Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

13 thông tin thú vị về địa lý thế giới

Ở Iceland, người dân không cần đun nước nóng, hay dãy núi Everest đang dần cao lên... là những thông tin thú vị không phải ai cũng biết liên quan đến hành tinh của chúng ta.

 

1. Cung điện duy nhất cho vua chúa ở Mỹ
Đó là Iolani Palace, nằm tại Honolulu, Hawaii. Cung điện này từng là nơi ở của vua Kalakaua và nữ hoàng Lili'uokalani cho đến năm 1893, khi chế độ quân chủ ở đây bị sụp đổ. Cung điện Iolani hiện giờ đã trở thành một bảo tàng.
2. Central Park (New York, Mỹ)
Central Park nằm ở thành phố New York (Mỹ) có diện tích lớn hơn Công quốc Monaco. Diện tích của Central Park vào khoảng 340 hecta.
3. Ở Iceland không cần đun nước
Người dân thành phố ở Iceland không cần đun nước vì hơi nước và nước nóng trong thành phố được dẫn từ các mạch nước phun tự nhiên.
4. Lãnh thổ châu Âu trên châu Phi
Tây Ban Nha là nước thuộc châu Âu gần với châu Phi nhất. Trên thực tế, thành phố Ceuta và Melilla của Tây Ban Nha là lãnh thổ châu Âu nằm trên châu Phi. 2 thành phố này là phần tách ra của Tây Ban Nha nằm ở bờ biển phía bắc của Nam Phi và bao quanh bởi Morocco. Phần đất liền của Tây Ban Nha chỉ cách Ceuta khoảng 16 km. Bạn có thể đi thuyền trong thời gian khoảng 35 phút từ Ageciras thuộc bờ biển phía nam của Tây Ban Nha tới Ceuta. Từ đây, bạn có thể đến Morocco để thăm các thành phố như Tangiers, Casablanca và Fez.
5. Tại sao Canberra lại là thủ đô của Australia?
Canberra trở thành thủ đô của Australia từ năm 1908 như là một sự thỏa hiệp giữa 2 thành phố lớn nhất nước Australia là Sydney và Melbourne. Thủ đô của Australia nằm cách Sydney 248 km và cách Melbourne 483 km.
6. Dãy núi bàn ở Nam Phi
Dãy núi bàn hay người ta còn gọi là Table Mountain là nơi đỉnh núi phẳng giống như chiếc bàn. Đây là địa điểm lý tưởng để ngắm thành phố Cape Town của Nam Phi.
Dãy núi này có tới hơn 1.500 loài thực vật, nhiều hơn so với cả Vương quốc Anh.
7. Quần đảo Canary (Tây Ban Nha) ban đầu mang tên của loài chó
Đảo Canary có nguồn gốc từ tên loài chó, chứ không phải chim. Thời La Mã cổ đại, hòn đảo này trước đó có rất nhiều chó hoang. Tiếng Latin, chó có nghĩa là “canis”. Sau đó, các nhà thám hiểm trong thế kỷ 16 qua đây và mang về nhà những con chim biết hót rất nhỏ mà họ tìm thấy trên hòn đảo và gọi chúng là “canaries” theo nơi xuất xư. Kể từ đó, người ta gọi đó là quần đảo Canary.
8. 20% lãnh thổ Pháp nằm ngoài châu Âu
Một điều thú vị về địa lý nước Pháp là gần 20% lãnh thổ nước này nằm ngoài châu Âu. Vùng này được gọi là DOT-TOM, nghĩa là các tòa nhà và lãnh thổ nằm ngoài nước Pháp. Nơi đây có khoảng 2,5 triệu công dân Pháp sinh sống.
9. Đường phố ở Guam trên đảo Thái Bình Dương được làm từ san hô
Guam không có cát. Vì vậy san hô được dùng để trộn với bê tông thay cho cát, thay vì nhập khẩu cát thật từ các quốc gia khác.
10. Dân số của Ấn Độ
Ở Ấn Độ, cứ sau 1,26 giây là một trẻ em ra đời. Dân số Ấn Độ dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh và với mức độ gia tăng hiện tại, Ấn Độ sẽ trở thành nước đông dân nhất thế giới vào năm 2075.
11. Vựa muối ở Bolivia
Những vựa muối lớn nhất thế giới nằm ở Bolivia. Riêng ở Salar de Uyuni đã có tới hơn 64 triệu tấn muối. Khi trời mưa, nước sẽ tạo thành một lớp mỏng ở phía bên trên và phản chiếu cả bầu trời tuyệt đẹp.
12. Dãy núi Everest đang dần cao lên?
Dãy núi Everest cao thêm khoảng 4 mm mỗi năm. Quá trình kiến tạo của châu Á và Ấn Độ va chạm vào nhau hàng nghìn năm trước đã tạo ra Himalaya và sẽ tiếp tục chèn vào nhau khiến ngọn núi Himalaya ngày càng cao lên.
13. New York - thành phố của dân tứ xứ
Ở New York, có nhiều người Italy hơn ở Rome. Thành phố này cũng có nhiều người Ireland hơn ở Dublin và nhiều người Do Thái hơn ở Tel Aviv.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét