Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Đường phố rực rỡ trong tuần thánh Semana Santa

Các thảm trải đường đầy màu sắc được làm từ cát và mùn cưa, trang trí bởi cây và hoa ngập tràn trên các đường phố tại đảo Antigua (Trung Mỹ).

Một thảm hoa trên đường phố ở Antigua.
Ở một số nước Trung Mỹ như cộng hòa Guatemala, Honduras, tuần thánh Semana Santa (tuần lễ trước lễ Phục sinh) được tổ chức ngập tràn màu sắc khi đường phố được trang hoàng bởi rất nhiều tấm thảm trang trí tuyệt đẹp làm từ cát, mùn cưa và hoa lá. Nơi có thảm trải đẹp nhất phải kể tới hòn đảo Antigua, một trong hai hòn đảo chính tạo thành quốc gia Antigua và Barbuda.
Các Alfombras, tên gọi của các loại thảm hoa trên, được gia đình địa phương và người làm việc kinh doanh tạo ra ngay trên đường phố làm từ đá cuội của Antigua. Công việc này bắt đầu vào ngày chủ nhật cuối cùng trước lễ Phục sinh. Khi đó, các con đường đá cuội gập ghềnh được bao phủ bởi lớp cát mịn, làm nền cho việc trang trí, rồi mùn cưa trộn với bột màu được trải lên trên.
Khi mùn cưa đã sẵn sàng, mọi người bắt đầu sáng tạo ra các Alfombras tuyệt đẹp được lấy cảm hứng từ truyền thống của người Maya, Kito giáo và thiên nhiên. Những khuôn hình được làm từ giấy nến hay gỗ giúp ích rất nhiều cho việc tạo hình. Có khuôn được truyền từ đời này sang đời khác, nhưng có khuôn được thiết kế mới mỗi năm, và những thiết kế này luôn độc đáo và duy nhất.
Không có bất kỳ quy tắc nào trong việc tạo ra các thảm đường phố màu sắc tại đây. Một số người chỉ thêm vào lá thông, hoa và rau quả lên trên các lớp mùn cưa màu, trong khi có nhiều người khác bỏ công sức và thời gian để tạo ra vô vàn hình mẫu phức tạp trên tấm thảm của họ. Nước liên tục được tưới để làm mùn cưa ẩm và đầm. Việc này đảm bảo gió không thể làm hỏng các tấm thảm. Nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp và quy mô ngoài sức tưởng tưởng, có tấm thảm trải rộng nhiều khối và dài tới 1 dặm.
Tại Antigua, người ta tạo ra các Alfombras trong suốt tuần thánh, nhưng đẹp nhất là đêm thứ năm, trước ngày thứ sáu của tuần thánh. Người dân địa phương thức cả đêm để chuẩn bị, trông nom và đảm bảo rằng thảm đường đầy màu sắc của họ đã sẵn sàng trước khi buổi diễu hành quy mô lớn diễn ra vào sáng sớm hôm sau.
Thật khó có thể tin rằng tất cả người dân nơi đây tạo ra các tấm thảm đặc sắc chỉ để nhìn thấy kiệt tác này bị hủy hoại dưới bàn chân của người diễu hành qua con đường. Tuy nhiên, nghệ thuật thảm ở Antigua chính là sự hy sinh tự nhiên. Cũng giống như chúa Giêsu của Kito giáo đã hy sinh chính mình cho nhân loài. Vì thế, người ta tạo nên Alfombras chỉ để xem chúng bị phá hủy. Thậm chí, ngay sau khi đoàn diễu hành đi qua, cát và mùn cưa sẽ được dọn sạch ngay lập tức. Con đường còn lại vài đốm mùn cưa sót lại của tấm thảm, thứ trước đó vài giờ còn được coi là công trình nghệ thuật độc đáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét