Thứ Ba, 11 tháng 9, 2012

Những đồn đoán về việc phó Chủ tịch Trung Quốc ‘mất tích’

Những đồn đoán khác nhau xung quanh nguyên nhân Phó Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình vắng mặt suốt một tuần qua đang nổi lên mạnh mẽ trong dư luận Trung Quốc, trong đó, "nổi" nhất là nghi án ông Tập bị thân tín của Bạc Hy Lai ám sát.

Sự vắng mặt của ông Tập Cận Bình, người được cho là Chủ tịch tương lai của Trung Quốc đang bị đồn là do ông bị ám sát.
Liên tục vắng mặt trongcác sự kiện chính trị quan trọng của Trung Quốc một tuần qua, Chủ tịch tương lai của Trung Quốc, Tập Cận Bình đang khiến dư luận xôn xao về sự "mất tích" đầy bí hiểm của mình. Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc có đưa ra giải thích chính thức, cuộc gặp giữa Phó Chủ tịch Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton bị hủy bỏ là do ông Tập bị đau lưng. Tuy nhiên lời giải thích này không đủ sức thuyết phục dư luận.
Suốt một tuần qua, người được xem là Chủ tịch tương lai của Trung Quốc, Tập Cận Bình đã lỡ tới 4 cuộc gặp quan trọng với các lãnh đạo cấp cao nước ngoài bao gồm nữ Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Clinton hôm 5/9, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và một quan chức cấp cao của Nga. Ngoài ra, hôm 7/9, ông Tập cũng vắng mặt trong một cuộc họp quan trọng của đảng Cộng sản Trung Quốc. Chưa hết, nỗ lực tìm kiếm từ khóa Tập Cận Bình trên một số trang mạng của Trung Quốc cũng đang bị chặn. Và lần cuối cùng ông Tập xuất hiện trước công chúng là vào ngày 1/9.
Giữa lúc này, tờ Want China Times của Đài Loan hôm qua tiết lộ, ông Tập đang bị thương sau một vụ tai nạn giao thông và hiện đang điều trị tại Bệnh viên quân đội 301 ở Bắc Kinh. Ngoài ra, tờ báo này còn khẳng định, không chỉ ông Tập mà ông Hạ Quốc Cường, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kỷ luật trung ương cũng đang điều trị tại đây. Một sự trùng hợp đáng ngờ là, ông Hạ cũng bị chấn thương trong một tai nạn giao thông khác. Cả hai vụ tai nạn đều xảy ra vào tối ngày 4/9 mới đây.
Tin tức này làm dấy lên nhiều nghi ngờ cho rằng, ông Tập Cận Bình cũng như ông Hạ Quốc Cường không đơn giản bị thương do tai nạn giao thông. Họ tin rằng, hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đang bị vướng vào một vụ ám sát liên quan đến chính trị gia bị thất sủng Bạc Hy Lai. Hiện Bệnh viện quân y 301, nơi hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đang nằm điều trị được canh phòng vô cùng cẩn mật.
Bệnh viên quân y 301 tại Bắc Kinh, nơi được cho là có hai nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc đang điều Trị được bảo vệ cẩn mật.
Một quan chức an ninh cấp cao, từng là đồng minh thân cận của ông Bạc tên là Chu Vĩnh Khang cũng bị nghi có khả năng liên quan đến các vụ ám sát.
Ông Zhang Tianling, một giáo sư thỉnh giảng tại ĐH George Mason kiêm nghiên cứu về chế độ chính trị của Trung Quốc bình luận, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thường có thói quen phủ nhận việc một quan chức cấp cao của Đảng và chính phủ bị thương hoặc bị bệnh. Vì thế, việc họ che giấu vụ tai nạn của ông Tập và ông Hạ là điều dễ hiểu. "Khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Huang Ju bị nghi ngờ mắc bệnh nan y và sau đó, chuyện này được khẳng định là sự thật thì Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn tuyên bố rằng, ông Huang vẫn đang làm việc bình thường và đang hồi phục. Tuy nhiên, vài tháng sau, ông Huang qua đời”, ông Zhang cho biết.
Lâu nay, ông Tập Cận Bình được dự đoán là người kế thừa chức Chủ tịch Trung Quốc của ông Hồ Cẩm Đào và tại Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc năm năm một lần, diễn ra trong nửa cuối tháng 10 tới, chuyện này dự kiến sẽ được chính thức công bố. Tuy nhiên, ngày giờ cụ thể diễn ra đại hội vẫn chưa được xác định. Điều này cũng dẫn đến đồn đoán rằng, một số ghế trong Ban thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn chưa được ấn định.
BBC bình luận, tính chất bí mật của giới lãnh đạo  kết hợp bầu không khí đang sôi sục ở Bắc Kinh trước thềm Đại hội đảng toàn quốc như là một dấu hiệu chứng tỏ cuộc chuyển giao thế hệ lãnh đạo của Trung Quốc có vẻ không lấy gì làm chắc chắn.
Phương Đăng
Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét