Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Quảng cáo mỹ phẩm: Những thủ thuật đánh lừa chị em

Những lời quảng cáo "có cánh" về mỹ phẩm khiến bạn sẵn sàng rút hầu bao ra để mong mình có được vẻ đẹp như ý. Nhưng các thuật ngữ tiếp thị sản phẩm làm đẹp không phải lúc nào cũng nói sự thật.

>> Làm đẹp và nguy cơ đái tháo đường
>> 8 cách làm đẹp từ trứng gà
Sản phẩm "oil-free" vẫn có thể chứa dầu
Những người bị mụn kiên quyết chỉ sử dụng kem nền hay kem che khuyết điểm không chứa dầu bởi họ nghĩ dầu sẽ làm cho những đốm mụn trở nên tồi tệ hơn. Hiện nay, các công ty mỹ phẩm đã sản xuất rất nhiều sản phẩm không dầu, thậm chí cả phấn má và phấn mắt để hướng tới đối tượng khách hàng này. Tuy nhiên, hầu hết các bác sĩ da liễu đều cho rằng thuật ngữ "oil-free" chỉ là một thủ thuật tiếp thị.
Trên thực tế, nếu bạn đọc kĩ thành phần của lọ kem nền không chứa dầu, bạn vẫn có thể nhìn thấy ít nhất là một loại dầu trong thành phần. Các công ty này thay thế các loại dầu tổng hợp cho dầu tự nhiên và gọi các sản phẩm là "oil-free". Và điều trớ trêu là dầu tổng hợp dễ có khả năng gây kích ứng cho da bạn hơn.
Điểm mấu chốt là tìm xem có thuật ngữ "noncomedogenic" hay "nonacnegenic" trên vỏ chai hay không. Những thuật ngữ này cho thấy sản phẩm sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông hay gây ra mụn. Và người bị mụn thường có xu hướng tránh các loại dầu thì trong tự nhiên vẫn có những loại có tác dụng tốt với làn da bị mụn: Đó là tinh dầu trà diệt vi khuẩn, dầu hoa oải hương là chất sát khuẩn có tính kháng viêm.
Sản phẩm không mùi vẫn có thể chứa mùi 
Có chỉ số SPF không có nghĩa là bạn an toàn
Thật tuyệt vời khi các công ty bổ sung thêm chất chống nắng vào mỹ phẩm. Tuy nhiên, có hai loại thành phần kem chống nắng - hóa học và vật lý có tác dụng khác nhau. Kem chống nắng vật lý hoạt động như một hàng rào trên da để bức xạ lại các tia UV trong khi thành phần hóa học lại hấp thụ tia UV và tạo ra các gốc tự do gây tổn hại cho da. 
Có nhiều người ủng hộ loại kem chống nắng vật lý. Lựa chọn số một là kem có chứa oxit kẽm, sau đó là titanium dioxide. Nếu bạn bị mụn thì titanium dioxide sẽ làm cho tình trạng da trở nên xấu hơn. Còn oxit kẽm hoàn toàn loại bỏ khả năng này.
Nhưng ngay cả khi đồ trang điểm của bạn chứa oxit kẽm, thì bạn cũng không nên cho rằng sản phẩm đó đã bảo vệ được làn da dưới tác động của ánh nắng mặt trời. Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên bôi kem có chỉ số chống nắng từ SPF 30 trở lên.
Thành phần tự nhiên vẫn không an toàn
Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) cho biết, bạn chỉ cần sử dụng 20% nguyên liệu tự nhiên là có thể nói sản phẩm đó là tự nhiên. Do đó, chẳng ai biết được 80% còn lại là những thành phần gì. Nếu bạn muốn biết sản phẩm bạn đang dùng có thực sự hữu cơ hay không thì cần có kết luận "USDA chứng nhận hữu cơ".
Bạn cũng có thể muốn xem xét thành phần tự nhiên có phải là sản phẩm tốt nhất cho bạn hay không vì sản phẩm hữu cơ hay tự nhiên không có nghĩa là sẽ không gây kích ứng cho da bạn. Dầu chanh và cam là hai trong số các chất kích thích phổ biến nhất trong các sản phẩm làm đẹp kể cả khi chúng là sản phẩm hữu cơ. Do đó, để tránh dị ứng, hãy luôn kiểm tra bằng cách bôi thử vào mặt trong cổ tay trước khi bôi lên mặt.
Sản phẩm chống lão hóa không thực sự có tác dụng
Nhiều sản phẩm làm đẹp hiện nay hay cho thêm tác dụng chống lão hóa, hay chống mụn trứng cá lên bao bì. Tuy nhiên, việc làm mờ nếp nhăn không hề đơn giản như thế. Bạn có thể chống được mụn từ mĩ phẩm chứa axit salicylic. Nhưng thành phần chống lão hóa có rất ít trong mỹ phẩm và bạn cũng chỉ nên dùng vào thời gian ban đêm vì thành phần chống lão hóa dễ bị phá vỡ trong ánh nắng mặt trời. 
Đừng ngạc nhiên quá mức khi bôi kem chống lão hóa suốt 2 -3 tháng trời mà nếp nhăn thì vẫn y nguyên trên da mặt bạn.
Chẳng ai biết được mỹ phẩm có hoàn toàn tự nhiên hay không! 
Sản phẩm không mùi vẫn có thể chứa mùi
Những người bị dị ứng với các sản phẩm có mùi thường chọn sản phẩm không mùi. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bị dị ứng nhẹ. Nhiều công ty cho thêm mùi hương để át đi mùi của các thành phần khác và cục quản lý dược mĩ phẩm cũng không yêu cầu phải đưa các loại mùi này vào danh sách thành phần. Do dó, nếu vốn dĩ đã bị ứng với mùi hương thì kể cả mua được sản phẩm không mùi, bạn vẫn phải kiểm tra ở vùng da trên cánh tay trước để kiểm tra phản ứng của da bạn.
Mĩ phẩm lâu trôi không giống như chống thấm nước
Rất nhiều lời quảng cáo hoa mĩ được tung ra về mĩ phẩm lâu trôi như "lớp trang điểm không trôi và bền mầu trong vòng 8 tiếng đồng hồ". Do đó, nếu bạn nhảy xuống hồ bơi trong khi đang trang điểm bằng mĩ phẩm lâu trôi thì khi ra khỏi hồ, bạn sẽ nhận được khuôn mặt loang lổ vì lâu trôi không có nghĩa là chống thấm nước.
Đã được bác sĩ da liễu thử nghiệm không có nghĩa là họ đã thông qua
Nếu chỉ bởi vì bác sĩ đã thử nghiệm một sản phẩm thì không có nghĩa là họ thích sản phẩm này. Đây là "bẫy" về ngữ nghĩa và cụm từ "đã được bác sĩ da liễu thử nghiệm" về cơ bản là hoàn toàn vô nghĩa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét