Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Tổng thống John Adams từng mơ ước thành nông dân

John Adams là tổng thống thứ 2 của nước Mỹ và là tổng thống đầu tiên được làm việc tại Nhà Trắng sau khi công trình đồ sộ ấy được hoàn thành vào năm 1800.

 

Trong cuộc đời chính trị của mình, John Adams được ca ngợi là “Người khổng lồ của nền độc lập”, đỡ đầu cho cách mạng Mỹ ở Massachusetts và mở đường cho nền độc lập kể từ năm 1776.
Bức điêu khắc chân dung Tổng thống John Adams
John Adams chào đời ngày 30/10/1735 tại Braintree. Cha của John Adams là một nông dân cần cù chịu khó và hết lòng yêu thương con. Tuy mẹ cậu là một phụ nữ nóng tính, song bà cùng chồng luôn cố gắng để con trai mình được nuôi dưỡng, giáo dục và phát triển với cảm giác tự do, không gò bó hay thúc ép. Có lẽ vì thế mà hồi nhỏ, John không mấy yêu thích việc đến trường. Cậu thường vui vẻ cả ngày với những hoạt động khác nhau ở ngoài trời. Thú vui lớn nhất của John là đi săn.
Năm John lên 10 tuổi, cha mẹ bắt đầu lo lắng rằng sự tự do đôi khi vượt ngoài khuôn khổ có thể sẽ khiến trí tuệ trời ban của con trai họ bị lãng phí vì không được định hướng trên con đường học vấn. Một ngày đẹp trời, ông John hỏi cậu con trai bé bỏng: “Lớn lên con muốn làm gì”. Ông rất bất ngờ và có đôi chút thất vọng trước câu trả lời hồn nhiên từ John: “Con muốn làm một nông dân”.
Ngay ngày hôm sau, ông quyết định đưa con ra cánh đồng, làm việc vất vả với mồ hôi đầm đìa và bùn đất lấm lem. Ngỡ con mình thấy thực cảnh nặng nhọc mà có chí vươn lên, ai dè khi ông hỏi: “Này John, con có thấy hài lòng với nghề nông không?”. John đáp: "Con thích lắm thưa cha!”. Sự kiên quyết có phần bướng bỉnh của cậu bé năm ấy trở thành một nét tính cách riêng theo John Adams đi suốt cuộc đời.
John Adams từ nhỏ đã ham đọc sách và tìm hiểu mọi thứ. Dù đến trường không phải là điều cậu yêu thích, nhưng John lại luôn khiến cha mẹ tự hào bởi thành tích học tập xuất sắc và sự thông minh vượt trội so với các bạn của mình thời trung học. Năm 1751, John Adams trở thành sinh viên của Đại học Harvard khi mới 16 tuổi, và tốt nghiệp 4 năm sau đó. Chọn học ngành luật, John tạo nên danh tiếng riêng khi còn đang rất trẻ. Các giảng viên luôn công nhận sự nhạy bén và có phần xuất chúng của chàng trai này. Sau khi tốt nghiệp, John Adams quyết định về dạy tại Worcester để có thời gian suy nghĩ, chọn nghề cho phù hợp, cho dù cha rất muốn ông trở thành một bộ trưởng. Cuối cùng, sau một thời gian dạy học, ông chọn nghề lụât sư.
John Adams khi còn là luật sư
Trước khi trở thành tổng thống, John Adams được biết đến như một luật sư kiệt xuất, am hiểu sâu sắc các vấn đề pháp luật và trở thành người đại diện cho các giá trị của kỷ nguyên Khai Sáng (một phong trào của trí thức Châu Âu thế kỷ 18 nhắm tới việc cải cách xã hội và phát triển tri thức) cũng như ủng hộ chủ nghĩa Cộng hòa.
John Adams sớm giành sự quan tâm đặc biệt tới các vấn đề chính trị. Ông là một chính khách nổi bật lên trong thời kỳ đầu của Cách mạng Mỹ - người thay mặt cho toàn thể nhân dân bang Massachusetts tại Quốc hội Lục địa. Chính John Adams đã thuyết phục Quốc hội Lục địa tuyên bố độc lập. Bản “Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Mỹ” cũng là do ông cùng Tổng thống Jefferson kế nhiệm đồng soạn thảo. Ông là đại sứ đầu tiên đại diện cho nước Mỹ thương thuyết với Vương quốc Anh về hiệp định hòa bình giữa hai nước. Nhờ tài ngoại giao tuyệt vời cũng như hiểu rõ các vấn đề chính trị quốc tế, ông đã thuyết phục được Amsterdam đồng ý hỗ trợ Mỹ một số khoản vay quan trọng.
John Adams (trái) và Thomas Jefferson
John Adams không chỉ là một luật sư tiếng tăm, một chính khách có uy tín, một nhà ngoại giao có tầm nhìn chiến lược, mà còn là nhà sử học và nhà lý luận chính trị đã viết ra Hiến pháp Massachusetts vào năm 1780. Hiến pháp này đóng góp một phần to lớn vào việc chấm dứt chế độ nô lệ ở Massachusetts.
Tuy nhiên, sự nghiệp chính trị của John Adams không được thuận buồm xuôi gió khi trong nhiệm kỳ duy nhất của mình, ông vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía Đảng Cộng hòa - ủng hộ vị Tổng thống thứ 3 là ông Thomas Jefferson, và đảng Liên Bang- ủng hộ chính khách Alexander Hamilton. Việc ông ký bản "Các đạo luật ngoại kiều và chống nổi loạn" gây ra nhiều tranh cãi, khiến công luận hết sức bất bình bởi một số điều lệ trong văn bản này tước đi tự quyền tự do ngôn luận và báo chí.
Thành tựu lớn nhất trong nhiệm kỳ của John Adams là giải pháp hòa bình mà ông đã thương thuyết và nhận được sự đồng tình từ Chính phủ Pháp để chấm dứt xung đột và ngăn cản nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến khốc liệt giữa Pháp và Mỹ trong giai đoạn mối quan hệ ngoại giao hai nước bất hoà 1798-1800.
Năm 1800, Thomas Jefferson đắc cử, trở thành Tổng thống thứ 3 của nước Mỹ. Lúc này, John Adams cùng phu nhân Abigail Adams trở lại quê hương Massachusetts. Họ bắt đầu một dòng dõi gia đình đầy thành công với những nhà chính trị, ngoại giao và lịch sử rất tiếng tăm, có tầm ảnh hưởng mà bây giờ được ca ngợi là “Dòng họ chính trị Adams”.
Ngôi nhà Tổng thống John Adams sống những năm cuối đời
Ngày 4/7/1826 - cũng là ngày kỷ niệm 15 năm kể từ khi Bản Tuyên ngôn Độc lập ra đời, Tổng thống John Adams đã từ trần tại mảnh đất Quincy. Sự ra đi của ông là niềm tiếc thương của nhân dân toàn bang Massachusetts cũng như nhân dân Mỹ. Họ bảy tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới người cha đẻ của nền độc lập trên đất nước này. Cũng năm đó, người con trai mà ông yêu thương và đặt nhiều kỳ vọng - John Quincy Adams đắc cử Tổng thống và trở thành chính khách thứ 6 của Mỹ đảm nhiệm chức vụ cao quý này.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét