Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Nhiếp ảnh gia quốc tế hướng ống kính đến Việt Nam



Sau những chuyến du hành trên đất Italy, một dự án mang tên “Truyền lửa cảm hứng nhiếp ảnh du lịch” của trang mạng Digital Photography School đã hướng ống kính đến Việt Nam.
Peter West Carey, người tập hợp bộ ảnh nêu lên cảm tưởng: “Việt Nam luôn là một trong những  đích ngắm của  nhiều nhiếp ảnh gia nhưng không phải ai cũng có cơ hội đặt chân đến vùng đất này. Tuy nhiên, nếu ngắm bộ ảnh dưới đây, người xem dù chưa từng thăm thú Việt Nam phần nào vẫn có thể hình dung được vẻ đẹp mộc mạc của dải đất hình chữ S”.
Từ sự đối lập của Sài Gòn...
Hầu hết du khách tới thăm TP HCM đều bị choáng ngợp bởi giao thông hỗn loạn của đô thị này. Ban ngày, các khu chợ luôn nhộn nhịp và tựa ma trận, khiến du khách dễ dàng bị lạc. Trong đêm tối, ánh đèn của các dòng xe máy tấp nập nối đuôi nhau đi từ bến phà trên sông Sài Gòn về đất liền, tạo thành những “đường mòn ánh sáng” lung linh.
Tuy nhiên, bước ra khỏi các con phố lớn, bạn sẽ tìm thấy một mê cung những ngõ nhỏ. Nơi đó, cuộc sống trôi đi chậm rãi và yên bình hơn. Nhà nhiếp ảnh Jon Sanwell khuyên du khách nên đi lang thang quanh những hẻm nhỏ và dừng lại trước một vài tiệm ăn đường phố, các quán cafe dân dã và cùng trải nghiệm một vài ngày với cuộc sống bình dị của người Việt.
Phà trên sông Sài Gòn. Tác giả: Veni Oliveros
Chợ Bình Tây của người Hoa, TP HCM. Theo tác giả, các khu chợ Việt Nam là địa điểm tuyệt vời để chụp ảnh
Chợ Bến Thành giống như một mê cung đầy màu sắc. Du khách hoàn toàn có thể bị lạc sau vài phút đi bộ qua những lối đi đông đúc
Bình yên trong hẻm
Sự khoáng đạt của miền núi phía Bắc...
Theo nhà nhiếp ảnh Shaun Sava: "Miền núi phía Bắc Việt Nam có rất nhiều tộc người thiểu số. Họ luôn tự hào về những trang phục giàu màu sắc và tập quán riêng của mình. Thật tuyệt vời khi chụp ảnh trẻ em miền núi, thậm chí cả khi chúng e ngại và chạy trốn thì nhìn chúng vẫn rất hồn nhiên!"
Cũng theo một số tác giả khác, Vịnh Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bàng, Tam Cốc Bích Động là những thắng cảnh du khách nhất định không được bỏ qua khi đến Việt Nam.
Đối với các nhiếp ảnh gia, Tam Cốc (Ninh Bình) gây ấn tượng với những cánh đồng lúa ngút tầm mắt, hang động khổng lồ, núi đá vôi cao chót vót... Những chiếc thuyền nhỏ sẽ lướt rất êm ái để đưa du khách qua những hang động nơi đây. Còn với Vịnh Hạ Long, mỗi cảnh vật hay hình ảnh sinh hoạt của con người đập vào mắt bạn đều hết sức sinh động và ý nghĩa. Phố cổ Hà Nội luôn "mời gọi" các phó nháy với nhiều cơ hội chụp hình. Bạn có thể nhìn thấy nhiều dấu ấn còn sót lại của người Pháp khi đi loanh quanh thành phố, điển hình là những số hiệu trên đường phố ở nơi đây rất giống với Paris.
Qua việc du lịch và chụp ảnh tại Việt Nam, nhiếp ảnh gia Claire Kennedy đã phát hiện ra người bản địa luôn sẵn lòng để khách du lịch chụp hình. Bên cạnh đó, người đồng nghiệp Sebastien Miesch của anh cũng đưa ra lời khuyên: “Đừng ngần ngại nhờ cậy để có được một khoảng cách gần hoặc xa so với đối tượng bạn muốn chụp. Người Việt luôn tận tình và thông cảm với nhiếp ảnh gia”.
Vô đề. Tác giả: Shaun Sava
Tùy thuộc vào mùa mà những cánh đồng lúa sẽ có sắc xanh, vàng khác nhau. Bức ảnh này được chụp vào tháng 5 khi lúa chín rộ và chuẩn  bị tới mùa thu hoạch.
Hoàng hôn Tam Cốc
Claire Kennedy – tác giả của bức ảnh khi đi dọc Việt Nam (từ Hà Nội tới Sài Gòn) đã phát hiện ra người bản địa luôn sẵn lòng để khách du lịch chụp hình.
Ngư dân ở Vịnh Hạ Long. Tác giả: Sebastien Miesch - “Để chụp được bức ảnh này, tôi đã phải yêu cầu người lái thuyền đi chậm lại. Nhờ đó mà tôi có được một khoảnh khắc hết sức sắc nét”
Những người bán hoa quả dạo tại phố cố Hà Nội. Tác giả: Alexandre Ayer
Đến... dải đất Trung và Nam bộ thơ mộng
Ông cụ là chủ nhân của một tiệm bán điện thoại di động và thẻ sim tại Cần Thơ. Cửa hàng của cụ nhỏ nhắn, thực chất chỉ là phần lán phía trước của căn nhà. Tác giả: Jon Sanwell
“Một buổi chiều, đi ngang qua một quán cafe nhỏ ven đường và bị ấn tượng với khuôn mặt của người đàn ông được thắp sáng bởi ánh mặt trời phản lên từ chiếc bàn kim loại”. Tác giả: Jon Sanwell
Sau cơn bão, thác Giang Điền (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) nhìn tựa như một dòng sữa sô cô la. Huyện Trảng Bom cách Tp. Hồ Chí Minh 50km. Bởi vậy, du khách có thể cán đích bằng xe bus từ Sài Gòn. Tác giả: Veni Oliveros
Những người đàn ông hợp sức đẩy con thuyền vào bờ tại một làng chài ở Phan Thiết (phía Đông Nam tỉnh Bình Thuận). Phan Thiết nổi tiếng với nhiều  khu nghỉ dưỡng và những bãi cát trắng trải dài bên nắng biển. Để chụp được những thói quen sinh hoạt hàng ngày của ngư dân địa phương, nhiếp ảnh gia cũng phải thức dậy từ rất sớm. Phan Thiết. Tác giả: Veni Oliveros
Một người bán dưa hấu đang chở hàng ra chợ. Khu chợ nổi tụ họp trên một dải thuộc sông Cửu Long
"Đường sắt Việt Nam thường chạy song song với đường bờ biển. Nếu bạn du lịch từ Bắc vào Nam, hãy ngồi bên trái của toa tàu để thưởng thức cảnh đẹp. Bạn có thể chụp ảnh qua cửa sổ. Ngoài ra, có rất nhiều các bữa ăn nhẹ có sẵn tại mỗi điểm dừng, ngay tại cửa sổ của bạn!". Bán cá khô tại Nha Trang. Tác giả: Alexandre Ayer
Thành phố Hội An nổi tiếng với những chiếc đèn lồng thủ công làm từ lụa. Tác giả Sebastien đã phải cố gắng chờ đợi cho tới khi màn đêm buông xuống để được tận mắt chiêm ngưỡng những chiếc đèn lồng rực sáng. Đèn lồng lụa. Tác giả:  Sebastien Miesch
"Bức ảnh được chụp tại Huế. Cũng như nhiều nước Đông Nam Á, Việt Nam có dân số trẻ. Bởi vậy, đặt chân đến đây, du khách sẽ nhìn thấy rất nhiều trẻ em trên đường phố. Trong số đó, có một số em nhút nhát, một số em vui tươi chơi đùa, số khác muốn tiếp cận bạn để bán hàng hoặc xin tiền" ( Alexandre Ayer)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét