Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

Hai năm, sự kiện Đồng Chiêm

http://luongtamconggiao.wordpress.com/2012/01/06/hai-nam-s%E1%BB%B1-ki%E1%BB%87n-d%E1%BB%93ng-chiem/

Biến cố Đồng Chiêm đã qua đúng hai năm, trong hai năm qua những sự kiện tiếp nối đã càng ngày càng làm lộ rõ bộ mặt của nhà cầm quyền Hà Nội đối với nhân dân Việt Nam nói chung, giáo dân Công giáo Việt Nam nói riêng. Những điều đó ai cũng biết, nhiều người đã tỏ thái độ rõ ràng.
Chỉ có một số ĐGM trong HĐGMVN là chưa hay biết mà thôi.
Cách đây đúng hai năm, đêm 05/01/2010, sáng ngày 06/01/2010 nhà cầm quyền Hà Nội đã huy động một lực lượng cảnh sát cơ động khoảng 600 tên cùng với công an và cán bộ với đủ mọi loại phương tiện hùng hậu lén lút bao vây khu vực Giáo xứ Đồng Chiêm. Với lực lượng bạo lực hùng hổ đó, nhà cầm quyền Hà Nội đã nổ mìn phá tan cây Thánh Giá trên Núi Thờ. Không những thế, chúng còn tấn công giáo dân gây thương tích cho nhiều giáo dân lương thiện.
Hành động phạm Thánh của nhà cầm quyền Hà Nội ngay lập tức đã nhận được sự phản ứng nhanh chóng và rộng khắp trên toàn thế giới. Chưa bao giờ một phong trào hiệp thông với các nạn nhân, với hình tượng Thánh Giá được phát động và làm truyền nhanh chóng như vậy.
Tại Hoa Kỳ và các nước bên kia bờ đại dương, những cuộc tập trung cầu nguyện của hàng chục ngàn người, những cuộc thắp nến vĩ đại từ Úc Châu, Đức quốc, Ba Lan và từ nhiều nơi khác vọng về Việt Nam với nỗi quan tâm, lo lắng và căm phẫn: Chúng ta hãy nói to lên, Giáo hội đang bị bách hại tại Việt Nam. Điều đó cho thấy việc phạm Thánh của nhà cầm quyền Hà Nội gây sự xúc động, căm phẫn lớn lao nhường nào trong tâm thức của mọi tín hữu khắp quả địa cầu.
Hành động phạm Thánh nói trên của nhà cầm quyền Hà Nội lộ rõ bản chất đàn áp, sỉ nhục, coi thường tôn giáo và âm mưu chia rẽ nội bộ giáo hội với chủ đích ‘chia để trị’.
Liền sau đó nhiều sự kiện khác đã xảy ra lần lượt ở các Giáo phận, các giáo xứ suốt từ Nam đến Bắc với tu duy cướp đoạt và hành động bạo lực đã thể hiện rất rõ chính sách của nhà cầm quyền Hà Nội đối với Giáo hội Công giáo Việt Nam.
Chính sách đối với tôn giáo, nhất là Giáo hội Công giáo Việt Nam của nhà cầm quyền CSVN vốn không thay đổi. Dưới hơn 65 năm cai trị đất nước, bàn tay lông lá của nhà cầm quyền CSVN thò vào nhiều lĩnh vực trong Giáo hội, cộng với những thủ đoạn nham hiểm của chính sách cộng sản vô thần đã có những thành quả nhất định cho nhà cầm quyền CSVN. Điều không ai có thể phủ nhận được là sự khiếp nhược và thỏa hiệp với sự dữ, sự ác trong xã hội duy vật chất và thực dụng đã len lỏi vào chính trong hàng ngũ giáo hội Công giáo. Thậm chí có những suy đồi về đạo đức, về lối sống và đời sống đức tin của nhiều bậc tu hành.
Biến cố Đồng Chiêm mở ra một giai đoạn mới trong Giáo hội, đó là sự trừng phạt của Chúa đối với cả GHVN khi đã im lặng, câm nín trước biểu tượng Thánh Giá thiêng liêng bị xúc phạm.
Biến cố Đồng Chiêm đã mở đầu một thời kỳ mới trong Giáo hội Công giáo Việt Nam: Thời kỳ mà Chúa đã ra tay để đưa Giáo hội Việt Nam đến giai đoạn phải nhìn nhận lại chính mình, sám hối và canh tân Giáo hội Công giáo Việt Nam.
Trong thời kỳ đó nhiều yếu kém, những thiếu vắng các yếu tố cần thiết là sự Hiệp thông, sự thống nhất và nhất là nạn thỏa hiệp với sự ác, sự dữ đi ngược đường lối của Chúa được phơi bày rất rõ ràng trong Giáo hội. Đó cũng là hậu quả của chính sách dung túng tội ác, mắc vào lưỡi câu ‘bang giao’ của nhà cầm quyền CSVN ngay từ chính Tòa Thánh Vatican.
Ngay trong sự kiện Đồng Chiêm, việc im lặng đáng ngờ vực của HĐGMVN đã tạo nên nhiều câu hỏi lớn khi Thánh Giá bị đập nát, bị nhục mạ và con chiên, linh mục bị sỉ nhục, đánh đập. Câu hỏi đó đã nhanh chóng nhận được câu trả lời khá rõ nét từ chính HĐGMVN. Chính thái độ ‘Lên tiếng hay không lên tiếng’ mà giáo dân đã mỉa mai gọi là‘lên tiếng như không lên tiếng’ đã nói lên sự yếu kém và khiếp nhược, thiếu hiệp thông của các thành viên HĐGMVN.
Thái độ cố tình né tránh những vấn đề nghiêm trọng trong vụ Đồng Chiêm của HĐGMVN đã không những không đủ sáng suốt và sự can đảm tối thiểu, để làm tròn sứ mạng của Hội Đồng Giám Mục VN, mà còn phản bội niềm tin của tất cả những người Công Giáo Việt Nam. Thái độ đó đã vô tình hoặc hữu ý, hà hơi tiếp sức cho CSVN để chúng tiếp tục có những hành động leo thang đánh phá Công Giáo nói riêng, tôn giáo nói chung tại VN.
Nắm chắc được những yếu kém của GHCGVN mà chủ yếu là từ một số Giám mục trong HĐGMVN, nhà cầm quyền thực hiện chính sách chia để trị hết sức bài bản và bạo ngược. Một mặt nhà cầm quyền CSVN dùng nhiều mưu đồ, thủ đoạn để tấn công các giáo xứ, giáo họ, các Giáo phận và những Giám mục đã cương quyết đi đúng đường lối Phúc âm, nói lên sự thật, đi sát cánh đoàn chiên nhằm loại bỏ họ. Mặt khác ra sức ve vuốt và đưa các vị có thể sai khiến, điều khiển nắm giữ những chức vụ trong giáo hội. Sở dĩ nhà cầm quyền CSVN có thể làm được điều này, chính vì Vatican đã trao vào tay nhà cầm quyền CSVN quyền lực của chính mình khi bổ nhiệm, thuyên chuyển các giám mục coi sóc các giáo phận.
Chính vì thế, khi bằng nhiều cách để buộc Vatican thay đổi nhân sự vào vị trí coi sóc TGP Hà Nội, nhà cầm quyền CSVN đã yên chí lớn rằng từ nay, cả TGP Hà Nội chỉ còn là bầy cừu ngoan ngoãn được điều khiển theo ý của ngành an ninh CSVN mà thôi.
Đón TGP Phó Nguyễn Văn Nhơn tại Hà Nội
Đâu ngờ ý Chúa nhiệm mầu, chính trong cơn thử thách gian nan đó, nhà cầm quyền Hà Nội mới thấy được sức mạnh niềm tin của Giáo dân Việt Nam. Trong nhiều biến cố tiếp theo, một Giáo hội xưa nay giáo dân chỉ là những con cừu ngoan đạo, nhìn nhận Cha là Chúa, đã dần dần nhận biết vai trò, trách nhiệm và thái độ của mình trước bất công xã hội và giáo hội.
Một TGM được nhà nước mong đợi, chấp nhận mong muốn, được Thủ tướng chính phủ nhiều lần bay ra bay vào tận Đà Lạt để tiếp rước bàn bạc được đưa ra TGP Hà Nội đâu ngờ đã vấp phải nhiều quả đắng khi ngồi trên ghế nóng TGP Hà Nội. Lượng giáo dân đến nhà thờ đột ngột giảm xuống, một TGM đi đâu phải lo lắng nạn biểu ngữ, biểu tình… Một TGM dâng Thánh lễ chỉ đông linh mục và nữ tu, còn giáo dân lác đác. Một Tòa TGM luôn sống trong thấp thỏm, vắng lặng, đầy an ninh và cảnh sát. Một Tòa TGM là Thánh lễ Noel vắng lặng như chùa bà đanh, những hàng ghế đá trong Tòa TGM được dùng làm chỗ cho mấy đứa học sinh trốn học giở trò yêu đương tán tỉnh như ở công viên… là những hình ảnh của Tòa TGM Hà Nội thời gian qua, những hình ảnh chưa bao giờ có ở Tòa TGMHN.
Nhà thờ Lớn Hà Nội chiều Giáng sinh 24/12/2011
Tòa TGM Hà Nội chiều Noel 24/12/2011: Vắng lặng, im lìm
Cẩu thả để sai cả ngữ pháp không ai buồn nhắc nhở
Chiều 24/12/2011: Trước cửa Tòa TGM, những đôi học sinh tình tự như ở công viên
Đó là những hiện tượng đau lòng trong một TGP nổi tiếng đạo đức và sốt sáng, nhưng đó cũng là một dấu hiệu cho thấy đàn chiên ngày nay không còn là đàn chiên xưa để người chăn chiên dẫn lối nào cũng đi theo một cách mù quáng.
Đó là một thất bại ê chề của nhà cầm quyền Hà Nội trong việc cố bằng mọi cách để can thiệp vào nội bộ Giáo hội Công giáo Việt Nam.
Thế nhưng, con đường cộng sản đã vạch ra và thực hiện bằng súng, đạn, máu xương của nhân dân để nhằm phục vụ lợi ích phe nhóm, đảng phái cộng sản đâu dễ bỏ qua. Nhà cầm quyền CSVN tiếp tục lợi dụng sự thỏa hiệp của một số Giám mục nắm chức quyền trong Giáo hội để tiếp tục thò bàn tay lông lá, bẩn thỉu của mình vào nội bộ giáo hội với mưu đồ không thay đổi là biến GHCGVN thành một giáo hội quốc doanh chính hiệu.
Đúng sau một năm biến cố đập tan Thánh giá ở Đồng Chiêm, nhà cầm quyền CSVN được sự thỏa hiệp của một số ĐGM đã đự định điều Nguyễn Minh Triết đến diễn hề tại La Vang trong Thánh lễ Bế mạc Năm thánh 2010. Chắc các ĐGM vì lý do gì đó mà không nhớ rằng chỉ mới một năm trước thôi ngay sau Thánh lễ Khai mạc ở Sở Kiện với những lời tán tụng ồn ào, thì sau đó chưa đầy hai tháng, nhà cầm quyền CSVN đã đập nát Thánh giá – biểu tượng Thánh thiêng của Giáo hội.
Nữ Vương Công Lý phản ứng gay gắt cùng với các giáo dân, giáo sĩ khắp nơi cất lên tiếng nói của mình, đã chặn được bàn chân bẩn thỉu của Nguyễn Minh Triết, chóp bu cộng sản đến làm vấy bẩn La Vang. Ngày lễ hội La Vang, nhà cầm quyền CSVN đã đưa Nguyễn Thiện Nhân đến đó để ca ngợi chính sách tự do tôn giáo của Đảng và nhà nước, rao giảng ‘Tin vui’ đồng thời để Tổng GM Nguyễn Văn Nhơn thề hứa sẽ ‘đồng hành cùng dân tộc’ hiểu theo nghĩa của đảng CSVN thì dân tộc, đất nước, nhân dân… tất cả là ĐCS.
Nguyễn Thiện Nhân tại La Vang
Rồi cũng chỉ sau hành động rao giảng tại La Vang chính sách tôn giáo tự do, nhà cầm quyền CSVN tiếp tục những hành động man rợ, chiếm, cướp các tài sản giáo hội và chia rẽ nội bộ Giáo hội cách thâm độc. Trong khi Hà Nội nêu cao Công Lý – Sự thật, nhà cầm quyền Việt Nam trả một số cơ sở bị chiếm cướp đòi từ lâu không trả để ly gián chia rẽ giữa các Giám mục, các giáo phận bằng cách mua lấy sự bất hiệp thông từ các Giám mục được đáp ứng các nhu cầu. Ngoài ra tiếp tục khủng bố chiếm đoạt các cơ sở thờ tự khác.
Người ta biết rất rõ là nếu không có việc đòi lại Tòa Khâm sứ, Thái Hà, Tam Tòa thì sẽ chẳng bao giờ có việc nhà cầm quyền HN trả lại nhà Thờ Khoái Đồng cho GP Bùi Chu, Chủng viện Mỹ Đức cho GP Thái Bình, một số cơ sở cho GP Thanh Hóa, trường thử Trì Chính cho GP Phát Diệm cũng như La Vang cho TGP Huế… Những món quà khá bất ngờ đó, chỉ là nhằm đạt được điều cần thiết cho nhà cầm quyền CSVN là các Giám mục phải im lặng, chấm dứt sự hiệp thông nhằm bảo đảm quyền lợi của riêng mình, riêng GP mình. Đó là chiêu bài thâm hiểm và đầy nọc độc mà không thiếu GM đã mắc phải.
Cũng tương tự, nhà cầm quyền tiếp tục khủng bố một số giáo dân kiên cường, biết dấn thân, hi sinh ngay tại các giáo phận mạnh mẽ nhằm nắn gân dần sự hiệp nhất trong Giáo phận.
Không chỉ có vậy, sau những hành động bạo tàn với giáo dân bất chấp pháp luật và lương tâm, là những lời lẽ ru ngủ, những cuộc thăm viếng, tặng hoa, tặng quà và những cán bộ an ninh mồm miệng dẻo như kẹo kéo thầm thì những lời đường mật. Những cuộc điện thoại và cung cấp thông tin để các Đức GM chúng ta yên chí là mình luôn sáng suốt. Sẽ không có gì là lạ khi TGM Nguyễn Văn Nhơn ngồi lên ghế TGMHN thì ngay lập tức Ngô Thị Thanh Hằng, kẻ đã có những văn bản hỗn láo với Tòa TGMHN trước đó đã đến chúc tết TGM Nguyễn Vă Nhơn với những lời lẽ nịnh bợ tởm lợm.
Thậm chí những cuộc thết đãi, tiệc tùng đều có những mục đích nhất định.
Thế rồi cũng chính TGM Phero Nguyễn Văn Nhơn đã quầy quả đến các cơ quan nhà nước chúc mừng, thăm hỏi. Không chỉ có các cơ quan tương quan thuộc chính quyền, ngài còn đến tận Ban dân vận của Trung ương đảng CSVN. Ở đó ngài đã bị xơi một vố đau không thể kêu ai được khi Đài Truyền hình cho một cô phát thanh viên gọi ngài ngang ngược là Phê rô Nguyễn Văn Nhơn. Sự coi thường ngài, chính là sự coi thường cả HĐGMVN và Giáo hội Công giáo Việt Nam.
Đó là những ngón đòn cân não, những bước đi thâm hiểm của nhà cầm quyền CSVN.
Những ngày cuối năm 2011, nhà cầm quyền Hà Nội tiến hành hàng loạt vụ việc đối với giáo dân khắp nơi như ở GP Vinh, các giáo xứ Cầu Rầm, Ngọc Long, Con Cuông, Mỹ Lộc, Lập Thạch và bắt cóc hàng loạt thanh niên công giáo. Còn ở Hà Nội là Giáo xứ Thái Hà, Dòng Saint Paull… bằng những hành động bạo lực bất kể pháp luật. Thậm chí là phạm Thánh, nổ mìn nơi thờ tự bắt cóc giáo dân, đánh đập giáo dân…
Thì ngay sau đó là những hành động, những trận cười giả lả, những bộ mặt thân thiện nhưng nham nhở được đưa ra.
Mới đây, trong dịp Giáng Sinh 2011, nhà cầm quyền Việt Nam đã tung các con bài thăm viếng hàng loạt các Giáo phận trong nam, ngoài bắc. Ở đó, nhân vật Nguyễn Thị Doan, Huỳnh Đảm… đã đến úy lạo các Đức Giám mục và những bài tuyên truyền cho ‘quyền tự do tôn giáo’ và chính sách của cộng sản đã được tận dụng triệt để.
Tại TGP Sài Gòn, hai Đức Giám mục đã được nâng lên thành Hội đồng Giám mục Sài Gòn. Tại Thanh Hóa, ĐGM Giuse Nguyễn Chí Linh được Chủ tịch mặt trận Huỳnh Đảm thăng chức lên ‘Tổng Giám mục” vì đã có thành tích ‘đã ủng hộ Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Thanh Hoá và tạo điều kiện để linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh- Chủ tịch Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Thanh Hoá tham gia Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hoá“.
Có lẽ cũng vì thế mà ‘Tổng Giám mục giáo phận Thanh Hóa Nguyễn Chí Linh đã thay mặt các linh mục, chức sắc và bà con giáo dân tại giáo phận Thanh Hóa gửi lời cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cũng như chuyến thăm đầy ý nghĩa của Chủ tịch Huỳnh Đảm đối với giáo phận Thanh Hóa. Tổng giám mục cũng khẳng định đây là một vinh dự lớn của giáo phận, thể hiện tinh thần Đại Đoàn kết toàn dân của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Với những chính sách tôn giáo ưu việt, bà con giáo dân ngày càng phấn khởi, sống tốt đời đẹp đạo, “Kính Chúa yêu nước.
Huỳnh Đảm chúc mừng “Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh”
Nguyễn Thị Doan thăm Tòa Giám mục Phát Diệm – Quý hóa quá.
Nguyễn Phú Trọng thăm TGM Phát Diệm. Ảnh: VTC
Nhiều giáo phận khác cũng đã được sử dụng những miếng mồi tương tự.
Biến cố Đồng Chiêm đã qua đúng hai năm, trong hai năm qua những sự kiện tiếp nối đã càng ngày càng làm lộ rõ bộ mặt của nhà cầm quyền Hà Nội đối với nhân dân Việt Nam nói chung, giáo dân Công giáo Việt Nam nói riêng. Những điều đó ai cũng biết, nhiều người đã tỏ thái độ rõ ràng.
Chỉ có một số ĐGM trong HĐGMVN là chưa hay biết mà thôi.
Hai năm sau biến cố Đồng Chiêm, bài học với Cộng sản Việt Nam còn tiếp diễn, Giáo hội Công giáo Việt Nam vẫn sẽ phải tiếp tục trên con đường gian nan.
Ngày 6/1/2011, Hai năm biến cố Đồng Chiêm
Nữ Vương Công Lý

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét