Ông Trần nói ông hài lòng với việc chính phủ Trung Quốc giải quyết trường hợp của ông dù ông vẫn còn ở trong một bệnh viện Bắc Kinh và thân nhân của ông bị giam giữ.

Ông Trần đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu với chương trình truyền hình tiếng Quan Thoại của Đài VOA. Ông nói: 

“Đối với chính phủ Trung Quốc, tôi rất hài lòng với sự bình tĩnh và tự chế của họ đối với vụ này. Tôi hy vọng chính phủ Trung Quốc, đặc biệt chính phủ trung ương, có thể tiếp tục những bước nữa, giải phóng tư duy hơn, cải cách sâu rộng, và giải quyết tốt hơn những bất công xã hội.” 

Ông Trần nói tiếp là nếu việc này xảy ra, Bắc Kinh có thể được dân chúng tin cậy.

Ông Trần hiện phục hồi tại bệnh viện Triêu Dương kể từ khi rời tòa đại sứ Hoa Kỳ, nơi ông tị nạn trong tháng trước sau khi trốn khỏi nhà tại tỉnh Sơn Đông, nơi ông và gia đình bị giam giữ. 

Ông Trần nói hiện nay công an không cho bạn bè, thân nhân và các nhà ngoại giao Hoa Kỳ thăm ông. Ông đang chờ visa của Bắc Kinh để sang Mỹ du học.

Ông nói với Đài VOA là nếu ông đến Mỹ ông muốn được sống bình an:
“Tôi muốn nghỉ ngơi một thời gian, rồi tiếp tục việc học. Đã hơn 7 năm tôi không có một ngày cuối tuần nào không căng thẳng. Đó là hai điều tôi hy vọng có thể làm được.”

Ông Trần nói ông bị các lực lượng an ninh Trung Quốc tra tấn, biến nhà ông thành trại giam, có máy quay phim theo dõi an ninh, cửa sổ bị che kín và công an mặc thường phục trên con đường đến nhà ông. Kể từ khi ông Trần trốn thoát, anh ông và chị dâu của ông bị bắt giữ và cháu ông bị truy tố tội cố ý giết người khi chống lại những người xâm nhập, lục soát nhà để tìm ông Trần.

Ông nói với Đài VOA lần cuối cùng ông nói chuyện với nhà cầm quyền Trung Quốc là vào ngày thứ Hai vừa qua, và những người này tái xác nhận lời hứa điều tra “những sự việc xảy ra trái phép” tại Sơn Đông. Ông Trần nói: 

“Điều quan trọng là họ sẽ xử lý vụ này một cách công khai theo luật Trung Quốc, họ đã nói một cách rõ ràng như vậy, họ chưa nói rõ là bao giờ việc này sẽ bắt đầu.”