(Dân trí) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận,
cho ý kiến về Đề án quy trình, thủ tục, cách thức thực hiện việc lấy
phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê
chuẩn.
>> Lấy phiếu tín nhiệm để thăm dò cán bộ trước khi bỏ phiếu
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Mục đích của đề án là: Để QH, HĐND thay
mặt nhân dân giám sát những người giữ các chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc
phê chuẩn trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được
giao. Đồng thời, kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm được sử
dụng làm cơ sở để Đảng, Nhà nước thực hiện công tác quy hoạch, đánh
giá, bố trí, sử dụng cán bộ một cách hiệu quả, đúng người, đúng việc;
kịp thời đưa ra khỏi bộ máy nhà nước những người tín nhiệm thấp, không
hoàn thành nhiệm vụ được giao mà không phải chờ đến hết nhiệm kỳ.
Đề án quả thực rất hợp với lòng dân. Dân
không muốn những người không có năng lực cứ ngồi mãi trên chiếc ghế
“quan lại” hay để chỉ phục vụ các mục đích của cá nhân và nhóm lợi ích,
vun vén cho gia đình, dòng họ của họ.
Từ trước đến nay,
cán bộ giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn là coi như yên vị.
Cho dù người đó làm việc tốt hay không, hiệu quả hay không hiệu quả,
thậm chí gây hậu quả xấu thì vẫn kéo dài chức vụ cho đến hết nhiệm kỳ,
thậm chí trúng tiếp nhiệm kỳ sau. Có những người giữ chức vụ quan trọng,
nhưng tài ít đức mỏng, không hoàn thành trách nhiệm, nhưng không có cơ
chế để bãi miễn.
Những tồn tại
tiêu cực ở các ngành, địa phương trong nhiều năm qua cho thấy nguyên
nhân chính là do cán bộ lãnh đạo yếu kém, người dân biết rõ điều đó
nhưng phải chấp nhận các ông quan bất tài vô dụng. Cho nên, việc bỏ
phiếu tín nhiệm các chức danh không chỉ là sàng lọc chất lượng cán bộ,
mà còn phát huy quyền dân chủ của người dân thông qua cơ quan đại diện
của mình.
Mục đích của đề
án rất tốt đẹp, nhưng cũng cần phải có những điều kiện khác mới thực
hiện đạt hiệu quả. Điều kiện đầu tiên là không lấy phiếu một cách hình
thức. Trên thực tế, có quá nhiều quy định tốt nhưng triển khai hình thức
nên không đạt được mục đích đặt ra hoặc hướng tới. Một ví dụ điển hình,
công tác bổ nhiệm cán bộ không phải là thực hiện theo quy trình chặt
chẽ hay sao? Thế nhưng có không ít cán bộ bất tài vẫn leo cao, luồn sâu
trong bộ máy nhà nước. Cho nên bỏ phiếu tín nhiệm thì người bỏ phiếu
phải công tâm, bản lĩnh, trung thực thì lá phiếu mới có giá trị thực
chất, còn xuê xoa cho qua hay phe cánh nâng đỡ nhau thì mục đích ban đầu
của bỏ phiếu tín nhiệm sẽ bị méo mó. Vô ích.
Cử tri, người
dân tin cậy vào người đại diện của mình. Vì vậy, những người đại diện
cho dân đừng để dân chúng phải thất vọng. Người dân không có quyền bỏ
phiếu tín nhiệm các cán bộ lãnh đạo, nhưng dân biết rất rõ ông nào liêm
khiết, ông nào tham nhũng, ông nào vì dân vì nước, ông nào vì bản thân
và gia đình. Không qua mặt được nhân dân đâu. Do đó, lá phiếu tín nhiệm
phải thể hiện được lòng dân.
Thêm một điều
tưởng cũng cần bàn tới, đó là từ việc bỏ phiếu tín nhiệm, nên cố xúy cho
văn hóa từ chức ở trong chốn quan trường. Nếu như Đề án này được thực
hiện, những ai có phiếu tín nhiệm thấp thì nên chủ động xin từ chức.
Phải xem hành vi từ chức là hành vi văn hóa, thể hiện lòng tự trọng của
con người. Tín nhiệm thấp, làm không được việc mà cứ khư khư bám lấy cái
ghế để cho dân chúng khinh thường thì làm người bình thường còn chưa
xứng đáng huống nữa làm quan to.
Lê Chân Nhân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét