Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Nổ lớn: 1.000 tàu cá Trung Quốc “đổ bộ” tới Senkaku/Điếu Ngư



1.000 tàu cá Trung Quốc “đổ bộ” tới Senkaku/Điếu Ngư

(Dân trí) - Khoảng 1.000 tàu cá Trung Quốc hôm nay ùn ùn tiến tới quần đảo tranh chấp với Nhật trên biển Hoa Đông và dự kiến sẽ tới nơi vào cuối ngày 17/9, đài phát thanh quốc gia Trung Quốc cho hay, trong động thái nhằm “đáp trả” việc Nhật quốc hữu hóa quần đảo này.


Tàu cá Trung Quốc tề tựu về cảng ở Chiết Giang vào trưa ngày chủ nhật vừa qua, chuẩn bị đổ ra Hoa Đông khi lệnh cấm đánh bắt hết vào ngày 16/9.

Nếu một lượng lớn tàu trên của Trung Quốc thâm nhập vào vùng biển quanh quần đảo hiện do Nhật quản lý, chúng có thể gây ra những vụ việc bất ngờ, như đụng độ với tàu tuần tra của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật, càng làm leo thang căng thẳng giữa hai nước.

Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc cho biết giới chức ngư nghiệp Trung Quốc sẽ giám sát hoạt động của các tàu cá này gần quần đảo mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư và Nhật gọi là Senkaku qua vệ tinh giám sát trên biển.

1.000 tàu cá của các tỉnh ven biển như Chiết Giang, Phúc Kiến có thể được 6 tàu hải giám hộ tống. Các tàu hải giám này đã ở trong vùng biển gần đó từ sau khi rút khỏi vùng biển quanh Senkaku/Điếu Ngư từ hôm thứ sáu.


Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc khoảng 1.000 tàu cá sẽ đổ về Điếu Ngư/Senkaku.

Trong khi đó, tờ Nhân dân Nhật báo Trung Quốc ngày 17/9 cho biết 2.000 tàu cá ở nước này đã sẵn sàng đổ ra Hoa Đông sau khi lệnh cấm đánh bắt tạm thời hàng năm kéo dài 3 tháng rưỡi đã hết hiệu lực vào ngày hôm qua. Tờ báo này đăng một loạt bức ảnh tàu cá tề tựu về một hải cảng lớn ở tỉnh Chiết Giang vào ngày chủ nhật vừa qua để chuẩn bị ra khơi.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình chống Nhật ở Bắc Kinh hôm nay đã bước sang ngày thứ bảy liên tiếp, song các nhóm biểu tình nhỏ hơn rất nhiều so với hồi cuối tuần qua.

Tuy nhiên các cuộc biểu tình chống Nhật chắc chắn sẽ tiếp tục vào ngày mai, ngày kỷ niệm 81 năm sự kiện Mãn Châu vào năm 1931, khi quân Nhật cho nổ tung một tuyến đường sắt ở Mãn Châu để lấy cớ xâm lược đông bắc Trung Quốc.

Để chuẩn bị cho tình huống bất ngờ, Nhật Bản cho biết sẽ thắt chặt kiểm soát vùng biển quanh quần đảo Senkaku.

Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ xử lý các tàu của Trung Quốc xâm phạm vào vùng biển của Nhật Bản theo đúng luật pháp.

Hôm Chủ nhật, 16/9, Thủ tướng Nhật Bản Noda Yoshihiko đã chỉ đạo các quan chức cấp cao của chính phủ thu thập thông tin về các cuộc biểu tình chống Nhật Bản trên khắp Trung Quốc. Ông hối thúc giới chức làm mọi cách để bảo vệ các công dân Nhật Bản ở Trung Quốc.

Phan Anh
Theo China Daily, Japan Times, NHK
Reply With Quote
  #2  
Cũ hôm qua, 10:30 PM
Thống soái
 
Ngày Gia Nhập: Jan 2011
Số Bài: 2,971
Thanks: 1,059
Được cảm ơn 3,583 lần trong 1,671 bài
Default

1.000 tàu cá Trung Cộng, 10.000...ngay cả 100.000 “đổ bộ” tới Senkaku/Điếu Ngư !

"Bắn ! Bắn tối đa !" .Trải thảm bom lên trên đầu chúng nó .Làm cỏ sạch sẽ đám ruồi nhặng đang tràn xuống gây đại họa cho nhân loại.

Tàu phù chỉ giỏi dọa thôi !
Reply With Quote
Trả lời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét