Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Giấc mơ thoát nghèo của người bán dừa Fiji

Sau khi buộc phải nghỉ học năm ngoái vì gia đình cần thêm thu nhập, cậu bé Gio Vakaloloma (13 tuổi) mưu sinh bằng công việc bán dừa trên đường phố Suva.

Gio Vakaloloma (trái) phải nghỉ học để bán dừa.
Mỗi sáng sớm, Vakaloloma lại leo lên những cây dừa mọc đầy ở thủ đô Fiji và ném quả dừa xanh xuống cho bạn bè đứng chờ dưới đất. Fiji có dân số 840.000 người. Vakaloloma nằm trong 1/3 số dân ở đất nước có bãi biển đẹp như tranh vẽ sống dưới mức nghèo khổ.
“Cháu cần kiếm tiền phụ giúp gia đình và mua thêm thực phẩm”, Vakaloloma nói. Cậu bé này vừa gia nhập một nhóm gồm hơn 10 đứa trẻ bán dừa cho các lái xe tại một quán ven đường ở ngoại ô Raiwaqa. Vakaloloma không cảm thấy tiếc nuối vì nghỉ học để làm công việc hái dừa đầy nguy hiểm. Cậu bé này nói rằng cảm thấy tự hào vì đã phụ giúp gia đình kiếm sống.
AFP cho hay, trèo lên cây và hái những quả dừa mọng nước cũng là một bài kiểm tra về sức chịu đựng và sức mạnh với các cư dân trẻ ở Fiji. Sách kỷ lục Guinnes cho biết, thành tích leo cây dừa nhanh nhất được một người Fiji là Fuatai Solo thiết lập, khi anh leo lên cây dừa cao 9m trong vòng 4,888 giây tại một cuộc thi ở Suva năm 1980.
Cây dừa là sản phẩm chủ yếu của quốc đảo Thái Bình Dương và mọc hoang dại khắp Fiji. Chúng trở thành nguồn thu nhập quan trọng ở khu vực đô thị với những nhóm người như Vakaloloma, vì kinh tế Fiji đang phải vật lộn sau nhiều năm nằm dưới chế độ độc tài quân sự.
“Chúng tôi có thể kiếm 34 đến 56 USD mỗi ngày, nhiều hơn công việc trong một cửa hàng”, Ben Tiko (22 tuổi) là người lãnh đạo chính thức của nhóm Vakaloloma nói. “Việc kinh doanh khá tốt. Mọi người thích dùng nước uống có gas hơn, nhưng ngày càng nhiều người muốn uống nước dừa, vì nó rất có lợi cho sức khỏe. Nhiều người đàn ông uống nước dừa vào buổi sáng, sau khi họ đã nốc rượu nặng vào đêm hôm trước”, Tiko cho biết thêm.
Chàng trai này giải thích rằng, cảnh sát luôn tách những nhóm bán dừa ven đường đứng xa nhau, với khoảng cách 1km để ngăn họ xâm phạm khu vực bán hàng của nhau. Một ngày làm việc của nhóm Tiko thường bắt đầu vào 6h sáng. Họ hái dừa và chất chúng vào các bao tải, dùng dao phay bỏ vỏ dừa rồi mang đi bán.
Tiko nói rằng, quản lý của những khu nghỉ mát xa hoa cũng thuê nhóm của anh và các nhóm khác 1 hay 2 lần trong năm để hái dừa trong khu đất của họ. Việc làm này là để dừa không rơi xuống đầu của các du khách thiếu cảnh giác.
Người trưởng nhóm trẻ tuổi cho biết, công việc hái dừa có thể mạo hiểm, nhưng là lựa chọn duy nhất trong nền kinh tế mà IMF đầu năm nay đánh giá có ít triển vọng tăng trưởng trong tương lai gần. “Tôi từng bị ngã và bị thương. Người khác thì bị gãy tay hoặc gãy chân. Điều quan trọng là đừng để đầu rơi xuống đất”, chàng trai này chia sẻ.
Nạn nhân nổi tiếng nhất vì trèo dừa ở Fiji chính là Keith Richard, thành viên của ban nhạc Rolling Stone. Tay guitar nổi tiếng này đã bị ngã cây dừa trong khi đang nghỉ mát trên hòn đảo này năm 2006. Ông sau đó được đưa tới New Zealand để phẫu thuật cứu mạng sống.
 Usaia Koroi (18 tuổi) là người trèo dừa giỏi nhất trong nhóm Raiwaqa.
Usaia Koroi, được xem là người trèo dừa giỏi nhất trong nhóm Raiwaqa. Chàng trai 18 tuổi này cho rằng không phải ai mới vào nghề cũng có thể dễ dàng trèo lên cây hái dừa. Theo Koroi, bí quyết của mình là đặt bàn chân bám chặt vào thân cây, rồi dùng chân đẩy cơ thể lên trên thay vì dùng tay leo lên. “Đó là công việc khó khăn. Một số cậu bé mới học việc không dám trèo và vượt qua khó khăn này”, Koroi chia sẻ.
Không như hầu hết thành viên trong nhóm của mình, giấc mơ của Koroi là một ngày nào đó sẽ tiếp tục đi học, kiếm được một công việc ổn định và tiết kiệm một số tiền từ công việc bán dừa. “Nếu tôi có tiền, tôi sẽ quay trở lại trường học và bán dừa lúc rảnh rỗi. Nếu làm việc chăm chỉ, tôi sẽ kiếm đủ tiền và làm được việc đó. Chẳng có gì dễ dàng trong thế giới này”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét