Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

 Diễn đàn Đông Á
    
Bạn đọc thân mến
    
Nền kinh tế của Trung Quốc thay đổi khóa học?
    
Các cuộc tranh luận về việc tái cân bằng nền kinh tế của Trung Quốc để tăng trưởng được thúc đẩy bởi tiêu dùng trong nước hơn so với đầu tư và xuất khẩu tăng cường với sự khởi đầu của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Cấp cao của Trung Quốc tiết kiệm ròng và thặng dư bên ngoài, và công nghiệp quốc gia phụ thuộc vào vốn quốc tế giá rẻ mà đi theo họ, là không còn bền vững. Suy thoái kinh tế ở các nước công nghiệp cũng tăng độ nhạy cảm chính trị, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, để cạnh tranh từ Trung Quốc nhập khẩu trong khi đối mặt với mất việc làm do suy thoái kinh tế. Ở Trung Quốc, xoay quanh các cấu trúc của tăng trưởng thông qua cải cách cơ cấu và đánh giá cao ổn định của tiền tệ đã trở thành một ưu tiên.
    
Tuần trước, Nick Lardy, từ Washington Peterson Institute, giải thích rằng Trung Quốc phải chịu một phần thấp của chi tiêu tiêu dùng cá nhân và chia sẻ 1 siêu-cao đầu tư trong GDP; sản xuất 1 khu vực ngoại cỡ và dịch vụ 1 khu vực nhỏ bé, tích trữ 1 chưa từng lớn của quan chức nắm giữ ngoại hối và tỷ lệ ngày càng cao và có thể không bền vững của đầu tư tài sản dân cư. Giảm thiểu sự mất cân bằng này sẽ yêu cầu cải cách cơ bản theo hướng thị trường. Tốc độ cải cách sẽ cần phải được đẩy mạnh để đạt được tăng trưởng bền vững, thúc đẩy trong nước và mối quan hệ hài hòa trong nền kinh tế quốc tế, đặc biệt là với Hoa Kỳ. Lardy thấy ít dấu hiệu rằng sẽ có biện pháp khắc phục sớm những vấn đề cơ cấu và lo lắng về tốc độ chậm cải cách ở Trung Quốc. Thị trường theo định hướng tự do hóa lãi suất, loại bỏ theo định giá năng lượng và các yếu tố đầu vào khác được sử dụng chủ yếu trong sản xuất, tính linh hoạt của tỷ giá hối đoái và mở rộng nhanh chóng của mạng lưới an toàn xã hội được điều cần thiết để di chuyển Trung Quốc lên một mức tiêu thụ con đường định hướng tăng trưởng. Nhiều người trong số những cải cách này đã được trên chương trình nghị sự cho một thập kỷ hoặc nhiều hơn ', ông nói, nhưng với ngoại lệ tăng chi tiêu xã hội, tiến bộ đã được đau đớn chậm'.
    
Cho đến gần đây, tất cả các chỉ số dường như cho thấy rằng nền kinh tế tái cân bằng của Trung Quốc đã không tiến rất xa tại tất cả. Một cuộc tranh luận nổi lên về cho dù các dấu hiệu đang được hiểu lắm.
    
Bài luận đầu tuần này, Yiping Huang Đại học Bắc Kinh và Barclays Capital tại Hồng Kông, lập luận rằng, việc giảm phần tiêu thụ có thể đã quay lại. Trong những tuần gần đây, các cuộc tranh luận về giả thuyết của ông đã nóng lên.
    
Huang là một người đề xuất sớm và tích cực của quan điểm rằng Trung Quốc cần cải cách cơ cấu toàn diện để loại bỏ sự méo mó trong yếu tố và các thị trường khác mà đàn áp tiêu thụ và đầu tư quá kích thích và xuất khẩu. Tranh luận của ông rằng cả hai phép lạ tăng trưởng và sự mất cân bằng kinh tế trong thời kỳ cải cách của đất nước Trung Quốc do biến dạng phổ biến rộng rãi tại các thị trường yếu tố. Các biến dạng này thường áp yếu tố chi phí và hiệu quả trợ cấp sản xuất, các nhà đầu tư và xuất khẩu. Họ cũng thuế hộ gia đình. Điều này giải thích cả hai sự thống trị của đầu tư và xuất khẩu trong tăng trưởng của Trung Quốc và tiêu thụ yếu trong thập kỷ qua. Chìa khóa để tái cân bằng nền kinh tế của Trung Quốc, theo Huang, nằm tiếp tục tự do hóa thị trường yếu tố và loại bỏ các biến dạng chi phí.
    
Có bằng chứng, Huang hiện nay gợi ý, đó là khí hậu tiêu thụ tăng đã bắt đầu cải thiện trong những năm gần đây. Những thay đổi đã khuyến khích sự gia tăng về triển vọng tiêu thụ, ông lập luận thú vị, là một sản phẩm của áp lực trên thị trường hơn là các sáng kiến ​​chính sách có chủ ý, mặc dù cải cách chính sách (đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng và quản lý của chế độ tỷ giá hối đoái ) đã đóng một vai trò. Các thay đổi đáng kể nhất là tăng trưởng nhanh chóng về tiền lương và vai trò tăng lên của lãi suất thị trường. Trong khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã không thực hiện các bước cụ thể để tự do hóa lãi suất, cho vay dựa trên thị trường đã bắt đầu đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong trung gian tài chính của Trung Quốc. Nắp trên thị trường tài chính áp, về những Lardy được quan tâm, đang được nâng lên bởi những áp lực trên thị trường vốn trong nước.
    
Thay đổi trong lao động và thị trường vốn của Trung Quốc, Huang cho biết, đang có một tác động tích cực đến tiêu dùng bởi vì mức lương cao hơn và thu nhập lãi suất cả hai thang máy hộ gia đình thu nhập và cải thiện phân phối thu nhập.
    
Huang cho thấy tiêu thụ tiêu thụ đánh giá thấp số liệu thống kê chính thức, bởi reckoning ông đã xu hướng đảo ngược vào năm 2010 và đã tổ chức một thị phần 54% của GDP. Bán hàng bán lẻ đang bùng nổ chứng thực bằng chứng này tiêu thụ mạnh hơn.
    
Những lập luận này, Huang cho biết chính mình, không phải không có nhà phê bình của họ. Một số người cho rằng Huang dữ liệu thu nhập của hộ gia đình sử dụng để điều chỉnh dữ liệu tiêu thụ không đáng tin cậy. Một số người cho rằng doanh số bán lẻ là một proxy nghèo cho nhu cầu của người tiêu dùng. Và những người khác đối tượng để phân tích bởi vì tiền tệ bị định giá thấp của Trung Quốc, tăng trưởng tiền lương tương đối thấp và lãi suất áp vẫn cho thấy dấu hiệu của sự đảo chiều - và đây là những yếu tố quan trọng trong việc áp tăng trưởng thu nhập hộ gia đình.
    
Cho dù thị phần tiêu thụ của Trung Quốc từ chối bây giờ là trên đường và các số liệu thống kê chính thức đánh giá thấp xu hướng này là một câu hỏi quan trọng to lớn. Huang một lần nữa làm một dịch vụ quan trọng trong cố gắng hòa giải mâu thuẫn trong các chỉ số cho thấy rằng nền kinh tế Trung Quốc trên thực tế cuối cùng có thể được thay đổi Tất nhiên, không theo cách đơn giản rằng một số người đã ủng hộ nó phải.
    
Các vật thể khác gần đây mà bạn có thể quan tâm từ Diễn đàn Đông Á được liệt kê dưới đây. Bạn có thể bấm vào tiêu đề của mỗi một hoặc truy cập http://www.eastasiaforum.org nội dung hàng ngày.
    
Peter Drysdale
    
Biên tập viên
    
13 tháng 2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét