thấy lợi ích của hoạt động này? Các chuyên gia cho rằng luyện trí não trực tuyến mang lại lợi ích cho những người hết độ tuổi lao động.


Càng cao tuổi càng cần duy trì trạng thái tâm sinh lý và thể chất luôn vận động. (Credit: Audience Submitted)

Bạn muốn thông minh hơn?
Hầu hết chúng ta đều muốn như vậy. Đây chính là nguyên nhân các trò chơi trực tuyến giúp cải thiện khả năng não bộ thu hút nhiều người.
Các trang web luyện trí não và các ứng dụng trên điện thoại là những ngành kinh doanh lợi nhuận cao hiện nay. Những người lập ra các trang web hay phát triển các ứng dụng điện thoại cho rằng mọi người có thể củng cố chức năng nhận thức thông qua luyện tập trí não.
Trong quy trình luyện tập, người tham gia lặp lại một loạt bài tập như giải quyết vấn đề hay tham gia các trò chơi luyện trí nhớ đòi hỏi các khả năng nhận thức và trí não khác nhau.

Vậy các chương trình này có đáng chi phí và thời gian bỏ ra hay không? Các chương trình luyện trí não trực tuyến có giúp bạn thông minh hơn?
Theo phó giáo sư Michael Valenzuela từ Viện Nghiên cứu Trí tuệ và Não bộ thuộc Đại học Sydney, khả năng trở nên thông minh hơn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Ông Valenzuela cho biết nghiên cứu về vấn đề luyện tập trí não khá hiếm nhưng số liệu thu được cho thấy luyện trí não trực tuyến cải thiện đôi chút chức năng nhận thức ở những người trưởng thành khỏe mạnh trong độ tuổi lao động.
Một nghiên cứu của Anh phát hiện thấy những người thường xuyên luyện trí não trực tuyến khá hơn ở một số bài tập cụ thể họ thực hiện nhưng không có dầu hiệu chức năng não tổng thể được cải thiện.
“Sự khác biệt thực sự là quy trình luyện tập hướng tới những người khỏe mạnh trong độ tuổi lao động hay những người cần điều trị một bệnh lý nào đó,” ông Valenzuela nhận xét.
Nhiều nghiên cứu đã chứng tỏ các bài tập luyện trí não có thể cải thiện chức năng nhận thức ở những người có nguy cơ bị mất trí nhớ hoặc thậm chí cả những người khỏe mạnh ở độ tuổi 60 hoặc lớn tuổi hơn.
Tuy nhiên, cho đến nay các nhà khoa học chưa nhận thấy hiện tượng cải thiện chức năng trí não chung ở người trưởng thành không mắc một chứng rối loạn nào đó và vẫn đang trong độ tuổi lao động.

Cuộc cách mạng trong lĩnh vực thần kinh

Ông Valenzuela cho biết việc luyện tập trí não trực tuyến hiện rất phổ biến do dân số ngày càng già đi.
“Thế hệ do bùng nổ dân số sau Thế chiến II rất quan tâm tới các thông tin về phương pháp duy trì trí não khỏe mạnh càng lâu càng tốt,” ông Valenzuela nói. “Đây giống như một cuộc cách mạng trong lĩnh vực thần kinh bởi mọi người hiểu rõ não là một cơ quan uyển chuyển và được thiết kể để phản ứng với kích thích mới. Những gì tác động tới não trong thời gian dài có ảnh hưởng vật chất cụ thể tới cấu trúc của não.”
Các nhà khoa học phát hiện thêm khả năng thay đổi của não trước các tác nhân kích thích – được gọi là cơ chế thần kinh uyển chuyển – nên hiện có nhiều suy đoán về lợi ích tiềm năng của các bài tập luyện trí não.
Tới nay chưa một chương trình luyện tập trí não nào chứng tỏ có thể ngăn chặn hiện tượng mất trí nhớ vốn là ‘Chén Thánh’ cho các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này.
Mặc dù vậy, nhiều bằng chứng cho thấy luyện trí não giúp duy trì và tăng cường chức năng nhận thức ở người trưởng thành ở độ tuổi trên 60. Với đối tượng này, bài luyện nhận thức trên máy tính có thể tăng cường chức năng não tổng thể và tác dụng có thể kéo dài vài tháng sau khi ngừng luyện tập.

Cũng cần lưu ý rằng bằng chứng là dựa trên việc tập luyện có giám sát. Một nhóm người tham gia thực hiện bài luyện dưới sự hướng dẫn của một chuyên gia và họ sẽ được chuyên gia phản hồi về quá trình tập luyện.
Hiện các nhà khoa học chưa biết rõ về mức độ cải thiện chức năng não nếu tập luyện trực tuyến không có giám sát
“Tình trạng thường xảy ra là mọi người thường tự chọn và luyện những gì họ đã thành thạo trong khi tránh những gì họ không giỏi. Hơn nữa, nhiều người luyện tập nhưng không theo đuổi liên tục cả khóa học,” ông Valenzuela nói.
Thời lượng luyện tập cần thiết và việc lựa chọn thời gian can thiệp cũng chưa rõ ràng. Các nhà khoa học cần tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu hơn.
Duy trì não bộ khỏe mạnh
Có nhiều cách khác giúp duy trì trí não khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ.
Theo ông Valenzuela, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu khái niệm chung hơn: ‘lối sống nhận thức’.
“Việc luyện tập không phụ thuộc vào thời lượng nhất định mỗi tuần mà ảnh hưởng bởi độ tích cực cũng như khối lượng kiến thức tiếp nhận hàng ngày hay cơ hội gặp gỡ với người khác. Việc tham gia các mối quan hệ xã hội và tinh thần đều đóng vai trò quan trọng.
Các nhà khoa học biết rõ mọi người sẽ có nguy cơ mất trí cao nếu không tham gia vào quá trình nhận thức.
Cách thức duy trì não bộ hoạt động tích cực và khỏe mạnh phụ thuộc vào tuổi tác. Trong độ tuổi lao động, bạn cần chú ý tới các yếu tố nguy cơ thể chất như áp huyết cao bởi sức khỏe tim mạch liên quan tới sức khỏe não bộ.
Khi nghỉ hưu, bạn cần duy trì trạng thái tâm sinh lý và thể chất luôn vận động. Nhiều sở thích và đam mê đa dạng giúp kích thích tinh thần, thể chất và giao tiếp xã hội, bao gồm:
· Tập khiêu vũ
· Tập thái cực quyền hoặc yoga
· Tham gia câu lạc bộ xã hội hoặc hoạt động tình nguyện
· Học một ngôn ngữ mới
· Học chơi một nhạc cụ
· Đi du lịch
· Chơi bài Bridge, chơi cờ hoặc các trò chơi chiến lược./ABC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét