Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

10 vụ tai nạn máy bay khủng khiếp nhất lịch sử

Vụ tai nạn máy bay ở Tenerife, Tây Ban Nha đến nay vẫn là sự kiện khủng khiếp nhất lịch sử của ngành hàng không với 583 người chết.

 

1. Tenerife
Ngày 27/3/1977, 2 chiếc Boeing 747 của hãng hàng không KLM và Pan Am đâm nhau trên một đường băng đầy sương mù ở Tenerife, thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha. Máy bay KLM đã khởi hành mà không được phép và đâm vào máy bay của hãng Pan Am khi nó di chuyển trên cùng đường băng. Sai lầm tai hại này đã làm 583 người chết.
1 chiếc Boeing 747 bốc cháy dữ dội sau khi bị đâm.

2. Núi Phú Sĩ
Ngày 12/8/1985, một máy bay Boeing 747 của hãng không Japan Air Lines bị đâm ở gần núi Phú Sĩ và làm 520 người chết, sau khi cất cánh từ Tokyo trong chặng bay nội địa. Chiếc máy bay đã bị hỏng ở phần đuôi và từng được sửa sau một vụ tai nạn 7 năm trước. Tuy nhiên, việc khắc phục phần hỏng không thành công khiến phần đuôi của chiếc Boeing 747 bị phá hủy, phi cơ mất kiểm soát và gây ra tai nạn. Sau vụ tai nạn, một giám sát bảo trì của hãng hàng không JAL đã tự sát, trong khi chủ tịch của hãng này từ chức và chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ tai nạn.
3. Delhi
Ngày 12/11/1996, một máy bay chở hàng Ilyushin IL-76 đi từ Kazakhstan đâm vào một chiếc Boeing 747 của Ả-rập Xê-út trên không trung tại khu vực gần Delhi, Ấn Độ. Hậu quả của vụ tai nạn thảm khốc là làm 349 người chết. Nguyên nhân vụ việc được cho là phi hành đoàn Kazakhstan đã không tuân thủ hướng dẫn, trong khi cả 2 máy bay đều không trang bị công nghệ tránh va chạm.
4. Orly
Ngày 3/3/1974, một chiếc DC-10 của hãng hàng không Turkish Airlines gặp nạn ở gần sân bay Orly, phía ngoài Paris và làm 346 người chết. Một chiếc cửa ở khoang chở hàng bị bung ra và khiến máy bay mất kiểm soát, đâm vào một khu rừng ở phía đông bắc Paris. McDonnell Douglas, nhà sản xuất chiếc DC-10, sau đó bị lên án mạnh mẽ và buộc phải thiết kế lại hệ thống cửa ở khoang chở hàng.
5. Ireland
Ngày 23/6/1985, một quả bom do những kẻ cực đoan cài đặt đã thổi bay một chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Air India, khi nó đang trên đường từ Toronto đến Bombay. Vụ nổ làm máy bay rơi xuống vùng biển phía đông Ireland và khiến 239 người chết. Các nhà điều tra ở Canada cho rằng sự thiếu sót trong việc kiểm duyệt hành lý góp phần gây ra vụ tai nạn. Bên cạnh đó, một quả bom thứ 2 dự định cho nổ tung một máy bay khác của Air India cùng ngày, sau đó phát nổ sớm hơn dự kiến tại một phòng chứa đồ ở Tokyo.

6. Riyadh
Ngày 19/8/1980, một chiếc L-1011 của Ả-rập Xê-út hướng đến Karachi, Pakistan phải quay trở lại  Riyadh, vì một vụ hỏa hoạn xảy ra trên khoang ngay sau khi cất cánh. Vì những lý do chưa bao giờ được tiết lộ đầy đủ, phi hành đoàn đã hoãn việc sơ tán sau khi máy bay đỗ xuống đường băng. Việc sơ tán hành khách chậm trễ khiến 301 hành khách thiệt mạng vì bị thiêu cháy trên máy bay.
7.  Eo biển Hormuz
Ngày 3/7/1988, một chiếc Airbus A300 của hãng hàng không Iran Air bị tàu khu trục Vincennes của Hải quân Mỹ bắn hạ trên eo biển Hormuz. Quân đội Mỹ lúc đó nói rằng thủy thủ của tàu Vincennes bị phân tâm và nhầm lẫn chiếc A300 là một máy bay quân sự của kẻ địch. Kết cục, sai lầm tai hại này khiến toàn bộ 290 người trên máy bay thiệt mạng.
8. Chicago
Ngày 25/5/1979, Khi một chiếc DC-10 của hãng hàng không American Airlines cất cánh từ sân bay O'Hare ở Chicago, một động cơ bị bật khỏi khung và gây thiệt hại nghiêm trọng cho cánh. Trước khi phi hành đoàn kịp phản ứng, máy bay đã cuộn tròn 90 độ và biến thành một quả cầu lửa cách đường băng khoảng 1 dặm. Vụ tai nạn được xem là tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ này làm 273 người chết.  
9. Lockerbie
Ngày 21/12/1988, một máy bay của hãng hàng không Pan American phát nổ trên bầu trời Lockerbie, Scotland, đồng thời làm tất cả 270 hành khách và 11 người dưới đất thiệt mạng. 2 mật vụ của Libya sau đó nhận trách nhiệm đánh bom máy bay và một người đã bị kết án.
Phần còn lại của chiếc máy bay bị đánh bom ở Lockerbie.

10. Đảo Sakhalin
Ngày 1/9/1983, một chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Korean Air Lines đi từ New York tới Seoul bị một máy bay chiến đấu của Liên Xô bắn hạ ở gần đảo Sakhalin, Bắc Thái Bình Dương. Vụ tai nạn này làm 269 người trên khoang tử nạn. Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc tế sau đó cho rằng, phi hoành đoàn đã không cẩn thận để máy bay đi chệnh hướng vào không phận của Liên Xô và gây ra sự cố đáng tiếc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét