Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Chuyên viên Mỹ: Bắc Triều Tiên lạm phát 200%

Người dân Bắc Triều Tiên nhảy 1 điệu múa dân tộc ở Bình Nhưỡng, 9/9/2012, nhân dịp Quốc khánh nước này

Một chuyên viên của Mỹ về các vấn đề Bắc Triều Tiên nói với VOA rằng kinh tế Bắc Triều Tiên hiện nay đang gặp nạn lạm phát 200% tính theo năm.

Ông Marcus Noland, thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Peterson, trụ sở ở Washington, nói trước đây, lạm phát của Bắc Triều Tiên khoảng từ 130 đến 140% một năm. Năm ngoái, có những dấu hiệu cho thấy có chậm lại, tuy vẫn còn cao. Nhưng trong vòng từ 3 đến 6 tháng vừa qua, dường như lạm phát tăng mạnh và bây giờ độ 200% một năm.

Ông Noland nói đồng tiền của Bắc Triều Tiên đang suy sụp, giá gạo coi như tăng 1.000% hoặc hơn, tính theo năm. Tình hình cung cấp thực phẩm tiếp tục xuống cấp từ giờ đến hết năm và bắt qua mùa xuân.

Về sinh hoạt xã hội, ông nói khoảng cách giàu nghèo ngày càng nới rộng, trong lúc Bình Nhưỡng thì phồn vinh, phần còn lại của quốc gia thì đứng yên, nếu không muốn nói là tụt hậu.

Trung Quốc vẫn là đối tác buôn bán lớn nhất của Bắc Triều Tiên, chiếm 59% tất cả lĩnh vực thương mại của Bắc Triều Tiên, do đó Bình Nhưỡng cần giữ quan hệ tốt với Bắc Kinh. Nhưng điều khá ngạc nhiên, theo ông, không thấy Bắc Kinh loan báo một gói viện trợ nào cho Bình Nhưỡng.

Ông Noland kêu gọi Nam Triều Tiên hợp tác với Bắc Triều Tiên để giúp miền Bắc giảm nhẹ tình trạng kinh tế kiệt quệ hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét