Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

Taliban dọa giết hoàng tử Harry


Phe Taliban ngày 10-9 tuyên bố tổ chức này quyết tâm tiêu diệt hoàng tử Harry của Anh khi anh được điều trở lại chiến trường Afghanistan.

Hoàng tử Harry (trái) bên chiếc trực thăng chiến đấu Apache tại trại Bastion - Ảnh: PA
Người phát ngôn Zabihullah Mujahid của Taliban cho biết nhóm này đã xây dựng kế hoạch quy mô để tấn công hoàng tử Harry tại tỉnh miền nam Helmand, một trong những chiến trường ác liệt nhất trong 10 năm chiến tranh.
“Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tiêu diệt hoàng tử Harry và các binh sĩ Anh khác đóng tại căn cứ Helmand. Việc bắt cóc không phải là điều quan trọng, mà chúng tôi đã đặt ra mục tiêu là phải giết hoàng tử. Bất kỳ ai chiến đấu tại đất nước chúng tôi đều trở thành kẻ thù của chúng tôi, và kẻ đó phải bị tiêu diệt” - người phát ngôn Taliban nói.
Hoàng tử Harry - đã được đào tạo để lái trực thăng chiến đấu Apache - được triển khai tới trại Bastion, chàng trai trẻ này được bảo vệ nghiêm ngặt tại tỉnh Helmand để thực hiện các nhiệm vụ như giám sát, đánh chặn và khi cần thì có thể chiến đấu tấn công và hộ tống các máy bay khác.
Nhiệm vụ của anh tại căn cứ này kéo dài 4 tháng.
Trong khi đó, quân đội Mỹ đã chuyển giao cho Afghanistan quyền kiểm soát nhà tù Bagram đang giam giữ hơn 3.000 tay súng Taliban và nghi phạm khủng bố, theo Hãng tin BBC ngày 10-9.
Hành động này là một phần trong thỏa thuận hồi tháng 3 về việc chuyển giao toàn bộ tù nhân Afghanistan lại cho chính quyền địa phương quản lý trước khi liên quân NATO rút quân vào cuối năm 2014.
Nhà tù Bagram đã được chuyển thành tên chính thức là Trung tâm giam giữ Parwan, nằm cách thủ đô Kabul của Afghanistan 40km về hướng bắc. Được coi là “Guantanamo tại Afghanistan”, nhà tù Bagram từng là tâm điểm của vô số cáo buộc ngược đãi tù nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét