Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

Bài diễn văn của Obama 'hút hồn' Bill Clinton

Cựu Tổng thống Bill Clinton hết lời ca ngợi bài diễn văn đầu tiên trước Quốc hội của tân Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua.
Ông Clinton nói: “Bài phát biểu thật tuyệt vời. Tổng thống Obama khiến người dân Mỹ tin rằng ‘"giấc mơ Mỹ" vẫn tiếp diễn và tình trạng suy thoái sẽ được kìm lại”.
Cựu Tổng thống Clinton nói thêm: “Obama đã đi đúng hướng. Ông ấy không lòng vòng quanh các vấn đề mà đi thẳng vào cách giải quyết chúng. Quan trọng hơn, ông ấy cho người dân niềm tin vào tính khả thi của các giải pháp đó”.
Ông Clinton đánh giá cao bài diễn văn của Tổng thống Obama.
Đối với kế hoạch kích thích kinh tế của tân Tổng thống, ông Clinton nói: “Tôi rất ấn tượng với các điều khoản quy định trong gói giải pháp kinh tế và đặc biệt là cách Tổng thống bảo vệ nó trước Thượng viện. Kế hoạch này không chỉ tạo ra việc làm mà còn đảm bảo được sự chắc chắn của công việc. Kế hoạch giải cứu ngân hàng của ông Obama không chỉ giúp ích cho bản thân các ngân hàng mà còn vì lợi ích của các doanh nghiệp nhỏ và những người dân Mỹ đang cần việc làm”, cựu Tổng thống khẳng định.
Còn với dư luận nói chung, các nhà phân tích nhận xét, ông Obama có bài phát biểu mạnh mẽ, đem lại hy vọng nhiều hơn bất kỳ lần phát biểu nào trước đây. Theo thống kê của công ty nghiên cứu truyền thông Nielsen, hơn 52 triệu người Mỹ theo dõi phát biểu đầu tiên của Tổng thống Obama trước  Quốc hội. Thăm dò của CNN cho biết, 82% cử tri cảm thấy bài phát biểu làm họ lạc quan hơn vào đường hướng của nước Mỹ, 82% nói ủng hộ các đề xuất kinh tế mà ông đưa ra, 68% có phản ứng rất tích cực về bài phát biểu.
Đúng 9h15 sáng qua (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội.  Trong bài diễn văn, ông Obama khẳng định: "Nước Mỹ sẽ trỗi dậy mạnh hơn bao giờ hết" từ cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.
Ông Obama tập trung chủ yếu vào các vấn đề đối nội, gồm vượt qua khủng hoảng kinh tế tài chính và tập trung cho  ba ưu tiên là cải thiện y tế, giáo dục và môi trường. 

Về kinh tế, ông khẳng định có thể cắt giảm hai nghìn tỷ USD chi tiêu của Chính phủ trong 10 năm tới. Ông cam kết rằng, các ngân hàng được cứu trợ bằng tiền của người đóng thuế sẽ phải có trách nhiệm hơn, nên  tiền đóng thuế sẽ không bị lãng phí.

Trong lĩnh vực y tế, ông khẳng định, cải cách y tế trên diện rộng là cấp thiết hơn bao giờ hết. Ông hứa một phần của gói kích thích kinh tế sẽ được đầu tư cho chăm sóc sức khoẻ, nghiên cứu chống bệnh ung thư và y tế phòng ngừa.

Về môi trường, mỗi năm chính phủ sẽ dành 15 tỷ USD phát triển công nghệ cho "năng lượng xanh." Về giáo dục, ông đặt mục tiêu Mỹ sẽ trở thành nước có tỷ lệ tốt nghiệp ĐH cao nhất thế giới vào năm 2020 và kêu gọi mỗi người Mỹ hãy hoàn thành ít nhất một năm học ở  trường ĐH hoặc dạy nghề.

Ông Obama nói rằng, kế hoạch phục hồi kinh tế đang thực hiện chỉ là những bước tức thời để hồi phục trong thời gian trước mắt, "song cách duy nhất để khôi phục hoàn toàn sức mạnh kinh tế của nước Mỹ là đầu tư lâu dài để tạo ra việc làm mới, các ngành công nghiệp mới, khả năng mới để cạnh tranh với toàn thế giới". Ông  Obama đưa ra thông điệp lạc quan khi khẳng định: "Chúng ta sẽ xây dựng lại, sẽ phục hồi, sẽ nổi lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét