Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

Ông Obama nới rộng khoảng cách với Mitt Romney

47% số cử tri cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Obama, trong khi có 43% nói sẽ ủng hộ ông Romney.
Ba ngày sau Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ, kết quả thăm dò dư luận cho biết ứng cử viên đảng này - đương kim Tổng thống Barack Obama đã nới rộng thêm khoảng cách dẫn điểm trước đối thủ Đảng Cộng hòa Mitt Romney. 
Tổng thống Barack Obama và ông Mitt Romney (ảnh: Yahoonews)
Kết quả thăm dò chung của Reuters/Ipsos công bố ngày 9/9 cho biết, trong số 1.419 cử tri trên cả nước được phỏng vấn ngẫu nhiên qua điện thoại trong 4 ngày qua, có 47% nói rằng nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngay lúc này họ sẽ bỏ phiếu cho ông Obama, trong khi có 43% muốn bỏ phiếu cho ông Romney. Như vậy, uy tín của ông Obama đã tăng 1% so với mức giảm 1% (46%-44%) của ông Romney, theo kết quả thăm dò ngày 8/9 cũng của hai tổ chức này.
Chuyên gia của Ipsos, Julia Clark cho biết, tỷ lệ ủng hộ tăng là một tin tốt lành với ông Obama, nhất là trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp vẫn tăng và dư luận có những phản ứng trái chiều về bài phát biểu tối 6/9 của ông chấp nhận sự đề cử chính thức của Đảng Dân chủ để ra tranh cử nhiệm kỳ hai.
Ông Obama dẫn ông Romney với tỷ lệ cách biệt 50%-25% về khả năng hùng biện và được đánh giá là chính khách gần gũi với người dân hơn, trong khi ông Romney chiếm ưu thế (44%-31%) so với ông Obama trong vấn đề tín ngưỡng.
Một chiều hướng tích cực đối với ông Romney là ở thời điểm hiện tại có 35% cử tri độc lập cam kết ủng hộ so với 31% đứng về phía ông Obama. Tuy nhiên, trong vấn đề công ăn việc làm, có 32% cử tri độc lập cho rằng ông Obama là người sẽ bảo vệ việc làm cho người dân Mỹ so với 27% nghĩ rằng ông Romney sẽ làm việc này.
Có một tình tiết thăm dò buộc Nhà Trắng phải quan tâm, đó là 72% cử tri cho rằng nền kinh tế và tình hình nợ quốc gia của Mỹ là đáng lo ngại so với 66% lo lắng về công ăn việc làm. Có 54% cử tri có sự nhìn nhận tích cực về đương kim tổng thống so với 49% nghĩ tốt về ông Romney./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét