Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?

  1. Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
     

    Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
    Chặn web vì bài về thân nhân ông Tập




    Ông Tập Cận Bình ‘không hề can thiệp’ vào việc làm ăn của họ hàng Trung Quốc chặn trang web của hãng tin Bloomberg sau khi hãng này có bài nói về tài sản nhiều triệu đôla mà thân nhân của Phó Chủ tịch Tập Cận Bình tích lũy được thời gian qua.

    Người dùng web tại Trung Quốc lục địa nay không thể vào được các trang của Bloomberg vì lệnh ngăn chặn mà chính quyền đưa ra.

    Hãng Bấm Bloomberg của Mỹ tin rằng lý do của vụ chặn trang web là vì một bài báo về tài sản của thân nhân nhà ông Tập Cận Bình, người dự kiến sẽ lên làm Chủ tịch nước Trung Quốc sau kỳ đại hội Đảng Cộng sản cuối năm nay.

    Riêng về chuyện chặn web, hai ngày trước, trang mạng xã hội thuộc báo Mỹ, The New York Times cũng bị “treo” vài giờ.

    ‘Không liên quan trực tiếp’

    Bài báo viết rõ rằng không có khoản tài sản nào có liên hệ tới bản thân ông Tập Cận Bình (sinh năm 1953), bà Bành Lệ Viện (vợ ông) và cô con gái ông.

    Nhưng bài báo nói hãng Bloomberg News đã thu thập các thông tin, số liệu từ các thông tin công khai, các cuộc phỏng vấn, các bài báo đã được đăng tải về thân quyến của ông và kết luận nhiều người trong số họ là triệu phú.

    “Những manh mối cũng dẫn đến một biệt thự trên đồi nhìn ra biển ở Hong Kong, với giá trị ước tính lên đến 31,5 triệu đôla. Chuông cửa căn biệt thự này bị cắt dây, và hàng xóm nói nhà bị bỏ trống nhiều năm. “

    Bài của Bloomberg

    Những người này, gồm có bà Tề Kiều Kiều (Qi Qiaoqiao), làm chủ nhiều doanh nghiệp trong các ngành từ khai thác đất hiếm, địa ốc tới điện thoại di động.

    Bà Tề, sinh năm 1949, con gái ông Tập Trọng Huân nhưng lấy họ khác, cũng dùng tên Chai Lin-Hing để đăng ký tài sản tại Hong Kong.

    Tên bà tề và chồng, ông Đặng Gia Quý, xuất hiện ở nhiều văn bản về đầu tư lớn tại Thâm Quyến, Thượng Hải và các nơi khác.

    Một người họ hàng khác, Trương Yến Nam, cũng đầu tư nhiều ở đặc khu này và mới mua một biệt thự 150 triệu đô la ở Hong Kong năm 2009.


    Chị ông Tập Cận Bình và chồng có đầu tư tại Hong Kong====>>>

    Ngoài ra họ còn đầu tư tại nhiều công ty với tổng giá trị lên đến 376 triệu đôla, 18% đầu tư gián tiếp vào các công ty đất hiếm có trị giá tới 1,73 tỉ đô la, và cổ phần giá trị 20,2 triệu đôla tại một công ty công nghệ có tên trên sàn chứng khoán.

    Bloomberg cũng nói rõ rằng “những con số này không phản ánh khoản nợ của gia đình này và vì vậy chưa nói lên giá trị ròng của khối tài sản”.

    Theo Bloomberg, dù các khoản đầu tư này bị che dấu trước công chúng bởi tổ hợp các công ty cổ phần mẹ (holding) và vì các văn bản công ty được mạng kiểm duyệt của chính phủ hạn chế tiếp cận, người ta vẫn có thể xác định được chúng qua bởi hàng nghìn trang văn bản pháp lí được đăng kí.

    Bloomberg cũng nói rõ rằng “không có dấu hiệu ông Tập can thiệp để giúp họ hàng trong các thương vụ làm ăn”.

    Cũng không có dấu hiệu ông và các thân nhân “làm điều gì sai trái”, theo bài báo.

    Tuy nhiên, tựa đề bài đăng trên mạng Bloomberg hôm 28/06/2012 viết rằng tiền của các thân nhân triệu phú của ông Tập Cận Bình tích lũy được cho thấy sự giàu có trong tầng lớp cao cấp tại Trung Quốc (Xi Jinping Millionaire Relations Reveal Fortunes of Elite).

    BBC
  2. #2
    alamit is online now Member
    Join Date
    20-04-2011
    Posts
    2,591

      Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
     

    Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
    Vụ Bạc Hy Lai: Ông Vương Lập Quân có thể sắp bị xử



    Ông Vương Lập Quân, Giám đốc Công an Trùng Khánh đã từ chức đại biểu Quốc hội Trung Quốc, một hành động có thể mở đường cho việc mang ông ra xử trước tòa.

    Tân Hoa Xã hôm thứ Bảy mới đưa tin này dù ông Vương đã được nhà chức trách Trùng Khánh chấp nhận đơn từ chức hôm thứ Ba.

    Bản tin không đi sâu chi tiết, nhưng theo luật Trung Quốc, đại biểu Quốc hội được hưởng quyền đặc miễn tài phán.

    Ông Vương là người đã chạy vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, dẫn đến chuyện ông Bạc Hy Lai bị loại khỏi Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, trở thành một tai tiếng chính trị lớn nhất tại Trung Quốc trong 20 năm qua.

    Ông Vương chạy vào lãnh sự quán Mỹ sau khi tố giác bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai, có liên quan đến cái chết của Neil Heywood, một doanh nhân người Anh.

    Theo các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra, bà Cốc Khai Lai dường như đã thú nhận giết Heywood.

    Theo tin của tờ Telegraph, Heywood đã tự ký bản án tử hình của mình sau khi dọa sẽ khai báo chi tiết những vụ bôi trơn và thỏa hiệp mờ ám, giúp bà Cốc Khai Lai tích lũy hơn 4 tỉ đôla trong thời gian chồng bà lãnh đạo Đại Liên và Trùng Khánh, hai thành phố khá phồn vinh của Trung Quốc.

    Một dấu hiệu khác cho thấy vụ này đang được siết lại, cảnh sát Kampuchia đã bắt giam ông Patrick Devilliers, một kiến trúc sư người Pháp, đối tác làm ăn với bà Cốc Khai Lai, đang sống ở Phnom Penh.

    Vụ bắt giữ được thực hiện theo yêu cầu của Trung Quốc, cho rằng ông này có thể đã giúp bà Cốc Khai Lai chuyển tài sản bất hợp pháp ra khỏi Trung Quốc, một hành vi được xem là tội rửa tiền.

    Nguồn: Reuters, Telegraph
  3. #3
    alamit is online now Member
    Join Date
    20-04-2011
    Posts
    2,591

      Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
     

    Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
    Biện pháp chữa cháy

    - Nguyễn đạt Thịnh




    Chữa cháy là việc cấp bách giập tắt ngọn lửa; lửa tắt là công việc hoàn tất, người lính cứu hỏa phủi tay lên xe ra về.
    Chính phủ Trung Cộng cũng vừa giập tắt ngọn lửa công phẫn tại thị trấn An Khang, huyện Trấn Bình, tỉnh Thiểm Tây, bằng cách ngưng chức 3 viên chức làm việc tại An Khang, vì họ liên can đến việc cưỡng bách cô Phùng Kiến Mai 27 tuổi phải phá thai, dù cái thai đã qua đến tháng thứ 7.
    Cô Mai bị cưỡng bách phá thai vì cô đã có một đứa con, sinh đứa thứ nhì là phạm pháp; tuy nhiên việc phạm pháp có thể được hợp pháp hóa, cô vẫn được phép sinh con nếu cô đóng đủ 40,000 nhân dân tệ (khoảng 6,320 Mỹ kim) tiền phạt.
    Anh Đặng Cát Nguyên -chồng cô Mai- nói với tờ Global Times hôm thứ Tư 13 tháng Sáu: “Ngày 30 tháng 5, chính quyền huyện Trấn Bình nhốt vợ tôi trong một căn nhà họ mướn. Vợ tôi khiếp sợ đến mức định tự tử. Họ bịt mắt vợ tôi lại trong lúc họ điều tra, hạch hỏi, sau đó họ bắt vợ tôi ký vào tờ đồng thuận phá thai. Ba bữa sau, 5 người đàn ông lực lưỡng đè vợ tôi xuống rồi chích thuốc phá thai”.
    Ông Qin, một viên chức đặc trách truyền thông của NPFPC (National Population and Family Planning Commission-Ủy Ban Đặc Trách Dân Số Trung Quốc và Kế Hoạch Hóa Gia Đình), giải thích: “NPFPC đang tìm hiểu sự thật, và các viên chức NPFPC địa phương sẽ bị trừng phạt nếu họ có lỗi.

    Cô Mai nằm bệnh viện với cái thai bị phá

    Viên chức Thiểm Tây chưa bị trừng phạt, và rất có thể không bị trừng phạt, biện pháp ngưng chức họ chỉ là một biện pháp chữa cháy để tạm thời làm dịu dư luận đang phẫn uất phổ biến lên mạng những tấm ảnh cô Mai nằm cạnh xác chết của đứa con cô bị giết trước khi được cất tiếng khóc vào đời.
    Trong số 100 triệu tin tức, bình luận do 300 triệu độc giả hằng ngày gửi về đài Sina Weibo -loại mạng xã hội như Twitter và Facebook- có đến vài chục ngàn thư “xỉ vả” chính phủ Trung Cộng và chỉ trích luật 1 con.
    Độc giả @?? viết: “Quyền gì mà một bọn người ngang nhiên chồm chồm vào đời tư của người khác? Nếu thai phụ là thân nhân của họ, họ có bắt phá thai không? Thai nhi đã gần đến ngày chào đời, sao họ không chờ thêm được một, hai tháng nữa!”
    Độc giả @?????????, viết: “Tội nghiệp thai nhi, mà lại càng tội nghiệp thai phụ; thai nhi là xương, là thịt, là tình yêu của thai phụ. Người ta lóc thịt ra khỏi từng lóng xương của thai phụ”.
    Độc giả @??, viết: “Không nhân đạo mà cũng không công bằng tí nào với mẹ con cô Mai; nếu có 40,000 tệ, cô đã có con để nựng nịu”.
    Lấy chồng Thiểm Tây, nhưng cô Mai sinh trưởng tại khu tự trị của người Nội Mông, cô không khai “hộ khẩu” tại quê chồng, nên không được hưởng quy chế “sinh nở lần thứ nhì” dành cho những gia đình nông dân sinh đứa đầu lòng là con gái.
    Đứa con gái của vợ chồng cô đã 6 tuổi; NPFPC Thiểm Tây nói họ đã không bắt cô phá thai nếu cô có hộ khẩu địa phương. Những viên chức này còn nói họ đã cảnh cáo cô từ 2 tháng trước, nhưng cô chọn thái độ chống đối luật pháp Trung Quốc.
    Anh Nguyên phủ nhận việc vợ chồng anh được NPFPC cho 2 tháng ân hạn.
    “Chỉ vài ngày trước khi họ đè vợ tôi ra chích thuốc phá thai, họ mới bảo tôi 'đem 40,000 tệ lên nộp phạt, nếu anh không muốn chị phải phá thai'. Gia đình tôi không có tiền; đành chịu”.
    Luật sư nhân quyền Chương Khai nói với tờ Global Times: “Vô nhân đạo trên mức tưởng tượng, và coi con người như cỏ rác”. Ông Khai có văn phòng tại Bắc Kinh, và có một cái microblog; ông post lên hình ảnh và câu chuyện bị cưỡng bách phá thai của cô Mai; Khai nói với phóng viên tờ Global Times là, sau đó, trên 20 phụ nữ viết thư cho ông, nói họ cũng là nạn nhân của việc cưỡng bách phá thai.
    Nhiều độc giả báo mạng lên tiếng đòi Bắc Kinh nhân đạo hơn trong chương trình kế hoạch hóa gia đình. Luật “mỗi gia đình một đứa con” được ban hành năm 1979, và luật này đáng lẽ phải được ca ngợi là giúp giải quyết nạn nhân mãn, nhưng vì không dự trù những biệt lệ, và vì bản chất bạo ngược của giới cầm quyền người Trung Hoa, nên luật bị chỉ trích nhiều hơn là được ca ngợi.
    Dù sao thì luật “mỗi gia đình một con” cũng ngăn chặn được 400 triệu cuộc sinh nở và làm mức 7 tỉ người tranh sống trên mặt quả đất nhỏ hẹp chậm bớt lại được 7 năm.
    Trong cuộc họp toàn cầu thảo luận về nạn nhân mãn năm 2009, ông Đào Bây, một viên chức lớn của NPFPC, công bố là nhờ luật “mỗi gia đình một đứa con” mà mức độ sinh sản tại Trung Quốc giảm xuống rõ rệt, trong lúc mức nghèo đói cũng được giải quyết nhanh chóng, và tình trạng dân số toàn cầu quân bình hơn.
    Chính phủ Trung Quốc xác nhận với truyền thông là số tiền những gia đình có con nhiều hơn mức giới hạn mỗi năm nạp phạt lên đến 20 tỉ nhân dân tệ; con số này chia cho 40,000 tiền phạt trên mỗi đứa trẻ đẻ thêm, cho thấy nửa triệu bà nhà giàu được biệt đãi trên sự thiệt thòi của vài trăm triệu thai phụ bị đè xuống, chích thuốc phá thai.
    Truyền thông loan tin tối thứ Năm 14 tháng Sáu, thị trưởng An Khang đã xin lỗi cô Mai, và công bố quyết định cất chức 3 cán bộ cấp nhỏ. Biện pháp chữa cháy này không chấm dứt tình trạng cưỡng bách phá thai tại thị trấn An Khang hay tại bất cứ địa phương nào khác.
    Chữa đám cháy dư luận chỉ là biện pháp xoa dịu bất mãn được vài chục ngàn độc giả đem lên mạng Sina Weibo chỉ trích chính phủ.
    Vuốt ve, xoa dịu dư luận xong rồi thì mọi việc lại “đâu vào đó”, thai nhi vẫn bị vứt vào đống rác như trong tấm ảnh này.


    Thai nhi bị vứt vào đống rác

    Không quyền lực nào có thể làm gì để thay đổi được.
    Nguyễn đạt Thịnh
  4. #4
    alamit is online now Member
    Join Date
    20-04-2011
    Posts
    2,591

      Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
     

    Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
    Vụ Bạc Hy Lai: Bà Cốc Khai Lai chấp nhận 2 luật sư do nhà nước chỉ định




    Hôm thứ Bảy, bà vợ ông Bạc Hy Lai đã đồng ý để hai luật sư do nhà nước chỉ định bảo vệ cho bà trong vụ án giết người.

    Quyết định của bà Cốc Khai Lai có vẻ là dấu hiệu mới nhất cho thấy vụ án của bà sắp sửa kết thúc.

    Các luật sư này có văn phòng ở tỉnh An Huy, nơi diễn ra vụ xử, nằm cách Trùng Khánh hàng trăm km, nơi xảy ra vụ giết doanh nhân người Anh và là nơi ông Bạc Hy Lai làm bí thư.

    Cả hai luật sư đều không muốn nêu tên vì tính cách nhạy cảm của vụ án.

    Hôm thứ Năm, nhà chức trách đã chính thức khởi tố bà Cốc Khai Lai về tội giết ông Neil Heywood, doanh nhân người Anh có liên hệ mật thiết với gia đình hai ông bà.

    Có vẻ như nhà chức trách Trung Quốc muốn giải quyết nhanh chóng vụ này, để chuẩn bị cho cuộc chuyển quyền cho thế hệ lãnh đạo mới trong năm nay.

    Trong khi đó, ông Bạc Hy Lai vẫn nằm trong một cuộc điều tra riêng biệt. Chưa có dấu hiệu rõ ràng cho thấy lãnh đạo Bắc Kinh có kế hoạch gì cho số phận của ông.

    Nguồn: AP, Telegraph, Guardian
  5. #5
    alamit is online now Member
    Join Date
    20-04-2011
    Posts
    2,591

      Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
     

    Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
    Trung Quốc: Bà vợ ông Bạc Hy Lai nhận tội giết người




    Các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin bà Cốc Khai Lai đã nhận tội giết doanh nhân Anh Neil Heywood và sẵn sàng chịu hình phạt.

    Tân Hoa Xã loan tin này hôm thứ Sáu, trích dẫn lời bà Cốc Khai Lai nói rằng vụ này giống như “một tảng đá lớn” đè nặng lên bà từ hơn nửa năm qua. Bà cho rằng hành động của bà là do một lúc “xuống tinh thần” nhưng bà hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành động này.

    Tân Hoa Xã hôm thứ Sáu cho biết các phát biểu của bà được đưa ra trong suốt 7 giờ xử tại thành phố Hợp Phì hôm thứ Năm.

    4 nhân viên cảnh sát cũng thú nhận giúp bà Cốc Khai Lai bao che vụ giết người.

    Bản án vẫn chưa đưa ra cho 4 người này và bà Cốc Khai Lai trong vụ xử được canh gác cẩn mật và báo chí độc lập không được dự.

    Ông James Feinerman, giáo sư chương trình châu Á của trường luật Georgetown ở Washington nói với VOA mục đích của vụ xử lần này có thể là nhằm có thêm bằng chứng kết tội ông Bạc Hy Lai:

    “Nếu ta muốn chắc chắn đóng những cây đinh lên chiếc quan tài đã được đậy nắp của ông Bạc Hy Lai, thì một trong những điều mà ta có thể làm là để cho những người vừa bị xử có dịp công khai nhận tội âm mưu với nhau để giết người. Và rồi như vậy hàm ý rằng ông Bạc Hy Lai đã giám sát toàn bộ chuyện đó, hoặc ít ra cũng được báo cáo về những gì mà những người đang bị xử đã làm.”

    Những người ủng hộ ông Bạc Hy Lai ngờ rằng vụ xử vợ ông nằm trong một nỗ lực rộng hơn nhằm thủ tiêu sự nghiệp chính trị của ông, trước ngày đảng Cộng sản Trung Quốc chuyển quyền lãnh đạo cho thế hệ kế tiếp trong năm nay.


    Diễn biến vụ bê bối chính trị Bạc Hy Lai

    Ngày 2 tháng 2: Vương Lập Quân, giám đốc sở cảnh sát thành phố Trùng Khánh và đồng minh chính của ông Bạc, bị giáng chức.

    Ngày 6 tháng 2: Ông Vương chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô nghe nói là để xin tị nạn.

    Ngày 2 tháng 3: Tân Hoa Xã nói ông Vương đang bị điều tra.

    Ngày 9 tháng 3: Ông Bạc lên tiếng bào chữa cho mình và vợ, bà Cốc Khai Lai, trong một cuộc họp báo tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc.

    Ngày 15 tháng 3: Ông Bạc bị cách chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh.

    Ngày 26 tháng 3: Anh yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood hồi tháng 11 năm trước ở Trùng Khánh.

    Ngày 10 tháng 4: Ông Bạc bị gạt khỏi Bộ chính trị và bị đình chỉ mọi chức vụ trong Đảng. Trung Quốc nói bà Cốc đang bị điều tra về cái chết của Heywood.

    Ngày 17 tháng 4: Tờ New York Times đưa tin các giới chức Hoa Kỳ đã từ chối không giao ông Vương lại cho cảnh sát địa phương và chỉ đồng ý trao ông cho chính quyền trung ương ở Bắc Kinh.

    Ngày 26 tháng 7: Bà Cốc Khai Lai bị buộc tội mưu sát ông Heywood.

    Ngày 9 tháng 8: Bà Cốc ra hầu tòa. Bà không phản đối cáo buộc bà mưu sát ông Heywood.

    Ngày 10 tháng 8: 4 viên chức cảnh sát bị đưa ra xét xử vì cáo giác giúp bao che vụ mưu sát ông Heywood.



    4 cảnh sát TQ có liên hệ tới vụ bà Cốc Khai Lai bị đem ra xét xử


    Ngày hôm nay, bốn viên chức cảnh sát Trung Quốc đã bị đem ra xét xử ở thành phố Hợp Phì vì cáo buộc tìm cách giúp vợ của chính trị gia Trung Quốc bị thất sủng Bạc Hy Lai che đậy vụ mưu sát một doanh nhân người Anh.

    Bốn người đều giữ chức vụ cao trong ngành an ninh thành phố Trùng Khánh khi ông Bạc còn làm Bí thư thành ủy. Vợ ông Bạc, bà Cốc Khai Lai, cũng bị xét xử tại tòa án này nhưng một ngày trước đó và bà không phản đối cáo buộc đã sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

    Hôm thứ Năm, một giới chức tòa án đọc thông cáo nói rằng bốn viên cảnh sát bị buộc tội "bẻ cong pháp luật nhằm trục lợi cá nhân" và bao che cho tội ác của bà Cốc.

    Ông Mậu Thiếu Bình, một luật sư ở Trung Quốc từng bào chữa nhiều vụ kiện về nhân quyền, cho biết có rất ít tin tức về vụ 4 viên chức cảnh sát này.

    Ông nói rằng bốn người này có lẽ bị cáo buộc với tội danh được định nghĩa là bóp méo luật pháp để giúp người thân hoặc bạn bè. Tội danh này ở Trung Quốc thường áp dụng cho những người làm việc trong hệ thống tư pháp, ngành cảnh sát hoặc quản lý thành phố. Ông Mậu nói bản án nặng nhất có thể là 15 năm tù giam.

    Một giới chức tòa án công bố tên của bốn người này là Quách Duy Quốc, cựu phó cục trưởng Cục An ninh công cộng Trùng Khánh; Lý Dương, cựu trưởng ban hình sự của Cục an ninh công cộng cùng Vương Bằng Phi và Vương Trí, hai cựu quan chức ngành an ninh.

    Bốn bị cáo đều từng là cấp dưới của cảnh sát trưởng thành phố Trùng Khánh Vương Lập Quân thời ông Bạc Hy Lai còn đương nhiệm. Ông Vương Lập Quân đã đưa vụ bê bối ra ánh sáng khi ông chạy vào lãnh sự quán Mỹ xin tị nạn hồi tháng Hai vừa qua.

    Phần lớn giới truyền thông không được tiếp cận hai phiên xử hôm thứ Năm và thứ Sáu. Tuy nhiên, hôm thứ Năm, hai nhà ngoại giao của đại sứ quán Anh đã được tham dự mà theo lời họ là để làm tròn " trách nhiệm lãnh sự đối với gia đình Heywood."

    Luật sư Mậu Thiếu Bình nói sự có mặt của hai nhà ngoại giao này phản ánh những cải cách luật pháp của Trung Quốc trong những năm gần đây.

    Ông cho biết việc phiên xét xử tương đối mở và việc hai nhà ngoại giao Anh đã được phép tham dự, ở một mức độ nhất định, là sự tiến bộ.




    Việc buộc tội 4 viên chức cảnh sát này có thể mở đường cho vụ xét xử sếp của họ, ông Vương Lập Quân. Truyền thông loan tin rằng sớm nhất là tuần sau ông Vương có thể sẽ ra hầu tòa ở Thành Đô, nơi mà ông đã vào lãnh sự quán Mỹ. Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn của nhà nước, không đưa thêm tin tức gì về phiên xử 4 viên cảnh sát ngày hôm nay.

    VOA
  6. #6
    alamit is online now Member
    Join Date
    20-04-2011
    Posts
    2,591

      Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
     

    Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
    Cốc Khai Lai trước vành móng ngựa

    Nhị Khê



    Trước giờ Thế vận hội Mùa hè 2012 khai mạc, nhà cầm quyền Trung Cộng công bố những tin liên quan đến vụ án Cốc Khai Lai đầu độc giết chết thương gia người Anh Neil Heywood. Thế vận hội Mùa hè 2012 khai mạc tối ngày 27/07/2012 (giờ London), Trung Cộng thông qua Tân Hoa Xã công bố tin này trên bản tin tối 26//07 (giờ Bắc Kinh). Nhiều người cho rằng, Trung Cộng chọn thời điểm này công bố để phân tán sự chú ý của giới truyền thông phương Tây cũng như dư luận thế giới. Sau khi xảy ra vụ án Cốc Khai Lai giết chết Heywood, báo chí phương Tây và dư luận thế giới ồn ào bàn tán vụ án này liên quan đến cuộc đấu đá tranh giành quyền lực trong nội bộ Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ), vì Cốc Khai Lai là vợ của Bạc Hi Lai. Và họ Bạc là ủy viên Bộ chính trị ĐCSTQ, kiêm Bí thư thành ủy Trùng Khánh, vừa bị bãi miễn các chức vụ trên để điều tra tội chia rẽ đảng theo đường lối cực tả của Mao Trạch Đông.

    Công bố những tin về phiên tòa xét xử Cốc Khai Lai, Trung Cộng vào thời điểm này, đã đạt được mục đích. Giới truyền thông Anh Quốc và phương Tây đang mải mê loan báo những tin tức liên quan đến cuộc thi tài đọ sức của các lực sĩ trên thế giới tại Thế vận hội London, ít người chú ý đến vụ án.

    Tuy nhiên, trong bài Rough Justice Awaits Gu Kailai (Số phận Cốc Khai Lai trước Tòa án Đỏ) đăng trong blog của Jerome A. Cohen, trên trang mạng www.usasialaw.org ngày 31/07/2012, luật sư lão thành Cohen (82 tuổi), Giám đốc Viện Nghiên cứu Luật học Hoa Kỳ - Châu Á (U.S. – Asia Law Institute), từng đặt câu hỏi: “Vụ án xảy ra ở Trùng Khánh. Tại sao thành phố Hợp Phì, tỉnh lị tỉnh xa xôi An Huy, lại trở thành nơi xét xử?” Có thể trong đó có nhiều uẩn khúc.

    Nhiều người cũng nghĩ, có thể ở Trùng Khánh còn có nhiều quan chức do Bạc Hi Lai đề bạt, xét xử ở Trùng Khách không công bằng, mới đưa đến một địa điểm khác. Nhưng … tại sao lại là Hợp Phì mà không phải những nơi khác? Thành phố này cách Trùng Khánh hàng ngàn dặm đường, tại sao lại đến đây? Chỉ có các vị “ngồi mát ăn bát vàng” ở Trung Nam Hải mới giải thích nổi.



    Diễn biến phiên tòa

    Ngày 09/08/2012, Tòa án Trung cấp thành phố Hợp Phì mở phiên tòa xét xử Cốc Khai Lai và cần vụ của Bạc Hi Lai là Trương Hiểu Quân. Bà Cốc bị cáo buộc đầu độc thương gia người Anh Neil Heywood bằng thạch tín trong phòng ngủ tại 1 khách sạn ở Trùng Khánh khi ông đang say rượu vào tháng 11/2011. Trương Hiểu Quân phạm tội giúp Cốc Khai Lai giết chết ông Heywood. Phó Giám đốc công an Trùng Khánh Quách Duy Quốc cùng 3 người khác cũng là quan chức Sở công an bị cáo buộc tội che đậy vụ án bà Cốc Khai Lai giết ông Heywood đã phải ra hầu tòa ngày 10/08/2012.

    Đây là một vụ án giết người, nạn nhân là một thương gia người Anh, bởi vậy 2 quan chức ngoại giao người Anh được mời tới dự phiên tòa xét xử. Khi đến Tòa án Trung cấp Hợp Phì, 1 trong 2 quan chức ngoại giao Anh cho biết, họ sẽ không nói gì khi các quan tòa xét xử, nhưng có thể phát biểu một số nhận xét sau khi vụ án kết thúc. Trước đó, 1 quan chức trong Bộ Ngoại giao Anh đã nói: “Chúng tôi hy vọng có thể nhìn thấy một phiên tòa diễn ra công bằng và minh bạch hầu mang lại lẽ phải cho nạn nhân”. Một số bạn của thương gia Anh Neil Heywood cũng có mặt tại phiên tòa.

    Thân mẫu của Cốc Khai Lai là cụ goá phụ Phạm Thừa Tú, 90 tuổi, phu nhân của thiếu tướng Cốc Cảnh Sinh, người từng đóng góp nhiều công sức vào việc thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, cũng đến tham dự phiên tòa. Có tin đồn trước đó cụ bà đã làm đơn gửi lên tầng lớp lãnh đạo Trung Cộng xin giảm nhẹ tội cho Cốc Khai Lai vì con gái cụ đã giết người trong khi mắc chứng bệnh trầm cảm. Con trai duy nhất của Bạc Hi Lai và Cốc Khai Lai là Bạc Qua Qua, vừa tốt nghiệp Cao học ở Đại học Harvard, cũng từ Hoa Kỳ về tham dự phiên tòa.

    Vụ án này được truyền thông và cộng đồng quốc tế đặc biệt chú ý. Truyền thông Anh đánh giá không khác gì phiên tòa xét xử Giang Thanh, vợ nhỏ của Mao Trạch Đông, nữ tặc cầm đầu Tứ Nhân Bang hòng tước đoạt quyền lãnh đạo ĐCSTQ cách đây hơn 30 năm.

    Tuy là 1 vụ án giết người đậm màu sắc chính trị, ngày 09/08 bắt đầu xét xử tại thành phố Hợp Phì, nhưng người dân sinh sống tại thành phố này hoàn toàn không biết đến. Ký giả hãng thông tấn AP có mặt tại đó loan tin, cũng như người dân ở nhiều thành phố khác, kể từ cuối tháng 07/2012 đến trước ngày mở phiên tòa (09/08), người dân thành phố Hợp Phì chỉ bàn tán những thành tích các lực sĩ Trung Quốc đoạt được tại Thế vận hội Mùa hè 2012, không bàn tán gì đến vụ án giết người mà thủ phạm chính là vợ của Ủy viên Bộ chính trị Bạc Hi Lai.

    Theo tường thuật của ký giả báo điện tử Worldjournal.com và tờ Thế giới Nhật Báo, gửi từ thành phố Hợp Phì về, ngày 09/08, Cốc Khai Lai trình bẩm trước tòa rằng, bà đã giết doanh nhân người Anh Neil Heywood trong trạng thái “suy sụp thần kinh” sau khi “biết con trai đang gặp nguy hiểm”. Bị can bằng lòng chấp nhận bất cứ hình phạt nào do tòa đưa ra Bà nói: “Những việc vừa xảy ra giống như một hòn đá lớn cột vào người tôi hơn nửa năm qua … Tai họa tôi gây ra không chỉ với thương gia người Anh Neil Heywood, còn tổn thương đến một số gia đình khác. Vụ án này và những điều tôi gây ra đã tổn thất nghiêm trọng. Tôi là người phải chịu trách nhiệm … Tôi xin nói trước tòa rằng, để tôn trọng pháp luật, tôi chấp nhận mọi hình phạt tòa đã phán quyết. Tuy nhiên tôi vẫn hy vọng đây là một phán quyết công bằng”.

    Khi lấy khẩu cung, bà Cốc khai: “Vào khoảng năm 2005 con trai tôi đang học ở Anh, ông Neil Heywood viết cho tôi một lá thư tự giới thiệu, cho thấy ông ấy có biết chúng tôi”. Bà nói con trai bà và Heywood đã xảy ra những “tranh chấp” về một “dự án bất động sản” mà trên thực tế “chưa bao giờ được triển khai”. Vụ tranh chấp sau đó trở nên căng thẳng. Bà Cốc than thở: “Với tôi, đó còn hơn là một mối đe dọa. Đó là sự việc đã xảy ra. Tôi phải đấu tranh dữ dội để ngăn cản sự điên rồ của Heywood”.

    Ký giả báo điện tử Worldjournal.com và tờ “Thế giới Nhật Báo” còn cho biết: Một ủy ban được giao nhiệm vụ đánh giá chứng bệnh thần kinh của Cốc Khai Lai đã báo cáo, bị can từng được điều trị các chứng “mất ngủ mãn tính, lo lắng và căng thẳng, hoang tưởng trong quá khứ”. Bà đã sử dụng thuốc an thần “đến mức độ thể chất và tâm lý đều chịu phản ứng của các loại thuốc gây ra chứng rối loạn thần kinh”.

    Tuy nhiên, một số nhà y học theo giỏi vụ án này lại nhận định rằng, bị can “có động cơ và hành vi rõ ràng trong việc phạm tội, được xác định là có đầy đủ năng lực hành vi để nhận đầy đủ trách nhiệm về tội ác khi bị cáo buộc”.

    Phiên tòa xét xử 2 bị can Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Quân bắt đầu từ sáng ngày 09/08, tạm kết thúc vào buổi chiều hôm đó. Giới chức Tòa án Trung cấp thành phố Hợp Phì cho biết, bị can Cốc Khai Lai đã nhận tội trước tòa. Luật sư biện hộ cho Cốc Khai Lai cũng nói, thương nhân người Anh Neil Heywood tuy bị đầu độc chết, cũng phải chịu phần trách nhiệm trong vụ án này. Thân chủ của ông gây ra vụ án này trong tình trạng tinh thần suy sụp, lại có công tố cáo những kẻ liên quan đến vụ án này, cần phải chiếu cố đến bà hơn nữa. Một số người cho rằng, nếu tòa án chấp nhận những lời luật sư biện hộ, bà Cốc Khai Lai có thể thoát khỏi án tử hình. Điều luật sư biện hộ nói Cốc Khai Lai có công, tức bà đã khai ra một số quan chức Sở công an Trùng Khánh cố tình bao che cho bà khi điều tra vụ án. Đặc biệt, khẩu cung của bị can khai ra có liên quan đến chồng bà là Bạc Hi Lai hay không, các quan tòa xét xử không hề nói đến.

    Theo nhận xét của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hợp Phì, Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Quân dùng thuốc độc giết chết thương gia người Anh Neil Heywood, tội lỗi rõ ràng, chứng cớ đầy đủ. Theo điều 232 trong luật hình sự, Cốc Khai Lai là thủ phạm số 1, Trương Hiểu Quân chỉ là tòng phạm.

    Chánh án Tòa án Trung cấp Hợp Phì Đường Nghiã Hiên cũng nói, 2 bị can Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Quân bị khởi tố tội giết người nhưng không hề phản đối, nhận tội ngay từ đầu. Thái độ của 2 bị can rất tốt. Trước khi lập phiên tòa xét xử lần thứ 2, tòa án sẽ nghiên cứu và thảo luận mọi chứng cớ, những lời tranh luận giữa công tố viên và luật sư biện hộ, sau đó Hội đồng thẩm phán mới công bố phán quyết của tòa.

    Nhìn vào tấm hình minh họa 2 bị can Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Minh bước ra tòa sáng ngày 09/08, quý độc giả sẽ thấy một điều khá đặc biệt. Bị can Cốc Khai Lai ra tòa, trên người không mặc quần áo tù nhân, chỉ mặc áo sơ mi trắng, ngoài mặc áo khoác màu đen và quần tây. Bị cáo thứ 2 Trương Hiểu Quân cũng không mặc quần áo tù nhân, trên người chỉ mặc áo sơ mi trắng. Cả hai đều không bị còng tay. Hình ảnh này hoàn toàn khác với những phiên tòa xét xử dân thường hoặc cán bộ cao cấp Trung Quốc phải ra tòa về tội hình sự như trộm cướp, giết người hay tham ô. Trong số này có những người là cán bộ cao cấp trong ĐCSTQ như Trần Hy Đồng, từng là Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, ủy viên Bộ chính trị hay Trần Lương Vũ, từng là Bí thư Thành ủy Thượng Hải, cũng là ủy viên Bộ chính trị. Cả hai ông đều phạm tội tham ô, trong khi đó Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Quân phạm tội giết người ngoại quốc lại không mặc quần áo tù nhân và không bị còng tay. Tại sao?

    Đặc biệt, khi hình ảnh này được Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) phát sóng hiện lên màn hình, nhiều người đã bàn tán xôn xao về con người bà Cốc Khai Lai. Một số dân mạng viết trên blog hay Facebook của mình: “Chế độ ăn uống của nhà tù Trung Quốc thật tốt, mới mấy tháng mà khuôn mặt bà Cốc Khai Lai mập dữ, hoàn toàn khác bà Cốc trước khi vào tù”. Một số người khác viết: “Nhìn mặt bị can Cốc Khai Lai hoàn toàn khác khuôn mặt Cốc Khai Lai, phu nhân của cựu Ủy viên Bộ chính trị ĐCSTQ kiêm cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai. Phải chăng một người nào đó đã thay bà ta ra đứng trước vành móng ngựa?”.



    Phiên tòa xử Cốc Khai Lai giống

    phiên tòa xử Giang Thanh. Phải chăng lịch sử lặp lại?

    Theo tin của một số ký giả ngoại quốc có mặt tại Bắc Kinh, tối ngày 09/08, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc phát lên một số hình ảnh về phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai. Từ hình dáng bị can bước vào tòa, đứng trước vành móng ngựa, đến luật sư biện hộ, công tố viên … khiến nhiều người nghĩ đến những hình ảnh trong phiên tòa xét xử Giang Thanh, vợ nhỏ của Mao Trạch Đông, thủ phạm cầm đầu nhóm Tứ Nhân Bang có âm mưu cướp quyền lãnh đạo trong ĐCSTQ và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Những hình ảnh trên cho người xem thấy Cốc Khai Lai đi trước mấy nữ cảnh sát, người khá mập, tươi cười bước đến trước vành móng ngựa, tiếp đến là Trương Hiểu Quân cũng đi trước mấy cảnh sát. Theo sau là luật sư biện hộ, công tố viên, thẩm phán và trên trăm người được mời tới tham dự phiên tòa, trong đó có 2 quan chức ngoại giao Anh Quốc.

    Nhìn hình ảnh Cốc Khai Lai tươi cười bước ra tòa và đứng trước vành móng ngựa nhận tội, khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh Giang Thanh đứng trước vành móng ngựa cách đây khoảng 30 năm. Ngày 08/08, khi loan tin phiên tòa xét xử Cốc Khai Lai diễn ra trong ngày 09/08, 2 tờ báo Anh Quốc The Guardian và The Independent đã bình luận về phiên tòa xử Cốc Khai Lai với phiên tòa xử Giang Thanh 30 năm về trước.

    Điểm khác nhau giữa 2 phiên tòa này là Giang Thanh bị còng tay, Cốc Khai Lai không bị còng. Phiên tòa xử Giang Thanh chỉ có 2 màu đen trắng, phiên tòa xử Cốc Khai Lai có nhiều màu sắc khác nhau, phù hợp với màu sắc thực. Cảnh tượng phiên tòa cũng khác nhau. Phiên tòa xử Giang Thanh diễn ra trong một căn nhà chật hẹp, trình bày thô sơ. Phiên tòa xử Cốc Khai Lai ở trong một tòa nhà rộng lớn với nhiều trang thiết bị và phương tiện thông tin hiện đại.

    Phiên tòa xử Giang Thanh báo hiệu những hoạt động quấy phá trên chính trường Trung Quốc của phe cực tả đã chấm dứt, Trung Quốc bắt đầu đổi mới. Qua phiên tòa xử Cốc Khai Lai, Trung Cộng cảnh báo cần phải “đề phòng tư tưởng cực tả”. Những người am hiểu tình hình nội bộ ĐCSTQ còn cho hay, phiên tòa xử Cốc Khai Lai suôn sẻ chứng tỏ tầng lớp lãnh đạo ĐCSTQ đã nhất trí về cách xử lý những sai lầm của Bạc Hi Lai, nguyên Ủy viên Bộ chính trị kiêm bí thư thành ủy Trùng Khánh. Sau khi xét xử Cốc Khai Lai và công bố phán quyết của Hội đồng thẩm phán, ĐCSTQ sẽ xét đến tội của Bạc Hi Lai.

    Theo tin trên báo điện tử www.mingpaotor.com, một điều khá đặc biệt là các tướng lĩnh trong quân đội Trung Quốc trước đây liên can đến vụ án Bạc Hi Lai như tướng Lưu Nguyên, con trai cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ, chính ủy Bộ Hậu cần; tướng Trương Hải Dương, chính ủy Pháo binh 2 và một số tướng lĩnh khác đều được cử đi dự Đại hội ĐCSTQ lần thứ 18.
  7. #7
    alamit is online now Member
    Join Date
    20-04-2011
    Posts
    2,591

      Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
     

    Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
    Bản án tử hình khiếm diện dành cho bà Cốc Khai Lai

    Hefei, Anhui:




    Bà Cốc Khai Lai, 52 tuổi, vợ của ông Bạc Hy Lai cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, và một người làm công Zhang Xiaojun 33 tuổi, đã thú nhận trong phiên tòa ngày 9 tháng 8 là họ đã đầu độc ông Neil Heywood, một thương gia người Anh, tại một khách sạn ở Trùng Khánh vào tháng 11 năm 2011.

    Theo lời khai của bà Cốc Khai Lai, thì thời gian đó, bà ta đang ở trong tình trạng khủng hoảng tâm thần vì ông Heywood đe dọa sẽ làm hại đứa con của bà đang du học ở Hoa Kỳ, vì một thất bại trong công việc làm ăn buôn bán giữa bà và ông Heywood.

    Phán quyết của tòa án được thông báo hôm thứ hai ngày 20 tháng 8 : bà Cốc Khai Lai với bản án tử hình khiếm diện được đình hoãn, và điều này có nghĩa án tù của bà sẽ là chung thân sau hai năm. Trong khi người làm công Zhang Xiaojun bị 9 năm tù.



    Bản án đã đóng lại một trang sử của một cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất ở Trung quốc trong vòng hai thập kỷ qua, đồng thời cũng đặt ra một câu hỏi lớn về số mệnh của ông Bạc Hy Lai.

    Theo ông Cheng Li, một chuyên gia về Trung quốc của viện Brookings ở Hoa Thịnh Đốn thì bản án tương đối công bằng, và phần lớn những cư dân Trung quốc sẽ nghĩ là bản án này đúng.

    Trong khi theo giáo sư He Weifang của trường đại học luật Bắc Kinh thì quan tòa đã có những nhân nhượng, vì với những người bình thường thì đương nhiên là họ sẽ bị bản án tử hình ngay lậy tức.



    Các bình luận gia chính trị cũng cho rằng các nhà lãnh đạo Trung quốc đã cho xử vụ án này càng sớm càng tốt, để họ chú tâm vào việc thay đổi các nhà lãnh đạo mới vào cuối năm nay. Bản án cũng đã không nhắc đến những thối nát, tham nhũng đã ở đằng sau vụ án này.
  8. #8
    alamit is online now Member
    Join Date
    20-04-2011
    Posts
    2,591

      Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
     

    Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
    Bắc Đới Hà: Chọn lựa trỗi dậy hay sụp đổ

    Bùi Tín




    Cứ 5 năm một lần, vào mùa hè, Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc hiện gồm có 25 người lại họp một cuộc họp mở rộng tại khu nghỉ mát Bắc Đới Hà, bên bờ biển Bột Hải, trong tỉnh Hà Bắc để chuẩn bị cho cuộc Đại Hội đảng thường họp vào cuối năm.

    Cuộc họp này đã thành nếp từ thời Mao Trạch Đông, cách nay vừa một nửa thế kỷ.

    Bắc Đới Hà có bãi biển đẹp, cát trắng mịn, dài 10 km, bên bờ là rừng thông và rừng liễu, luôn mát mẻ, không khô lạnh như phía Bắc, không nóng ẩm như phía Nam. Tương truyền từ thời xưa, Tần Thủy Hoàng, Hán Vũ Đế, Tào Tháo …đã coi nơi này là khu nghỉ mát lý tưởng.

    Nhà Thanh đã xây dựng khu du lịch Bắc Đới Hà tráng lệ hài hòa với thiên nhiên từ năm 1893.

    Năm nay, từ ngày 2 và 3 tháng 8 các nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc lần lượt tụ tập tại đây, mở cuộc họp kéo dài hơn 1 tháng để bàn bạc công việc hệ trọng là chuẩn bị nội dung cho Đại hội đảng lần thứ XVIII, sẽ họp tại Bắc Kinh vào cuối tháng 10 tới.

    Theo tin của Tân Hoa Xã, ngày 5/8 ông Giang Trạch Dân nguyên tổng bí thư kiêm chủ tịch nước, năm nay 85 tuổi và ông Lý Bằng nguyên thủ tướng, 83 tuổi đã có mặt. Một số trí thức tiêu biểu, nhà nghiên cứu, nhà kinh doanh, nhà du hành vũ trụ …được mời tham dự.

    Hai nội dung sẽ được bàn bạc kỹ, một là vấn đề nhân sự, dự kiến những ai có thể sẽ vào ban chấp hành trung ương mới, và nhất là ai sẽ vào bộ chính trị hiện gồm 25 người, và quan trọng hơn nữa là ai sẽ vào ban thường vụ bộ chính trị hiện có 9 người. Hai là trao đổi về nội dung các văn kiện sẽ trình Đại Hội, quan trọng nhất là về đường lối chính trị - kinh tế - xã hội và đường lối đối ngoại cho 5 và 10 năm tới.

    Về nhân sự ở trên cao nhất đã gần như chắc chắn là ông Tập Cận Bình hiện là phó chủ tịch nước sẽ thay ông Hồ Cẩm Đào trên cương vị tổng bí thư kiêm chủ tịch nước và ông Lý Khắc Cường hiện là phó thủ tướng sẽ thay ông Ôn Gia Bảo trên cương vị thủ tướng.

    Những nhân vật sẽ có thể vào thường vụ bộ chính trị là Vương Kỳ Sơn hiện là phó thủ tướng, Du Chính Thanh hiện là bí thư thành ủy Thượng Hải, Trương Đức Giang hiện là bí thư thành ủy Trùng Khánh (thay cho Bạc Hy Lai bị mất chức do liên quan đến vụ giết chết tỷ phú người Anh), Lưu Vân Sơn trưởng ban tuyên truyền trung ương, Trương Cao Lệ hiện là bí thư thành ủy Thiên Tân, Lý Nguyên Triều phụ trách an ninh - chính trị và Uông Dương hiện là bí thư Quảng Đông.

    Có 2 vấn đề cần giải quyết về nguyên tắc. Một là ban thường vụ vẫn gồm 9 người hay giảm xuống còn 7, như trước năm 2002. Hai là tổng bí thư kiêm chủ tịch nước sẽ thôi hẳn mọi chức sau đại hội, hay vẫn còn giữ chức Bí thư Quân ủy trung ương trong 2 năm nữa rồi mới giao lại cho tổng bí thư kiêm chủ tịch nước mới.

    Năm nay, theo nhận định của một số blogger tự do ở Hồng Kông và Đài Loan cũng như của một số chiến sỹ dân chủ Trung Quốc sống tại Hoa Kỳ, cuộc họp ở Bắc Đới Hà có một số nét khác thường. Cuối tháng 7, một cơn bão lớn tràn qua đây, tàn phá một số nhà cửa và làm đổ nhiều vạt rừng thông và rừng liễu đẹp. Cảnh hoang tàn đổ nát nay vẫn còn dấu vết chưa kịp khắc phục. Phải chăng đây là dấu hiệu xấu, là điềm gở cho đảng Cộng sản Trung Quốc khi chuẩn bị cho Đại Hội 18?

    Sự kiện Bạc Hy Lai, bà vợ Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua trong một vụ án tàn bạo giết nhà tỷ phú Anh Neil Heywood từng là bạn thân của gia đình phơi bày sự thối nát kinh hoàng tiêu biểu cho cả một tầng lớp lãnh đạo ở thượng tầng, làm giàu và hưởng lạc vô độ, tiêu biểu cho một bộ máy công an và hành chính cộng sản cực kỳ vô đạo, chống ma túy về danh nghĩa lại buôn ma túy quy mô lớn, chống xã hội đen trên danh nghĩa lại liên minh với xã hội đen, miệng tụng cách mạng mà chuyên làm chuyện vô luân, trong đó tên trùm công an Vương Lập Quân là một tên trùm lưu manh thực sự, từng là cánh tay phải của cặp Bạc Hy Lai - Cốc Khai Lai.

    Các nhà dân chủ cho rằng thật là kinh khủng khi vụ án này hoàn toàn có khả năng bị ém nhẹm, nếu như giữa Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân không phát sinh mâu thuẫn dậm dọa nhau, để Quân phải nghĩ cách thoát thân đến lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô xin tỵ nạn, để từ đó vụ án bị vỡ lở không sao bịt kín được.

    Thật là kinh khủng khi nghĩ rằng nếu vụ án không bị phát hiện, Bạc Hy Lai chắc chắn còn lên cao nữa, vào thường vụ bộ chính trị gồm 9 người có quyền lực vô hạn vào tháng 10 tới, và bà lớn Cốc Khai Lai và cậu quý tử Bạc Qua Qua sẽ còn tha hồ vùng vẫy ăn chơi trác táng, phá của và phá phách xã hội Trung Quốc đến mức nào nữa.

    Một sự kiện xuất bản rất bất ngờ và lý thú đang được giới học giả Trung Quốc bàn tán sôi nổi nhân dịp cuộc họp Bắc Đới Hà năm nay. Đó là sự xuất hiện cuốn sách «Trung Quốc Mộng » - Giấc Mơ Trung Quốc, do giáo sư Lưu Minh Phúc sáng tác. Dưới tên sách trên đây là hàng chữ «Hậu Mỹ Quốc Thời Đại đích» - có nghĩa là Thời đại Sau của nước Mỹ. Theo lời giới thiệu mở đầu, cuốn sách có mục đích định vị, xác định vị trí chiến lược của các nước sau khi thời đại nước Mỹ hiện nay kết thúc.

    Tác giả là nhà học giả Lưu Minh Phúc, giảng viên chính trị của trường Đại học Quốc phòng Trung Quốc ở Bắc Kinh, nguyên là Giám đốc Viện Ngiên cứu Xây dựng Quân đội của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa.

    Người viết tựa cho cuốn sách là Trung tướng Lưu Á Châu, một nhân vật nổi tiếng của giới nghiên cứu chính trị - quốc phòng - quốc tế Trung Quốc, hiện là chính ủy Học viện quân sự cao cấp Trung Quốc, được chú ý bởi nhiều ý kiến độc đáo, bởi nhiều cuộc nói chuyện và bài báo hấp dẫn công chúng, đặc biệt là giới trẻ quan tâm đến thời sự đất nước. Cuốn sách được xuất bản lưu hành từ năm 2011, tái bản năm 2012, được các báo Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Đức, Pháp, Nhật tóm tắt, trích dẫn, giới thiệu rộng rãi.

    Một số mạng internet quốc tế cho rằng đây là cuốn sách rất công phu và độc đáo, nên tìm đọc, rất cần đọc và phải tìm đọc - must read - bởi tất cả các nhà hoạt động chính trị trên thế giới.

    Các nhà dân chủ Trung Quốc cho rằng với cuốn «Trung Quốc Mộng», tác giả Lưu Minh Phúc và người viết tựa Lưu Á Châu thật ra và trước hết muốn gửi những lời tâm huyết phản biện cho tập thể những người lãnh đạo trong cuộc họp Bắc Đới Hà năm nay, đông thời gửi đến cả tầng lớp trí thức và tuổi trẻ trong cả nước.

    Nghiên cứu quá trình trỗi dậy và trụt xuống của các cường quốc bá chủ thế giới trong 5, 6 thế kỷ nay, tác giả cho thế kỷ XVI là thế kỷ Bồ Đào Nha, thế kỷ XVII là thế kỷ Hà Lan, thế kỷ XVIII và thế kỷ XIX là thế kỷ nước Anh và thế kỷ XX là thế kỷ Hoa Kỳ.
    Hiện nay đang là thời kỳ quá độ cạnh tranh nhau để lên ngôi bá chủ thế giới, trong đó nổi bật nhất là Trung Quốc đang vươn dậy, trỗi dậy về mọi mặt, từ chính trị, quân sự, kinh tế, tài chính đến văn hóa, khoa học kỹ thuật.

    Tác giả cho rằng nuôi tham vọng trỗi dậy làm nước bá chủ đứng đầu thế giới không có gì là sai trái, đáng hổ thẹn, trái lại là một mục tiêu cao đẹp, dẫn đầu cả nền văn minh của nhân loại trong thời đại mới.

    Nhưng, đây mới là vấn đề then chốt. Đó là trỗi dậy theo hướng nào, bằng con đường nào, con đường chính trị - kinh tế - quân sự - văn hóa hiện nay của đảng CS Trung Quốc có khả thi hay không, có triển vọng thành đạt hay không? Tất cả vấn đề là ở chỗ mấu chốt này.

    Tác giả điểm lại sự trỗi dậy của Bồ Đào Nha, Hà Lan, Anh quốc…đều giống nhau ở sự trỗi dậy trên biển, hướng ra nước ngoài, dựa vào sức mạnh của hải quân đi chiếm thuộc địa, mang tính chất bành trướng, thực dân và chiến tranh, đó là kiểu trỗi dậy hung hãn theo luật rừng.
    Do đó sức hấp dẫn không lâu bền, ngày càng lộ thế yếu và sụp đổ là tất yếu.

    Tác giả khuyến cáo lãnh đạo hãy suy tính thật kỹ càng, thận trọng, trong cuộc đọ sức của thế kỷ này để giành ngôi quốc gia quán quân. Cần nhận rõ đây là cuộc cạnh tranh giữa các nền văn minh trong thời đại toàn cầu hóa.

    Tác giả khẳng định con đường trỗi dậy đúng đắn, có hiểu quả phải là con đường giương cao ngọn cờ Hòa bình, Phát triển và Hợp tác, xây dựng thế giới hài hòa, làm cho các giá trị do Trung Quốc đề xướng đi ra, lan rộng toàn thế giới. Tác giả cũng nhấn mạnh Văn hóa Trung Quốc phải là văn hóa bảo vệ lục địa, hấp dẫn, vẫy gọi và dắt dẫn thế giới, đó là tư tưởng văn hóa phòng ngự, không mang tư tưởng vũ lực tiến công giành quyền trên biển, kiểu các cường quốc phương Tây trước đây đem luật rừng ra thế giới. Tác giả cho rằng đó phải là nội dung ganh đua, cạnh tranh quan yếu nhất giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ để mở ra thời đại mới trong lịch sử thế giới. Ngọn đuốc văn minh do ai nắm và giương cao. Đây chính là lỗ hổng đáng quan ngại nhất trong các dự thảo văn kiện chuẩn bị cho Đại hội XVIII sắp tới rồi.

    Về xây dựng xã hội Trung Quốc tiên tiến và xây dựng đảng CS Trung Quốc tiền phong trong sạch, tác giả tỏ ra rất bi quan. Ông yêu cầu một cách nhìn dũng cảm trong sáng dù cho có đau lòng, vì đây là vấn đề quyết định nhất trong cuộc trỗi dậy của đất nước, lại là vấn đề gay gắt nhất.

    Ông dẫn ra kết quả điều tra và thông kê của báo Quân Giải Phóng rất đáng tin cậy: hiện Trung Quốc có viên chức tham nhũng tỷ lệ nhiều nhất thế giới, chi phí hành chính cao nhất thế giới, chi phí công quỹ lãng phí ít hiệu quả nhất thế giới, số người chết vì mọi loại tai nạn cũng có tỷ lệ cao nhất, các vụ làm ăn dối trá, lừa gạt, hàng giả hàng nhái cũng nhiều nhất thế giới. Không khắc phục nhanh, có hiệu quả những cố tật ấy của xã hội và nhất là của đảng thì trổi dậy chỉ là giấc mơ phù phiếm, hão huyền. Ông cảnh báo: nếu không tỉnh ngộ, không thay đổi mạnh mẽ thì từ ý muốn trỗi dậy đến nguy cơ sụp đổ chỉ cách nhau có một bước!

    Ý kiến cuối cùng của nhà nghiên cứu Lưu Minh Phúc có vẻ như muốn nói thẳng với giới lãnh đạo hiện đang tề tựu ở Bắc Đới Hà về vấn đề nhân sự. Ông cho rằng việc tuyển lựa nhân tài cho bộ máy lãnh đạo đất nước rất yếu kém, không ngang tầm tình thế đòi hỏi, hiện nay «giới tinh anh chính trị tài cán tầm thường, chỉ lo đặc quyền đặc lợi, tài sản không minh bạch», đó là tai họa gốc phá hoại sự trỗi dậy mạnh mẽ của đất nước.

    Cuốn sách «Trung Quốc Mộng» mang chất phản biện và cảnh báo xuất hiện rất đúng lúc. Cuộc sống gần đây cung cấp thêm vô vàn dẫn chứng hùng hồn cho lập luận của tác giả. Trong đó sự kiện Bạc Hy Lai phơi bày sự thối nát tiêu biểu của giới cầm quyền cao nhất trong đảng cộng sản, và cuộc phiêu lưu xấu xa mang bản chất bành trướng theo luật rừng ở Biển Đông là 2 sự kiện có ý nghĩa nhất. Trỗi dậy như thế chỉ dẫn đến mau sụp đổ.

    Để xem cuộc chóp bu ở Bắc Đới Hà, giới lãnh đạo Trung Quốc có còn khả năng lắng nghe những tiếng nói lành mạnh ngay thật của giới trí thức nước mình hay không.
  9. #9
    alamit is online now Member
    Join Date
    20-04-2011
    Posts
    2,591

      Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
     

    Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
    Phán quyết vụ án Cốc Khai Lai: Nhiều thắc mắc hơn giải đáp




    Một trong những vụ án hình sự tại Trung Quốc được nhiều người theo dõi nhất đã mau chóng đi đến hồi kết trong tuần này và được mô tả là 'một vụ xử thẳng thắn'. Bà Cốc Khai Lai thú nhận đã hạ thủ doanh gia Neil Heywood người Anh và vì thế lãnh án tử hình treo. Nhưng, đối với một số quan sát viên, vẫn còn nhiều điểm thắc mắc, nhất là về cá nhân mà vụ xử gần như không nhắc tới – đó là chồng của bà Cốc Khai Lai, ngôi sao chính trị Bạc Hy Lai đang xuống dốc. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA William Ide ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

    Trong giới truyền thông Trung Quốc, bà Cốc Khai Lai được đề cập tới bằng cái tên là Bạc Cốc Khai Lai, với họ chồng được đặt trước họ của bà.

    Những câu hỏi chưa được trả lời

    Bà Cốc Khai Lai thú nhận đã hạ thủ doanh gia người Anh Neil Heywood
    ​​Tuy nhiên, ngoài việc đề cập ngắn ngủi đó, tên của ông Bạc Hy Lai đã không được nhắc tới trong vụ xử. Mậu Thiếu Bình, một luật sư về nhân quyền ở Bắc Kinh, cho rằng một trong nhiều câu hỏi mà vụ án chưa đưa ra lời giải đáp là ông Bạc Hy Lai biết đến mức độ nào về vụ hạ thủ và khi nào thì ông biết?

    Câu hỏi của luật sư Mậu về thời điểm ông Bạc biết được về vụ này mang ý nghĩa pháp lý và hình sự. Theo ông Mạc, nếu ông Bạc biết trước về các kế hoạch của vợ ông, thì ông có thể bị coi là đồng phạm trong vụ ám sát. Nếu ông chỉ biết đến sau khi xảy ra sự việc, thì ông có thể bị truy tố về tội bao che cho vụ ám sát. Vị luật sư về nhân quyền này nói một câu hỏi nổi bật nữa đã bị tòa án mau chóng gạt qua trong vụ xử là lời khai của bà Cốc nói rằng ông Neil Heywood đã dọa nạt người con trai của bà, là Bạc Qua Qua, về một thương vụ bất thành.

    Theo luật sư Mậu, nếu hai người có tranh chấp gì đó về kinh doanh tệ đến mức ông Heywood đe dọa đến tính mạng của ông Bạc Qua Qua, thì nội vụ tranh chấp đó là gì? Ông Mậu nói những câu hỏi như thế này và những câu hỏi khác nữa đã không được tòa án giải đáp.

    Che chở và bảo vệ

    Vợ chồng Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai
    ​​Một số nhà phân tích chính trị đã đi đến kết luận là phán quyết chứng tỏ các nhà lãnh đạo Ðảng Cộng sản Trung Quốc đang tìm cách tự bảo vệ và che chở cho ông Bạc khỏi bị tổn hại thêm. Một số lập luận rằng phán quyết cho thấy sẽ không có gì xảy ra thêm cho ông Bạc.

    Những người khác nói rằng cuộc điều tra ông Bạc vẫn tiếp tục và vụ xử vợ ông chỉ là một bước khác trong tiến trình đó. Khó mà đo lường được điều gì sẽ xảy ra trong một nước mà chính phủ tiếp tục giữ kín cả những chi tiết đơn giản như ngày tháng các cuộc họp lãnh đạo như những bí mật được bảo vệ kỹ càng.

    Các bài tường thuật vụ xử trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc trong tuần này rất khiêm nhường, với nhiều bài viết dựa hoàn toàn vào một bản tường trình của Tân Hoa Xã. Tuy nhiên, có nhiều lời bình trên mạng của các trang web và các phương tiện truyền thông xã hội.

    Trong một số bài đăng trên trang web kiểu Twitter của Trung Quốc như Sina Weibo, tên của bà Cốc Khai Lai bắt đầu được sử đung để mô tả bất cư ai được cho là sát nhân mà không chịu tội gì.

    Trò chơi chính trị

    Một người sử dụng mạng lập luận rằng bà Cốc chỉ là một con cờ trong một trò chơi chính trị lớn hơn, trong khi một người khác gọi phán quyết là một “trò hề” được “bầy ra để đánh lừa công chúng.”

    Ông Phổ Chí Cường, một luật sư làm việc tại Bắc Kinh, nói rằng khó mà không thấy rằng phán quyết là giả đối và rằng phiên tòa đã giả lơ trước vấn đề dai dẳng là tham nhũng.

    Ông Phổ nói với tất cả những lời cáo buộc, các tin đồn và những mối quan ngại đã được nêu ra về bà Cốc và các tập tục kinh doanh trước đây của bà, có thể nào mà bà chỉ bị khép vào một tội trạng?

    Luật sư Mậu Thiếu Bình nói một điều lạ nữa là bà Cốc, với kinh nghiệm pháp lý dầy dạn và sức mạnh chính trị to lớn, đã không chọn việc xếp đặt một tai nạn giao thông để hạ thủ ông Neil Heywood.

    Theo ông Mậu, bất kể bà Cốc tức giận đến mức nào và cam ghét ông Heywood tới đâu, khó mà hiểu được tại sao bà lại đích thân ra tay hạ thủ và lại phạm tội trong một khách sạn 5 sao. Ðối với một số người ở Trung Quốc, phán quyết của tòa án có lẽ là khía cạnh khó hiểu nhất của vụ này.

    Trong một nước với một hệ thống tư pháp hình sự nổi tiếng là khắt khe, án tử hình treo của bà Cốc có thể đi đến chỗ bà được trả tự do tạm vì lý do sức khỏe chỉ trong vòng 9 năm. Bản án đó còn nhẹ hơn rất nhiều so với án dành cho những người bị kết tội mưu sát.


    Diễn biến vụ bê bối chính trị Bạc Hy Lai

    Ngày 2 tháng 2: Vương Lập Quân, giám đốc sở cảnh sát thành phố Trùng Khánh và đồng minh chính của ông Bạc, bị giáng chức.

    Ngày 6 tháng 2: Ông Vương chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô nghe nói là để xin tị nạn.

    Ngày 2 tháng 3: Tân Hoa Xã nói ông Vương đang bị điều tra.

    Ngày 9 tháng 3: Ông Bạc lên tiếng bào chữa cho mình và vợ, bà Cốc Khai Lai, trong một cuộc họp báo tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc.

    Ngày 15 tháng 3: Ông Bạc bị cách chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh.

    Ngày 26 tháng 3: Anh yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood hồi tháng 11 năm trước ở Trùng Khánh.

    Ngày 10 tháng 4: Ông Bạc bị gạt khỏi Bộ chính trị và bị đình chỉ mọi chức vụ trong Đảng. Trung Quốc nói bà Cốc đang bị điều tra về cái chết của Heywood.

    Ngày 17 tháng 4: Tờ New York Times đưa tin các giới chức Hoa Kỳ đã từ chối không giao ông Vương lại cho cảnh sát địa phương và chỉ đồng ý trao ông cho chính quyền trung ương ở Bắc Kinh.

    Ngày 26 tháng 7: Bà Cốc Khai Lai bị buộc tội mưu sát ông Heywood.

    Ngày 9 tháng 8: Bà Cốc ra hầu tòa. Bà không phản đối cáo buộc bà mưu sát ông Heywood.

    Ngày 10 tháng 8: 4 viên chức cảnh sát bị đưa ra xét xử vì cáo giác giúp bao che vụ mưu sát ông Heywood.
    ​​Một trong những vụ án hình sự tại Trung Quốc được nhiều người theo dõi nhất đã mau chóng đi đến hồi kết trong tuần này và được mô tả là 'một vụ xử thẳng thắn'. Bà Cốc Khai Lai thú nhận đã hạ thủ doanh gia Neil Heywood người Anh và vì thế lãnh án tử hình treo. Nhưng, đối với một số quan sát viên, vẫn còn nhiều điểm thắc mắc, nhất là về cá nhân mà vụ xử gần như không nhắc tới – đó là chồng của bà Cốc Khai Lai, ngôi sao chính trị Bạc Hy Lai đang xuống dốc. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA William Ide ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

    Trong giới truyền thông Trung Quốc, bà Cốc Khai Lai được đề cập tới bằng cái tên là Bạc Cốc Khai Lai, với họ chồng được đặt trước họ của bà.

    Những câu hỏi chưa được trả lời

    Bà Cốc Khai Lai thú nhận đã hạ thủ doanh gia người Anh Neil Heywood
    ​​Tuy nhiên, ngoài việc đề cập ngắn ngủi đó, tên của ông Bạc Hy Lai đã không được nhắc tới trong vụ xử. Mậu Thiếu Bình, một luật sư về nhân quyền ở Bắc Kinh, cho rằng một trong nhiều câu hỏi mà vụ án chưa đưa ra lời giải đáp là ông Bạc Hy Lai biết đến mức độ nào về vụ hạ thủ và khi nào thì ông biết?

    Câu hỏi của luật sư Mậu về thời điểm ông Bạc biết được về vụ này mang ý nghĩa pháp lý và hình sự. Theo ông Mạc, nếu ông Bạc biết trước về các kế hoạch của vợ ông, thì ông có thể bị coi là đồng phạm trong vụ ám sát. Nếu ông chỉ biết đến sau khi xảy ra sự việc, thì ông có thể bị truy tố về tội bao che cho vụ ám sát. Vị luật sư về nhân quyền này nói một câu hỏi nổi bật nữa đã bị tòa án mau chóng gạt qua trong vụ xử là lời khai của bà Cốc nói rằng ông Neil Heywood đã dọa nạt người con trai của bà, là Bạc Qua Qua, về một thương vụ bất thành.

    Theo luật sư Mậu, nếu hai người có tranh chấp gì đó về kinh doanh tệ đến mức ông Heywood đe dọa đến tính mạng của ông Bạc Qua Qua, thì nội vụ tranh chấp đó là gì? Ông Mậu nói những câu hỏi như thế này và những câu hỏi khác nữa đã không được tòa án giải đáp.


    Bà Cốc Khai Lai thú nhận đã hạ thủ doanh gia người Anh Neil Heywood



    Vợ chồng Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai

    VOA
  10. #10
    alamit is online now Member
    Join Date
    20-04-2011
    Posts
    2,591
    Đảng CS Trung Quốc: Nội bộ đấu đá / CS TQ có khả năng tan rả ?
    Trung Quốc mạnh tay bài trừ tham nhũng sau vụ Bạc Hy Lai


    Ông Hạ Quốc Cường, quan chức cao cấp về kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc


    Đảng Cộng sản Trung Quốc nói rằng quyết định theo đuổi các cáo buộc nhắm vào chính trị gia bị thất sủng Bạc Hy Lai cho thấy nước này nghiêm túc trong việc trấn áp tình trạng tham nhũng tràn lan trong hàng ngũ Đảng.

    Ông Hạ Quốc Cường, quan chức cao cấp về kỷ luật của đảng, được truyền thông nhà nước dẫn lời ngày hôm nay nói rằng vụ việc nhắm vào ông Bạc Hy Lai đầy thế lực một thời nên được xem là lời cảnh cáo những quan chức tham nhũng rằng họ sẽ bị "truy tới cùng."

    Ông Hạ, người đứng đầu Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của đảng, cho biết hơn 660.000 quan chức đã bị trừng trị vì tham nhũng trong 5 năm qua.

    Vụ việc gây chú ý nhiều nhất là vụ ông Bạc Hy Lai. Ông bị khai trừ khỏi đảng vào tháng trước và phải đối mặt với nhiều cáo buộc khác nhau, từ tham nhũng đến quan hệ nam nữ bất chính.

    Vợ ông Bạc đã bị kết tội mưu sát một doanh nhân người Anh vì tranh cãi về tài chính.

    Vụ ông Bạc đã khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc bẽ mặt và đã phơi bày mức độ mà tình trạng tham nhũng ăn sâu vào hàng ngũ cao nhất của đảng.

    Các cáo buộc nhắm vào ông Bạc trải dài hơn một thập kỷ, bao gồm khoảng thời gian ông leo lên một trong những chức vụ quyền lực nhất nước.

    Vụ bê bối vỡ lở vào vào thời điểm đặc biệt nhạy cảm đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc, vốn đã ra sức đảm bảo cho quá trình chuyển giao quyền lực được êm ả bắt đầu với Đại hội toàn quốc lần thứ 18 vào tháng tới.

    Trong quá trình chuyển giao này, ông Bạc đã được dự kiến sẽ được xếp vào Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm 9 ủy viên chóp bu của Đảng.

    Trước đây, Đảng Cộng sản đã thừa nhận rằng tham nhũng tràn lan là mối đe dọa đến tính chính danh của mình, nhưng nhiều chiến dịch chống tham nhũng của Đảng đã không thành công.

    Nổi tiếng là bí mật, Đảng Cộng Sản xử lý hầu hết các vụ tham nhũng của cán bộ Đảng trong nội bộ.

    Trong bài phát biểu ngày hôm qua, ông Hạ nói rằng ít hơn 4% những cáo buộc tham nhũng nhằm vào cán bộ Đảng được chuyển sang hệ thống tư pháp để xét xử như tội phạm hình sự.

    Mặc dù ông công nhận sự phẫn nộ của dân chúng về tình trạng tham nhũng, ông nói điều tra tham nhũng là một nhiệm vụ lâu dài trong quá trình xây dựng một chính phủ trong sạch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét