Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Bạo lực học đường: Liều lĩnh côn đồ áo trắng

Bạo lực học đường: Liều lĩnh côn đồ áo trắng

http://thegioinguoiviet.net/showthread.php?p=45745#post45745
Cập nhật lúc 06h15" , ngày 19/05/2012


(VnMedia) - Cứ đến những ngày gần cuối năm học thì tình trạng học sinh đánh nhau để giải quyết những mâu thuẫn cá nhân, để chứng tỏ ta đây là “học sinh cá biệt” luôn làm đau đầu giáo viên, phụ huynh và cả những học sinh có đạo đức tốt. Và trong những năm gần đây, tình trạng bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng và ngày một nguy hiểm hơn.

Đánh đến chết mới thôi

Vụ việc mới đây nhất, nạn nhân là em Dương Tiến Đạt (sinh năm 1995), quê xã Thiệu Dương, Thiệu Hóa (Thanh Hóa), là học sinh lớp 11B9, trường THPT Dương Đình Nghệ đã bị một nhóm thanh niên đánh tới chết.

Theo Ban giám hiệu nhà trường, vụ việc xảy ra vào khoảng 17h30, ngày 27/4, Đạt cùng một nhóm bạn rủ nhau ra sông Nông Giang tắm. Sau khi tắm được một lúc, Đạt đang chuẩn bị để về thì bị một nhóm thanh niên xông vào đánh tới tấp, đến khi nạn nhân bất tỉnh mới thôi.

Thấy vậy, người dân cùng bạn bè đã đưa Đạt vào Bệnh viện cấp cứu nhưng do tình trạng sức khỏe nguy kịch, nạn nhân đã tử vong trước đó. Qua xác minh ban đầu của Công an địa phương cho thấy, giữa Đạt và một học sinh cùng trường đã từng có mâu thuẫn, cả hai cũng từng đánh nhau nhiều lần.

Trước đó, trên địa bàn tỉnh Phú Yên cũng đã xảy ra một vụ học sinh lớp 9 bị đánh chết. Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên, khoảng 19 giờ ngày 29/2, trên đường đi học về, em Phạm Văn Nguyên (15 tuổi, học sinh lớp 9C Trường THCS Trần Phú, TP Tuy Hòa) bị một nhóm thiếu niên bất ngờ xông ra đón đường chặn đánh tàn bạo.

Hậu quả Nguyên chết ngay sau đó. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy Nguyên bị đánh gãy 7 xương sườn và nhiều chấn thương nặng trên người. Theo phản ánh của Nhà trường, em Nguyên là một học sinh có đạo đức tốt và theo lời khai của nhóm đánh em, trước đó em có xem một vụ việc mâu thuẫn giữa hai nhóm học sinh với nhau. Do tưởng em Nguyên là đồng bọn nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc.

Có thể thấy một sự trùng hợp ở hai vụ án đánh chết học sinh ở trên, cả hai vụ đều do mâu thuẫn học đường giữa nạn nhân và các đối tượng gây án. Điều này dấy lên hồi chuông báo động về tình trạng côn đồ trong giới học đường và ngày càng diễn biến phức tạp.

Hình ảnh hai nữ sinh ở Đắk Nông đánh nhau tơi bời bằng mũ bảo hiểm.
Côn đồ áo trắng ngày càng nhiều

Hai vụ đánh chết người như đã nói ở trên, đó chỉ là những vụ việc nghiêm trọng mà công an đã vào cuộc để điều tra. Trong khi đó, ở các trường học, tình trạng học sinh đánh nhau đến nỗi phải nằm viện, thương tật đầy mình là chuyện đâu đâu cũng thấy.

Em Nguyễn Thành T. (học sinh Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, TP.Tuy Hòa) cho biết, hiện tượng đánh nhau giữa các học sinh là không phải hiếm, “ớn” nhất vẫn là những học sinh trong trường kêu gọi đàn anh, đàn chị giới giang hồ bên ngoài vào trường để thanh toán những học sinh khác, gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho không ít học sinh.

Theo nhận định của thầy Lê Văn Trung (TP.Nha Trang, Khánh Hòa), “những năm gần đây tình trạng bạo lực học đường diễn ra ngày một gia tăng, nhất là vào những ngày gần tổng kết năm học. Khi mà nhà trường đã tổng kết xong hạnh kiểm, học lực thì diễn ra càng nhiều hơn. Đáng lưu ý có những vụ các em đánh nhau có tính chất côn đồ, có tổ chức hẳn hoi”.

Còn theo nhận định của ông Nguyễn Văn Tá (Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Yên), trong năm học 2010-2011 các trường, cơ sở đào tạo trực thuộc Sở GD&ĐT Phú Yên đã xử lý gần 100 trường hợp học sinh trung học bị kỷ luật do gây gổ đánh nhau. Những học sinh này chủ yếu do gia đình có hoàn cảnh đặc biệt (về tình cảm) hoặc khó khăn về kinh tế ít quản lý con em nên để các em ham mê game online, bida, rượu bia...
Hoàng Khánh
Reply With Quote
  #2  
Chưa đọc hôm qua, 06:52 AM
Tướng 3 sao
 
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 777
Thanks: 10
Được cảm ơn 504 lần trong 280 bài
Default

"Đầu gấu" lớp Bốn mỗi ngày đánh bạn 15 phút
Cập nhật lúc 10h41" , ngày 17/05/2012
Hàng chục phụ huynh nghẹn lòng khi biết con mình bị đánh, anh Nguyễn Văn Nguyền, bố cháu T. nghẹn ngào nói: “Con tôi bị bạn đánh 3 tháng trời rồi mà tôi mới biết chuyện hôm 11/5 vừa rồi..."






Các em học sinh chủ mưu trong việc “tổ chức” đánh bạn.
Một vụ bạo hành xảy ra đã lâu tại lớp 4B Trường Tiểu học Phú Lộc A (ấp Cây Điều, Phú Lộc, Tam Bình,Vĩnh Long), khiến ban giám hiệu, thầy cô, giáo nhà trường cũng bất ngờ và và họ không tin nổi trước sự thật đau lòng.
Theo tường trình của phụ huynh học sinh (PHHS), một nhóm gồm 4 bạn thường “tổ chức” đánh 14 em học sinh cùng lớp trong một thời gian dài từ giữa học kỳ I năm học 2011- 2012 mà không ai hay biết. Đến ngày 11/5/2012, vụ việc mới vỡ lở...


Theo lời kể của các em học sinh (HS) bị bạn "bạo hành", khi cô chưa vào lớp, trong 15 phút đầu giờ mỗi buổi học, 1- 2 HS trong nhóm làm nhiệm vụ canh cửa lớp “cảnh giới” thầy cô, 2 bạn còn lại đánh trực tiếp.


Sáng ngày 14/5, Ban Giám hiệu trường và phụ huynh của các HS đánh bạn và HS bị bạn đánh, cùng đại diện chính quyền địa phương tổ chức họp lấy ý kiến các bên, tìm hướng giải quyết vụ việc.

Bạo lực... ở lớp 4

Không kiềm được nước mắt, anh Nguyễn Văn Nguyền - cha cháu N.T.H.T.nghẹn ngào: “Con tôi bị bạn đánh 3 tháng trời rồi mà tôi mới biết chuyện hôm 11/5 vừa rồi. Tôi nuôi con không dám đánh một cái, vậy mà cho con cái đến trường đến lớp, lại bị đánh thế này...”.

Cũng không nén được bức xúc, bà Nguyễn Thị Gọn, bà nội của cháu P.T.A.T.- ngân ngấn nước mắt: “Cháu tôi nói mỗi lần bị các bạn đánh là 50 roi... Không đánh được thì hăm dọa, xé sách vở, đâm lủng bánh xe đạp khi tan học về”.
Theo một PHHS, con họ có hôm bị đánh chưa đủ 50 roi, nhóm đánh bạn “cho nợ, mai mốt đánh tiếp”.


Theo các PHHS có con em bị đánh, trong ngày có HS bị đánh một lần, có HS bị đánh hai lần, có HS bị bạn bắt nằm lên bàn học, mỗi lần “ăn” 20, 40, 50,... roi bằng thước kẻ của cô giáo chủ nhiệm. Các HS bị đánh có nam, có nữ và điều chung là không dám khóc, không dám mách lại cha mẹ hay thầy cô và cũng không dám phản kháng.

Kẻ “Cầm đầu” hành vi đáng sợ nói trên là em N.V.P. và người đánh bạn nhiều nhất là em T.M.L.

Trưởng Công an xã Phú Lộc Nguyễn Minh Quang, xác nhận: “Đây là một hành vi bạo lực học đường. Hành vi này diễn ra nhiều lần, HS đánh bạn có cấm bạn mình không được nói cha mẹ, thầy cô, khống chế luôn cả những HS các khối lớp xung quanh”.

Không PHHS nào trong 14 HS bị đánh biết được chuyện con em họ bị các bạn đánh đập như thế trong một thời gian dài. Nhiều phụ huynh cho biết, thấy con mình biểu hiện lạ khi đi học về, gia đình có gặng hỏi thế nà các em cũng không dám khai.

Anh Nguyễn Hữu Phước - cha "nạn nhân" N.H.S. nói: “Con tôi bị nhóm bạn cùng lớp này đánh 5 lần, mỗi lần 40- 50 roi. Lần cuối cùng nhóm đánh kêu con tôi lên cột 2 bạn HS khác thì sẽ “bớt” lại 15 roi, tức còn 35 roi”.

Cá biệt, trong số các học sinh bị đánh có cả trường hợp người đánh là anh họ nhưng vẫn thẳng tay "trừng trị" cô em họ của mình.

Vết thương lòng khó xóa!

Một giáo viên dạy Trường THCS Phú Lộc có con bị bạn đánh, rơm rớm nước mắt: “Ngày nào thấy con đi học về cũng vật vờ vật vưỡng, không ngờ lại bị những trận đòn của bạn như vậy. Tôi thật sự bất ngờ và đau đớn trước sự việc này”.

Phụ huynh này băn khoăn nói: “Cho dù vấn đề có được giải quyết... nhưng vết thương lòng của những HS thơ ngây bị đánh này có lành được không?”



Hầu hết PHHS có con em bị bạn đánh rất bức xúc khi kể lại và khóc.

Hầu hết PHHS có con em bị đánh đề nghị trường và PHHS các HS đánh bạn phải giải quyết thấu đáo mọi vấn đề. Đồng thời để bảo vệ các cháu, giáo viên, ban giám hiệu nhà trường có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa, PHHS quan tâm giáo dục con em của mình...

Thậm chí,có PH đề nghị nên chuyển lớp 4 HS này nếu không họ sẽ xin chuyển trường con em mình. Có người thì yêu cầu cam kết bằng văn bản giữa các bên, để bạo lực như thế không còn tái diễn...

Hiện tại, các em học sinh khối lớp 4 của trường đang thi học kỳ, tuy nhiên,ban giám hiệu nhà trường cho biết, khi nào các em ổn định tinh thần trường mới cho thi tiếp.

Quyền Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Lộc A, cô L.K.H. hối tiếc: “Tôi thay mặt nhà trường xin lỗi tất cả quý cô, bác, anh chị PHHS và hứa khắc phục sự việc đáng tiếc này bằng mọi cách. Đây là lần đầu tiên trường có chuyện bạo lực này, trường hứa sẽ không để tái diễn như thế”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Tới, PHHS em N.V.P. (một trong 4 thành viên của nhóm đánh bạn) phân trần “đâu muốn vậy đâu” và “không hay con mình đánh bạn”, dù... “đã nghe chuyện 2- 3 tháng nay”.

Cô T.N.B.C, chủ nhiệm lớp 4B hứa sẽ không bao giờ để tình trạng đó xảy ra trong lớp, không bao giờ để các HS bị bạn mình đánh hôm nay sẽ bị đánh tiếp dù chỉ một roi hay một lời đe dọa.



Theo Vĩnh Long Online
Reply With Quote
Trả lời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét