Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Gia đình nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Dũng- Trần Thu Đông: Hai trái tim một tấm lòng


    Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Võ Dũng hiện là Ủy viên dự  khuyết BCH Trung ương Đảng, Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị xã Ủy Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Còn NSNA Trần Thu Đông là Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bạc Liêu. Cậu con trai Võ Nhật Nam 8 tuổi cũng mê chụp ảnh, cầm vững chiếc máy  kỹ thuật số "to đùng" và  cho ra những tấm ảnh lưu niệm rất  "chuẩn". 
Gia đình NSNA Võ Dũng - Trần Thu Đông 
    Trong vòng ba năm, từ năm 1999 đến năm 2001, công chúng cùng giới nhiếp ảnh trong nước biết đến hai bút danh: Nam Nhật (tức Võ Dũng) và Nhật Nam (là Trần Thu Đông). Hai tác giả mới, cùng nhau liên tiếp "trình làng" bằng những tác phẩm ảnh nghệ thuật đọat giải và tham dự triển lãm. Không chỉ "bắt mắt" Hội đồng Giám khảo tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL, toàn quốc, mà những tác phẩm đó, còn để lại trong lòng người xem nhiều ấn tượng độc đáo, thú vị. Đó là những góc nhìn mới, tinh tế trước cuộc sống đầy sắc màu, cũng như sự khéo léo sắp xếp, chọn lựa ánh sáng, bố cục, đường nét. Cũng quãng thời gian nầy, hai anh chị đều được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam. (Thu Đông năm 2000, Võ Dũng năm 2001).
Ra chợ - Thu Đông
Biển sáng - Nam Nhật
    Là phóng viên Báo ảnh Đất Mũi, tỉnh Minh Hải năm 1990, (nay là tỉnh Cà Mau), Thu Đông được cơ quan cử đi học lớp nhiếp ảnh cấp III TP. HCM. Tay máy của chị - ngày ấy, vẫn còn "non nớt" lắm với mảng ảnh nghệ thuật. Những tấm ảnh chị chụp, (dầu được giải thưởng, được chọn triển lãm tại các cuộc thi cấp tỉnh), thường nặng tính thời sựï, nhằm phục vụ kịp thời cho những bài báo của mình. Tuy nhiên, môi trường hoạt động báo chí, tạo cơ hội cho chị đi nhiều nơi,  nhìn thấy nhiều vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên, đất nước, con người lao động, đã giúp chị tích lũy thêm vốn sống, kiến thức nghề, cảm thụ hiện thực… để rồi hình thành nên những tác phẩm báo chí, tác phẩm ảnh nghệ thuật. 
    Đầu năm 1996, Thu Đông xuất giá, "ông xã" cũng là người mê nhiếp ảnh, "đồng lân tương ứng". Những lời khích lệ, động viên của chồng, những ý tưởng phác họa, vợ chồng cùng trao đổi, góp ý, bổ sung, đã tiếp sức cho Thu Đông phát tiết thêm năng lực sáng tạo. Nhiều bức ảnh của chị, như: Vũ điệu Apsara, Hạnh phúc đơn sơ, Chợ sớm… thể hiện một nghệ thuật cầm máy vững chãi, khiến đồng nghiệp phải ngạc nhiên, thích thú và thán phục. 
Nhộn nhịp công trình - Nam Nhật
Vũ điệu Ap Sa Ra - Thu Đông
    Còn NSNA Võ Dũng khi chưa phải lòng "con gái Báo ảnh", anh đã có sẵn "máu mê" nhiếp ảnh. Mê đến đỗi… thời kỳ đó, cuộc sống còn nhiều khó khăn, vậy mà vẫn "nhín" ra đồng lương ít ỏi của mình, để mua những bức ảnh phong cảnh Bạc Liêu đem về treo nhà. Anh kể: "Hồi mới cưới vợ, thấy cái máy ảnh của bả, thích lắm! Nghĩ sẽ được bả hướng dẫn rồi đi chụp cho thỏa thích. Ai dè! Bả sợ mình làm hư, đâu có cho đụng. Tức lòng, tui mua mấy cuốn sách nhiếp ảnh, tự học kỹ thuật, chụp cho bà biết. Bây giờ, nói thiệt nghe chơi, bả mà muốn qua được tui, khó lắm à !".
    Động viên, tạo mọi thuận lợi cho vợ đi làm báo, sáng tác ảnh xa nhà dài ngày, anh vẫn thường nhắc nhở: "Làm cách mạng là phải làm đến nơi đến chốn, nhiệm vụ gì cũng phải toàn tâm, dốc sức thì mới thành công. Nhiếp ảnh nghệ thuật cũng vậy. Nhiếp ảnh phải phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ chính trị của Đảng". Còn với bản thân, anh hoạch định cho mình: Tự nghiên cứu, học hỏi các sách ảnh nghệ thuật trong nước và nước ngoài, học hỏi những người đi trước. Tự ra "nghị quyết",  2  năm cầm máy phải đủ điểm chuẩn xin gia nhập Hội NSNA Việt Nam, và… đúng như dự định. Từ khi bạn bè thấy tên anh xuất hiện trong các kỳ thi, chưa kịp bắt tay chúc mừng những giải thưởng, thì anh đã đạt danh hiệu: Nghệ sĩ nhiếp ảnh. Một bước nhảy vọt so với các anh em cầm máy trong khu vực.
Chợ sớm - Thu Đông
    Với vai trò Bí thư Thị xã Ủy Bạc Liêu, ngay từ khi nhận nhiệm vụ (10/ 2005), anh đã bộc lộ một bản lĩnh lãnh đạo vững vàng, một tư thế trẻ trung, cương nghị. Chỉ trong thời gian ngắn, cùng với nhiều lĩnh vực chuyển biến đi lên, diện mạo thị xã  Bạc Liêu cũng được tô điểm thêm xinh xắn hơn. Là người am hiểu nhiếp ảnh, anh sử dụng ngay lợi thế của nhiếp ảnh, để phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của thị xã. Chỉ đạo Phòng VH-TT phát động cuộc thi và tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề: "Thị xã Bạc Liêu xanh - sạch - đẹp- văn minh", phản ánh 2 mặt: khen và phê phán. Cuộc thi đã tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, là dịp để những người cầm máy trong tỉnh phát huy sức sáng tạo, (kể cả trong lĩnh vực ảnh phê phán). Đồng thời thông qua cuộc triển lãm, đem đến người xem những giá trị thẩm mỹ, bằng thị giác và cả bằng cảm giác. Như một thông điệp anh gởi đến dân, những điều mà lãnh đạo thị xã đang trăn trở, trông đợi. Người dân hãy chung lòng góp sức xây dựng Bạc Liêu, vừa được công nhận đô thị lọai III, tiến tới trở thành thành phố Bạc Liêu năm 2008. Là Ủy viên Trung ương, ở vị trí mới, anh vẫn gần gũi, thân tình với "gánh" nhiếp ảnh như ngày nào, hơn thế nữa, còn tạo nhiều điều kiện cho anh chị em trong hoạt động sáng tác.
    Công việc luôn cuốn hút, thời gian dành cho sáng tác không còn như trước kia. NSNA Võ Dũng vẫn tranh thủ, không đi xa thì chụp gần, để có thêm tác phẩm. Có lần chở con đi  lòng vòng phố thị hóng mát, thư giãn. Nhìn thị xã rực rỡ dưới ánh đèn, trong anh lóe lên ý tưởng mới, thế là tác phẩm "Bạc Liêu về đêm" ra đời. Nhiều tác phẩm của vợ chồng anh, được bấm máy tại nhà, nhờ nguồn sáng trời xuyên vào. Lối chơi ảnh của anh là lối chơi hết mình và chịu khó. Để chụp dừa nước, anh ra chợ "mảo" hết chiếc xuồng dừa nước, chọn người mẫu, bố trí các điều kiện cần thiết, rồi mời luôn bạn bè cùng đến chụp. Những "đứa con tinh thần" của anh - nhiều đồng nghiệp "đi trước" nhận xét: "Thể hiện một tư duy nhạy bén, năng động, phát hiện, thể hiện tốt đề tài, nghệ thuật chơi sáng rất tuyệt!".
    Vợ chồng cùng sáng tác, cùng là cán bộ lãnh đạo nên gặp nhiều khó khăn. Phải tập nén cảm xúc nghệ thuật lại để lo việc cơ quan, đến khi được rảnh rang thì sự kiện nhiếp ảnh cũng qua rồi. Để anh toàn tâm với trách nhiệm Đảng và dân giao phó, NSNA Thu Đông - ngoài việc cơ quan, chuyện sáng tác, còn phải quán xuyến cửa nhà, con cái… Là Phó Chủ tịch Hội VHNT, phụ trách theo dõi hoạt động các Chi hội chuyên ngành trực thuộc, chị phải nắm vững những điểm mạnh, yếu của các chi hội, cùng với Ban lãnh đạo đề ra phương hướng tối ưu, thúc đẩy phong trào, khơi nguồn cho đời sống VHNT của tỉnh nhà. Hoặc tổ chức hoạt động liên kết với các Hội VHNT trong khu vực, đặc biệt là với Hội VHNT tỉnh Cà Mau, "anh em sinh đôi" của tỉnh Bạc Liêu. Trong đó, hoạt động nhiếp ảnh của 2 tỉnh được phối hợp rất "ăn ý" và hiệu quả, như: Trại sáng tác nhiếp ảnh, tổ chức cho anh em đi sáng tác, triển lãm ảnh…
    Chị bộc bạch: "Bây giờ em thôi chụp ào ào như ngày xưa. Đi để phát hiện đề tài, còn chụp những gì mình yêu thích". Nghệ thuật vốn khắt khe, chỉ những ai tâm huyết, dám sống xả thân, thì mới mong được công chúng đón nhận, thưởng lãm. Với 17 giải thưởng tiêu biểu, trong đó có 3 huy chương ĐBSCL, giải ASEAN cấp quốc gia, giải A Ảnh Xuất sắc quốc gia, giải đặc biệt và giải nhất cuộc thi "Phụ nữ Việt Nam năm 2000"… Ngần ấy thành tích của chị, là cả một quá trình lao động sáng tạo miệt mài, đầy vất vả. Trong tình cảm của những người ở Báo ảnh Đất Mũi, còn có một hình ảnh Thu Đông hiền lành, dịu dàng, tốt bụng. Ngày cưới của chị, bạn bè đang rộn ràng cười nói chúc mừng, một đồng nghiệp nữ vừa mới chuyển về cơ quan còn "chân ướt chân ráo", than thở. Chị nhanh nhẹn tháo trong tay chiếc nhẫn của thân tộc vừa cho, để giúp bạn lúc khó khăn. 
    Nhiệt thành với bạn bè và mọi người xung quanh; Toàn tâm tận lực với công việc - là phương cách sống đồng thuận của đôi vợ chồng nghệ sĩ Võ Dũng - Thu Đông. Hai trái tim chung nhịp yêu thương, cùng nặng nghĩa nước non, cùng nặng tình nhiếp ảnh. Khi hỏi: Ước muốn của anh chị hiện nay là gì ? "Chúng tôi chỉ cần cho bản thân và gia đình luôn đầy đủ sức khỏe, để được cống hiến cách mạng và sáng tạo nghệ thuật".

Bài: ĐỖ THÙY MAI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét