Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Vụ trung úy công an bị cán chết: Khuất tất trong điều tra


Thứ Hai, 21/05/2012 21:59

Công an quận Thủ Đức - TPHCM không khởi tố vụ án hình sự vì cho rằng lỗi hoàn toàn do nạn nhân. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM xác định lỗi do xe ben đi sai phần đường gây ra tai nạn chết người


Đám tang trung úy Nguyễn Thành Trung (chụp lại từ ảnh của gia đình)
Theo kế hoạch, ngày 24-5, TAND quận Thủ Đức - TPHCM sẽ đưa ra xét xử vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đối với  tài xế xe ben cán chết trung úy cảnh sát Nguyễn Thành Trung trên xa lộ Hà Nội vào năm 2009. Vậy là 34 tháng sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, vụ án mới có cơ hội được làm sáng tỏ.
Không khởi tố vụ án
Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 8-8-2009, trung úy Nguyễn Thành Trung (Công an phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) từ cơ quan về nhà trên chiếc xe máy Attila. Đến đoạn cầu Rạch Chiếc trên xa lộ Hà Nội, bất ngờ anh Trung bị xe ben do tài xế Đỗ Hữu Tuấn (SN 1982, quê quán Tuyên Quang) điều khiển tông từ phía sau, cán và kéo lê gần 20 m, làm đứt lìa hoàn toàn cơ thể ở đoạn hông bụng.
Mặc dù vậy, thông qua clip có thể thấy nạn nhân vẫn tỏ ra tỉnh táo, nói chuyện với những người chung quanh và còn dùng tay liên tục sờ xuống kiểm tra phần thân thể bên dưới đã bị cán đứt. Trong khi đó, tài xế xe ben bỏ trốn khỏi hiện trường, những người dân chứng kiến bàn tán mà không có một động thái can thiệp nào. Mãi nhiều phút sau, một chiến sĩ CSGT tên Chiến trên đường đi làm về ngang qua chứng kiến cảnh đau lòng đã đón một chiếc taxi chở anh Trung đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, chỉ khoảng 30 phút sau, nạn nhân trút hơi thở cuối cùng.
Ngày 5-2-2010, 6 tháng sau cái chết đau lòng của trung úy Trung, Công an quận Thủ Đức gửi thông báo đến gia đình nạn nhân với nội dung: “CSĐT Công an quận Thủ Đức đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 24 ngày 27-1-2010 với lý do như sau: Lỗi chính do nạn nhân Nguyễn Thành Trung điều khiển mô tô mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, lưu thông không làm chủ tốc độ và tay lái, để xe tự ngã xảy ra tai nạn giao thông (vi phạm điều 8 và 12 Luật Giao thông Đường bộ)”. Quá sốc với thông báo này, ông Nguyễn Thành Phú (cựu chiến binh, cha của anh Trung) đề nghị CQĐT cho xem biên bản khám nghiệm hiện trường và kết luận giám định mẫu máu nhưng không được đáp ứng.
Ông Phú khiếu nại quyết liệt, đến tháng 3 và tháng 4-2010, Công an quận Thủ Đức gửi thêm 2 bản thông báo tiếp tục khẳng định lỗi thuộc về nạn nhân, không nhắc đến bất cứ chi tiết vi phạm nào của tài xế xe ben. Tiếp đó, VKSND quận Thủ Đức cũng có công văn bác đơn khiếu nại của ông Phú và cho rằng “việc xử lý của Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức là có cơ sở”.
Tài xế xe ben có lỗi
Bức xúc, ông Phú gửi đơn cùng với video clip vụ tai nạn khiếu nại đến các cơ quan cấp TP và Trung ương. Từ đây, Công an TPHCM vào cuộc điều tra, thực nghiệm lại hiện trường và khẳng định nguyên nhân vụ tai nạn ngày 8-8-2009 làm chết trung úy cảnh sát Nguyễn Thành Trung tại quận Thủ Đức là do lái xe Đỗ Hữu Tuấn điều khiển xe ben chở quá tải, đi sai phần đường. Đây là hành vi vi phạm pháp luật quy định tại điều 202 Bộ Luật Hình sự, cần phải được điều tra, khởi tố và xử lý trước pháp luật.
Tháng 3-2011, dựa trên đề nghị của Cơ quan CSĐT Công an TPHCM, VKSND TP đã ra quyết định hủy  quyết định của VKSND quận Thủ Đức bác đơn khiếu nại và quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức; đồng thời yêu cầu công an địa phương này phải điều tra lại vụ tai nạn giao thông nói trên.
Đến tháng 9-2011, Công an quận Thủ Đức mới gửi đến ông Phú thông báo kết quả điều tra và cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với lái xe Tuấn.
Tiếp phóng viên Báo Người Lao Động trong căn nhà riêng tại phường Bình Trưng Tây, quận 2 - TPHCM, vợ chồng ông Phú nhiều lần phải dừng câu chuyện lại để tự trấn tĩnh, nuốt nỗi uất nghẹn và lau nước mắt. Ông Phú cho biết bản thân đã trải qua nhiều trận đánh ở những chiến trường khốc liệt nhất trong chiến tranh, từng chứng kiến nhiều cái chết của đồng đội nhưng vụ tai nạn xảy ra với người con trai khủng khiếp đến mức khiến ông mất ngủ triền miên và luôn bật khóc mỗi khi nghĩ đến. Sự ra đi của người con trai duy nhất khiến gia đình ông sụp đổ hoàn toàn. Anh Trung chết đi để lại đứa con nhỏ và người vợ chưa có việc làm.
“Không thể cứu được mạng sống của Trung, tôi phải tìm ra công bằng cho con tôi. Nó mới tan sở, trên đường về nhà còn mặc bộ cảnh phục, đội mũ công an, vậy thời gian đâu mà nhậu để có nồng độ cồn vượt quy định? Tôi quá bất ngờ và rất buồn về cách làm việc của những đồng đội Trung tại Công an quận Thủ Đức!” - ông Phú bức xúc.
Vụ án cũng sẽ được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, từ những nội dung trái ngược nhau giữa kết quả điều tra của Công an quận Thủ Đức và sự thẩm định lại của Công an TPHCM cho thấy có quá nhiều bất thường trong việc điều tra vụ án này.
Bài và ảnh: Quý Lâm
[Quay lại]
5 ý kiến
  • Alibaba
    21/05/2012 22:49
    Nghe có mùi "tiêu cực" rồi, cần làm sáng tỏ xem ai đã cố tình muốn "dàn xếp" vụ này để xử lý luôn.
  • Minhcsg
    21/05/2012 22:55
    Đúng là "bất thường" trong cái bình thường của xã hội ngày nay ...
  • ÚT PHÚ THẠNH
    21/05/2012 22:58
    Tôi có xem clip này trên mạng rồi, người của trung úy Nguyễn Thành Trung chỉ còn lại khúc trên và còn đang mặc cảnh phục và còn thấy anh nói cái gì đó, có gì khuất tất đàng sau vụ án này chăng, một lần nữa xin chia buồn với gia đình anh Nguyễn Thành Trung, cầu chúc hương hồn thanh thản và siêu thoát.
  • Đại
    21/05/2012 23:25
    Hầu như xe ben nào cũng của anh Tư, anh Năm gì gì đó. Cho nên các Ngài ấy chạy không kể mạng sống của bất cứ ai. Biết như vậy chỉ để đề phòng cho bản thân thôi.
  • THANH THAO

1 nhận xét: