(Petrotimes) - Chủ trương phân làn là đúng, tuy nhiên cách thực hiện thì cần nghiên cứu lại, vì chỉ giao cho Thanh tra và Cảnh sát giao thông đứng ra làm thì rất khó, không đủ lực lượng để bao quát tất cả các tuyến phố.
Theo Sở GTVT Hà Nội, sau hai tháng Hà Nội tổ chức phân làn phương tiện trên 5 tuyến phố (Bà Triệu, Phố Huế-Hàng Bài, Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng), Thanh tra sở GTVT đã có cuộc thị sát các tuyến phố này và ghi nhận tình trạng đi sai làn đường diễn ra rất phổ biến, bất kể giờ cao điểm hay thấp điểm. Thậm chí thời gian gần đây xu hướng xe máy lấn làn ô tô đang diễn ra ngày một nhiều, nhiều người đi sau thấy người đi đướng vi phạm cũng đi theo, khiến các tuyến phố tổ chức phân làn khá lộn xộn…
Phân làn giao thông, hàng trăm trở ngại trong lộ trình hướng dẫn người đi đường.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) lại cho rằng: Tình trạng đi sai làn đường đã giảm đáng kể, ý thức người dân đã được nâng lên rất nhiều, vào giờ thấp điểm vi phạm còn rất ít. Nhiều người đã ý thức rằng đi đúng phần đường vừa để giảm ùn tắc giao thông, lại đảm bảo an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông.
Do các tuyến phố của đã phân làn mật độ phương tiện quá lớn, nhiều điểm giao cắt, các điểm giao cắt lại gần nhau, cùng với đó ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người đi đường vẫn còn thấp, nên trong giờ cao điểm tình trạng vi phạm vẫn còn diễn ra, chủ yếu là xe máy đi sang làn của ô tô.
Cùng với đó, theo ông Cường, hiện nay lực lượng thanh tra vẫn còn mỏng, lại phải kiêm nhiều nhiệm vụ khác nhau, dẫn đến thiếu lực lượng tham gia cắm chốt để chỉ dẫn phương tiện. Vì vậy, hiện nay lực lượng Thanh tra giao thông chỉ cắm chốt vào giờ cao điểm sáng và chiều, còn giờ thấp điểm thì rút để làm nhiệm vụ khác. Nên có một số người dân cứ thấy vắng bóng lực lượng chức năng là lập tức lấn đường.
Tình trạng tai nạn do va quệt với các cột báo, dải phân cách phân làn đã giảm. Tính tới nay đã có 8 đồng chí Thanh tra giao thông phải đưa đi viện cấp cứu, vì bị xe tông phải khi đứng chốt chỉ dẫn phương tiện, đa phần là bị rạn xương.
Đến nay, lực lượng liên ngành Giao thông – Công an thực hiện phân làn chủ yếu hướng dẫn, nhắc nhở người dân đi đúng phần đường là chính, thành phố Hà Nội chưa có chủ trương áp dụng hình thức xử phạt khi đi sai làn đường.
Sở GTVT đang để nghị thành phố cho xử phạt phương tiện đi sai làn đường, đồng thời huy động thêm các lực lượng khác cùng tham gia, như công an phường, dân phòng, thanh niên…
Theo ông Hùng, chủ trương phân làn là đúng, vì chúng ta đã để giao thông hỗn hợp quá lâu. Tuy nhiên cách thực hiện thì cần nghiên cứu lại, vì chỉ giao cho Thanh tra và Cảnh sát giao thông đứng ra làm thì rất khó, vì không đủ lực lượng để bao quát tất cả các tuyến phố.
T. Minh